Chế độ ăn uống dành cho thai phụ bị tiểu đường thai kỳ
Để thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh thì chế ăn uống dinh dưỡng đúng cách, khoa học là điều mà những bà bầu cần nên quan tâm và chú ý. Tuy vậy, đối với thai phụ mắc phải bệnh tiểu đường thai kỳ thì thực hiện một chế độ ăn uống như thế nào cho đúng, để vừa có thể điều trị được bệnh vừa phải đảm bảo những dưỡng chất cho thai nhi.
Phòng tránh bệnh tiểu đường khi mang thai
Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thai kỳ
Đường glucose là một trong những nguồn năng lượng chính có trong cơ thể. Insulin có vai trò sẽ chuyển hóa lượng đường có trong cơ thể thành năng lượng cho sự hoạt động. Phụ nữ bị tiểu đường đường thai kỳ thì lượng insulin trong cơ thể sản xuất không đủ lượng để kiểm soát lượng đường, chuyển hóa đường dẫn tới việc đường trong máu tăng cao, dẫn đến bị bệnh tiểu đường thai kỳ.
Những nguy cơ chính khiến cho phụ nữ dễ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ là bởi: thừa cân, béo phì, phụ nữ trên 35 tuổi, tiền sử gia đình có người thân bị tiểu đường hoặc bản thân bà bầu đã mắc phải bệnh tiểu đường.
Kết quả nghiên cứu thống kê cho thấy, có đến 5% phụ nữ mang thai mắc phải tiểu đường thai kỳ. Trong số đó, có đến 5-10% chuyển thành tiểu đường tuýp 2 sau khi sinh. Tuy vậy, những bà bầu cũng không nên quá hoang mang và lo lắng vì có 90% phụ nữ khi mang thai bị tiểu đường thai kỳ vẫn có thể kiểm soát được bệnh tiểu đường nhờ chế đố luyện tập, nghỉ ngơi khoa học và kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.
Chế độ ăn uống dành cho chị em
Với những thai phụ bệnh tiểu đường thai kỳ, cần nên hạn chế những loại thực phẩm có chứa nhiều tinh bột, bởi vì chúng sẽ làm phá vỡ sự cân bằng của đường huyết, làm insulin có trong cơ thể không thể chuyển hóa được hết lượng đường. Khi thai phụ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, nên tham khảo và áp dụng một chế độ ăn uống phù hợp và khoa học như sau:
Ăn sáng đầy đủ: Hình thành một thói quen ăn sáng hàng ngày, sẽ giúp bà bầu ổn định được lượng đường huyết trong cả buổi sáng. Thai phụ nên bắt đầu đón chào ngày mới với ngũ cốc nguyên hạt, một quả trứng luộc hoặc với một hũ sữa chua.
Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn hàng ngày: thông thường một ngày chúng ta có 3 bữa ăn chính, nhưng đối với thai phụ mắc phải bệnh tiểu đường thai kỳ thì nên chia thành nhiều bữa khoảng 5-6 bữa ăn chính mỗi ngày. Thực hiện tốt phương pháp này sẽ giúp cho bà bầu hạn chế tối đa lượng đường huyết tăng cao, tạo khoảng thời gian để insulin chuyển hóa năng lượng.


Bổ sung thêm nhiều chất xơ: Thực phẩm có chứa nhiều chất xơ có hàm lượng carbonhydrates thấp rất có lợi cho hệ tiêu hóa, hạn chế đi tình trạng táo bón.
Sử dụng chất béo từ thực vật: thay thế các loại dầu mỡ động vật bằng các loại dầu có nguồn gococs tự nhiên như dầu oliu, dầu hướng dương, các loại hạt cải… Và đặc biệt không nên ăn cơm chan nước thịt hoặc nước xương vì lượng nước này có chứa rất nhiều mỡ của động vật,
Tuyệt đối không được bỏ bữa: khi nhịn ăn uống quá giờ dẫn tới việc lương đường trong máu không còn ổn định, bởi vậy thai phụ nên ăn uống đúng lúc, đúng giờ, chia làm nhiều bữa và tránh ăn quá nhiều trong 1 bữa.
Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm nhiều đường: các loại đồ uống có ga, bánh ngọt hay nước ép trái cây… là những loại thực phẩm làm đường nhanh chóng được hấp thụ trực tiếp vào máu bà bầu.
Ngoài chế độ ăn uống khoa học mà dieutritieuduong.org chia sẽ trên thì chị em bị bệnh tiểu đường thai kỳ cũng nên kết hợp thêm chế độ tập luyện hàng ngày để có thể kiểm soát bệnh được tốt hơn. Trong trường hợp, đường huyết cao cần sử dụng đến insulin từ bên ngoài thì cần thực hiện theo đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sỹ chuyên môn nhé!
Nguồn : Phòng tránh bệnh tiểu đường khi mang thai | Điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả