Kết quả 1 đến 2 của 2
  1. #1
    hienmai192 Đang Ngoại tuyến Thành Viên Mới
    Ngày tham gia
    Nov 2010
    Bài viết
    3

    Mặc định Ăn gì tốt cho hệ thần kinh?

    Chào các anh, chị.
    Chồng em làm thiết kế nên thời gian sử dụng máy tính nhiều với cường độ công việc cao. Anh ấy thường xuyên bị đau đầu và căng thẳng.
    Thời gian gần đây công việc nhiều làm cho anh ấy mệt, ăn ko được nhiều và thường xuyên bị mất ngủ.
    Các anh, chị có thể hướng dẫn cho em chế độ ăn uống hợp lý và tốt nhất cho hệ thần kinh được ko ạ?
    (Chồng em 27 tuổi, ko rượu, bia, cafe và thuốc lá)
    Cảm ơn các anh, chị.

  2. #2
    ChiLe's Avatar
    ChiLe Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 5
    Ngày tham gia
    Sep 2010
    Bài viết
    13,342

    Mặc định

    Có một số món sau bạn có thể tham khảo

    1. Bo bo: còn có tên là ý dĩ, thành phần khó thiếu trong các bài thuốc kiện tỳ của đông y. Nếu xét về thành phần, bo bo là nguồn bổ sung tập thể sinh tố B dễ bị tiêu hao qua hoạt động không ngừng của hệ thần kinh, chẳng hạn ở người cần động não để sáng tác.

    2. Sữa đậu nành: bên cạnh vai trò cung cấp chất vôi để trấn an hệ thần kinh, các chất men trong loại sữa không cần bò sữa là nhân tố cần thiết cho tiến trình dẫn truyền tín hiệu thần kinh trong bộ nhớ. Sữa đậu nành vì thế là món uống nên thuốc cho người đãng trí, cho người mới nói đã quên.

    Thầy thuốc cả Đông lẫn Tây từ nhiều thế kỷ đã khuyến khích kết hợp tám món ăn nêu trên trong khẩu phần thường ngày cho bệnh nhân yếu thần kinh vì hai lý do rất đơn giản. Trước hết, nếu so sánh với thuốc đặc hiệu, không có món nào trong tám món vừa kể có tác dụng phụ, nghĩa là an toàn cho thực khách. Riêng với người dân xứ mình còn thêm một lý do rất thực tế. Đó là các món ăn dễ tìm và rẻ tiền, lạI rất tiện dụng. Thế thì còn muốn gì hơn.

    3. Thịt dê: nhờ chất đạm carnitin vừa cần thiết cho cấu trúc của dây thần kinh vừa không dẫn đến phế phẩm bất lợi trong quá trình biến dưỡng, thịt dê là thuốc bổ ngon miệng cho người phải lao tâm lao lực.

    4. Rau quế: không chỉ quan trọng cho tô phở nhờ hương vị độc đáo, hợp chất tinh dầu trong rau quế là cơ sở cho tác dụng phòng chống trầm uất của loài rau mới nhắc đã nghe thơm.

    5. Trái bơ: tương tự như đu đủ, chanh dây, thơm, loại trái này cũng có tác dụng đòn bẩy cho tiến trình tổng hợp serotonin, chất tạo cảm giác thoải mái và yên bình cho người thường phải trăn trở, đứng ngồi không yên.

    6. Chanh: nếu tưởng chanh tốt nhờ tác dụng tăng sức đề kháng qua lượng sinh tố C thì đáng tiếc vô cùng. Chanh tốt cho hệ thần kinh nhờ một số sinh tố như acid folic, tiền sinh tố A và các loại men có công năng kháng oxy hoá. Chanh vì thế là phương tiện giúp người giữ óc phán đoán nhờ tác dụng chống hiện tượng gỉ sét quá sớm trong hệ thần kinh.

    7. Cá mòi: cũng như các loại cá biển khác, cá mòi vừa là nguồn cung cấp dầu béo 3-omega, hoạt chất có tác dụng tương tranh với cholesterol, lý do gây cản trở chức năng tư duy, vừa là chất cơ bản cho cấu trúc của tế bào thần kinh. Không cần nhiều, cũng không cần thường, chỉ hai lần trong tuần, mỗi lần 50g đã đủ để cá thành thuốc.

    8. Cải chua: không chỉ quan trọng cho sức khoẻ vì góp phần ổn định quân bình vi sinh trong đường ruột, cải chua là món hạp khẩu của hệ thần kinh vì vừa tối ưu hoá ảnh hưởng của serotonin trên trung khu điều khiển giấc ngủ, vừa là nguồn cung cấp sinh tố B12, tác chất cần thiết để bảo vệ lớp vỏ bọc của dây thần kinh.

    Bác sĩ Lương Lễ Hoàng (SGTT)

    BACSI.com

 

 

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •