Nhiều người cho rằng: ăn đường, bánh kẹo có chứa lượng đường cao sẽ dẫn tới bị bệnh tiểu đường. Vậy thì khi ăn nhiều đường có bị bệnh tiểu đường hay không? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho mọi người đầy đủ thông tin, chính xác và cụ thể cho thắc mắc trên.
Tìm hiểu đường có vai trò như thế nào đối với sức khỏe con người?
Đường có ở hầu hết các loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày như gạo, trái cây, rau củ quả, sữa, kẹo bánh… Tuy nhiên, đường có mặt đa số ở trong các loại ngũ cốc như: gạo, bánh mỳ hay có nhiều trong khoai, sắn. Đường (glucose) có tác dụng cung cấp nguồn năng lượng lớn cho cơ thể của con người: tiêu hóa, hấp thụ vào máu rồi khi đó đi nuôi các tế bào trên cơ thể người.
Khi ăn nhiều đường có bị bệnh tiểu đường


Vậy thì khi ăn nhiều đường có bị tiểu đường hay không?
Bệnh tiểu đường được chia ra làm hai loại chính là tiểu đường type 1, tiểu đường type 2. Khi chúng ta sử dụng quá nhiều chất tinh bột đường, bánh kẹo,… đồng thời lại ít vận động cơ thể, thể dục thể thao khiến cho lượng đường hấp thụ vào máu quá nhanh, làm tăng lượng đường huyết đột ngột. Nếu quá trình này diễn ra liên tục, kéo dài sẽ khiến cho tuyến tụy hoạt động nhiều, gây ra nhiều mệt mỏi, giảm chức năng, cơ thể tăng cân nhanh, béo phì >>> khiến cho nguy cơ mắc bệnh tiểu đường rất cao, nhất là với trường hợp bệnh tiểu đường type 2.
Phương pháp làm giảm lượng đường trong khẩu phần ăn hàng ngày như thế nào?
Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, chúng ta có thể áp dụng một vài phương pháp đơn giản sau:
– Kiểm tra chỉ số glucose được ghi trên nhãn mác sản phẩm, thực phẩm mà chúng ta định sử dụng . Nếu chúng ta ăn vượt quá so với số lượng quy định đó sẽ có nguy cơ mắc tiểu đường rất cao.
– Hạn chế sử dụng các loại: rượu, bia,kẹo, bánh,… thay vào đó cung cấp cho cơ thể trái cây ít đường và rau xanh tự nhiên.
– Sử dụng các loại gia vị triết xuất từ tự nhiên thay vì dùng đường để sử dụng trong nấu ăn hàng ngày.
– Không để cơ thể đói quá điều đó sẽ khiến bạn có nhu cầu ăn nhiều thực phẩm có đường hơn.
– Uống nhiều nước, có thể sử dụng nước lọc, nước ép trái cây hoặc các loại trà không chứa đường.
Bất kỳ sự thay đổi thói quen ăn uống nào cũng đều khiến cho bạn cảm thấy khó chịu, những bạn hãy thực hiện chế độ ăn uống một cách khoa học thường xuyên, đều đặn hơn theo thời gian bạn sẽ thích ứng tốt. Tuy nhiên, để có chế độ ăn uống lành mạnh, bạn hãy tới gặp các bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để được tư vấn một cách cụ thể và chính xác.
Nguồn : Khi ăn nhiều đường có bị bệnh tiểu đường | Điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả