Cũng là sữa nhưng bạn có biết giá trị dinh dưỡng của sữa chua cao hơn các loại sữa nước khác?

Ngoài các thành phần nổi trội như dưỡng chất, vitamin và khoáng chất, sữa chua còn có các vi khuẩn lactic giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và ngăn ngừa bệnh tật. Đó là phát biểu của phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Văn Hoan trong hội thảo khoa học Vai trò của sữa chua trong dinh dưỡng và sức khoẻ diễn ra ngày 13/3/2009 tại Hà Nội. Ông là Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Giàu dinh dưỡng và dễ hấp thụ

Từ lâu, sữa tươi được xem là thức uống giàu dinh dưỡng, cung cấp đạm, vitamin và các khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm nghiệm tại Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, hàm lượng các chất protein, vitamin và khoáng chất trong sữa chua cao hơn rất nhiều so với các loại sữa có mặt trên thị trường. Ví dụ 100ml sữa chua ăn có đường nhãn hiệu Vinamilk cung cấp đến 3,7g chất đạm trong khi 100ml sữa nước các loại trên thị trường chỉ cung cấp 2,9-3g chất đạm.

Ngoài ra, lượng vitamin A trong sữa chua cao gấp 5-6 lần, vitamin B1 cao gấp 15 lần, vitamin B6 cao gấp 6 lần và sắt cao gấp 3 lần so với sữa nước. Các thành phần khác như canxi, vitamin D… trong sữa chua cũng nhiều hơn so với sữa nước.

Đặc biệt, sữa chua dễ hấp thụ hơn sữa tươi do quá trình lên men, chuyển hoá đường lactose thành loại đường dễ hấp thụ.

Điều này được phó giáo sư - tiến sĩ Lê Thị Bạch Mai (Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) lý giải: “Khả năng thu nạp đường lactose của người Việt Nam rất kém do chúng ta không có thói quen ăn nhiều bơ, sữa. Điều này dẫn đến việc một tỉ lệ lớn người Việt Nam không dung nạp đường lactose, luôn bị khó chịu, đầy bụng khi uống các loại sữa tươi thông thường”.


Sữa chua làm từ sữa tươi vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng

“Trong khi đó, các loại sữa chua làm từ sữa tươi 100% vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng, song lại không có đường lactose nên hoàn toàn không gây cảm giác khó chịu cho bất kỳ đối tượng nào khi sử dụng hàng ngày”.

Ngoài ra, so với các loại sữa nước, sữa chua còn cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn hữu ích, điều mà các loại sữa nước không làm được.

Phó giáo sư - tiến sĩ Phạm Gia Khánh (chủ nhiệm bộ môn Tiêu hoá, trường Đại học Y Hà Nôi) cho biết: “Sở dĩ sữa chua được xem là một trong những thực phẩm tốt nhất với sức khoẻ con người vì trong sữa chua có rất nhiều vi khuẩn hữu ích cho đường ruột và tiêu hoá”.

“Khi được bổ sung đầy đủ các lợi khuẩn cần thiết, người ăn sữa chua đều đặn hàng ngày sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp như ho, cảm cúm… xuống 2 lần. Những vi khuẩn này sẽ kích thích hệ miễn dịch, sản sinh kháng thể chống lại các độc tố”.

Mỗi ngày hãy dùng 2 hũ sữa chua

Không như nhiều thực phẩm khác, sữa chua là một trong những thực phẩm đặc biệt tốt và phù hợp để dùng mỗi ngày cho tất cả mọi đối tượng: từ trẻ em, người già, người mới ốm dậy, phụ nữ đến nam giới.

Sữa chua cung cấp lượng canxi cần thiết cho cơ thể, chống loãng xương, giúp xương chắc khoẻ và cơ thể vững chắc, dẻo dai. Sữa chua cũng giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa và giảm bớt các triệu chứng của bệnh đường ruột, đem lại một cơ thể và vóc dáng khoẻ mạnh.


Sữa chua chống loãng xương

Tuy nhiên, phó giáo sư - tiến sĩ Đào Ngọc Diễn (Phó chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam) cũng nhấn mạnh: “Rất nhiều người dân hiện nay hay mua một hũ sữa chua về để chế biến ra nhiều hũ sữa chua. Sau đó, họ lấy hũ sữa chua đã làm để đưa vào cấy, tiếp tục làm đợt sữa chua khác”.

Với cách làm như vậy, sữa chua làm tại nhà sẽ không chứa các vi khuẩn tốt, có lợi cho sức khoẻ mà chỉ đơn giản là món sữa được lên men ăn cho ngon miệng.

Chính vì vậy, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã khuyến cáo người dân nên sử dụng sữa chua ăn cho các nhãn hàng uy tín trên thị trường sản xuất.

Phó giáo sư - tiến sĩ Lê Thị Bạch Mai cho biết: “Hiện nay, tại Việt Nam, trung bình mỗi người chỉ ăn khoảng 10g sữa chua/ngày. Trong khi đó ở châu Âu và châu Mỹ, trung bình mỗi người ăn đến 210g sữa chua/ngày (hơn 2 hũ)”.

Như vậy, chúng ta cần thay đổi thói quen này để bổ sung đầy đủ vitamin, lợi khuẩn cần thiết hàng ngày cho cơ thể, thông qua những hũ sữa chua ăn bổ dưỡng.

Ngoài ra, mọi người cũng nên chú trọng đến việc bảo quản sữa chua ăn đúng cách. Đó là giữ sữa chua ở nhiệt độ 6 độ C để đảm bảo các men vi khuẩn có lợi trong sữa chua được bảo vệ tốt nhất.


Theo TTGĐ