Kết quả 1 đến 5 của 5
  1. #1
    BsGiaDinh Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 4
    Ngày tham gia
    Mar 2011
    Bài viết
    594

    Mặc định “Thuốc ngủ loại mạnh” rao bán trên mạng: Mua dễ, dùng bừa, nhập viện

    “Thuốc ngủ loại mạnh” rao bán trên mạng:
    Mua dễ, dùng bừa, nhập viện



    Thuốc an thần như seduxen hay lexomil theo quy định của ngành y tế thuộc danh mục thuốc kê đơn, dùng theo chỉ định của bác sĩ và bị quản lý rất chặt chẽ tại các hiệu thuốc. Tuy nhiên hiện nay dòng sản phẩm này được rao bán tràn lan trên mạng với số lượng không hạn chế. Mua dễ, dùng bừa đã khiến nhiều người phải nhập viện cấp cứu do bị ngộ độc thuốc gây ra.

    Ngộ độc do dùng thuốc
    Do đặc thù công việc phải trực điều hành mạng lưới truyền tải điện (tại Tổ máy số 3 Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại) nên anh Vũ Hoàng Thủy thường xuyên bị mất ngủ vì luôn phải thức qua đêm và làm việc căng thẳng. Anh tâm sự: “Làm xong ca đêm trở về phòng muốn ngủ một giấc thật sâu để lấy lại sức khỏe nhưng rất khó. Đôi khi đang ngủ, nghe tiếng động nhẹ là giật mình, tỉnh giấc”. Do mất ngủ kéo dài nên anh Thủy luôn trong trạng thái mệt mỏi, suy nhược cơ thể . Bạn anh khuyên nên dùng thuốc an thần trợ giúp, đặc biệt là hai loại thuốc seduxen và lexomil tuy bị cấm (phải mua theo đơn của bác sĩ) song lại rất dễ đặt mua qua mạng. Vào mạng có người rao bán “thuốc ngủ cực mạnh” nêu trên anh đặt mua cùng lúc hai loại đó. Tuy nhiên trên bao bì hai loại thuốc anh mua không có hướng dẫn sử dụng và chống chỉ định nên anh tự lấy hai viên uống cùng một lúc. Gần sáng, đồng nghiệp phát hiện anh có biểu hiện lơ mơ, rối loạn ý thức… nên đưa vào bệnh viện. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán anh bị ngộ độc do dùng thuốc an thần quá liều.

    Tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận không ít trường hợp như anh Thủy. Theo các bác sĩ ở đây, bệnh nhân ngộ độc do tự ý dùng thuốc ngủ (thuốc an thần, hướng thần) khi nhập viện cấp cứu thường có các triệu chứng chính: ngủ say, thở đều, mạch đều và rõ, còn phản ứng khi véo da, châm kim..., các phản xạ gân và đồng tử giảm hoặc vẫn bình thường (ngộ độc nhẹ). Trường hợp hôn mê sâu, thở chậm và nông, khò khè, mạch nhanh, huyết áp hạ hoặc không đo được, đồng tử co và giảm phản xạ với ánh sáng, phản xạ gân mất (ngộ độc nặng). Nếu để tình trạng này kéo dài, săn sóc không tốt, bệnh nhân có thể liệt trung tâm hô hấp, phù phổi cấp, viêm phổi...

    Dùng thuốc an thần liều cao rất dễ mất kiểm soát
    Phóng viên báo SK&ĐS đưa vấn đề nêu trên trao đổi với TS. Phạm Đức Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện Pháp y tâm thần TW được biết: “Seduxen, lexomil là hai thuốc thuộc dẫn chất của nhóm benzodiazepin, nhưng lexomil có tác dụng mạnh hơn. Chúng có tác dụng an thần, gây ngủ, chống co giật, giãn cơ, giải lo âu do tác động thần kinh trung ương. Thuốc được dùng chủ yếu trong chuyên khoa tâm thần. Nó chỉ được số ít các hiệu thuốc tân dược (đã được ngành y tế cấp phép bán loại thuốc này), bán theo đơn của bác sĩ chỉ định liều lượng, thời gian sử dụng thuốc. Việc người dân tự ý mua và sử dụng những loại thuốc này rất nguy hiểm, vì chúng gây quen thuốc, gây nghiện khiến người bệnh phải lệ thuộc thuốc. Nếu thời gian sử dụng kéo dài và liều lượng vượt mức cho phép sẽ gây hại trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng như: nói luyên thuyên, lo sợ vô cớ, tim đập nhanh, vã mồ hôi, quên, bồn chồn, ảo giác, dễ bị kích thích, mất ngủ, chóng mặt, choáng váng… nặng hơn thì xuất hiện cảm xúc hận thù, cơn thịnh nộ, giận dữ dẫn đến không kiềm chế, kiểm soát được, ý tưởng tự sát… Theo TS. Thịnh, người dân không nên tự ý mua và sử dụng hai loại thuốc an thần này, đặc biệt là mua bán qua những lời rao trên mạng.

    Vấn đề này cũng được PGS.TS. Nguyễn Đăng Hoà, Giám đốc Trung tâm quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Đại học Dược Hà Nội) đưa ra những quan ngại sâu sắc: “Đây là hai thuốc thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần theo quy định của Bộ Y tế. Vì thế, sử dụng các thuốc này phải có đơn của bác sĩ. Nếu tự ý sử dụng có nguy cơ xảy ra nhiều tác dụng không mong muốn, trong đó đáng lo ngại nhất là lệ thuộc thuốc và hội chứng cai thuốc. Hội chứng cai thuốc (co giật, run, co cứng cơ bụng, nôn, toát mồ hôi) xảy ra khi ngừng thuốc đột ngột. Các triệu chứng cai thuốc nặng hơn thường gặp ở người dùng liều quá cao và trong thời gian kéo dài. Các triệu chứng cai thuốc nhẹ hơn: lo lắng,mất ngủ, kích thích, đau, yếu cơ, run, chán ăn có thể gặp khi ngừng thuốc đột ngột sau vài tháng dùng liều điều trị”. Do đó, rất cần có sự phối hợp của các cơ quan chức năng để kiểm soát việc mua bán các chủng loại thuốc này trên mạng nhằm đảm bảo về mặt quản lý cũng như sức khỏe người dân.

    VĂN HẬU
    Nguồn: Suckhoedoisong
    Bacsi.com

  2. #2
    Nole Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 3
    Ngày tham gia
    Jun 2011
    Bài viết
    122

    Mặc định

    Nguy hiểm quá, nếu thuốc nào chỉ được bán theo toa thì đừng tự ý mua. Thuốc cũng tùy mỗi người mới có tác dụng tốt chứ.

  3. #3
    Parker Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 2
    Ngày tham gia
    Jun 2011
    Bài viết
    59

    Mặc định

    Thật là tai hại. Theo mình thì nên đến bác sĩ để họ cho toa chứ mua thuốc bừa thế này thì vừa hao tốn tiền bạc lại còn ảnh hưởng sức khỏe.

  4. #4
    blue-star Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 3
    Ngày tham gia
    Mar 2011
    Bài viết
    162

    Mặc định

    Trên mạng tràn lan những mẩu quảng cáo thế này. Mọi người vì sức khỏe của mình đừng nhẹ dạ cả tin mua các sản phẩm này rồi tiền mất tật mang đó.

  5. #5
    nh0k1my Đang Ngoại tuyến Thành Viên Mới
    Ngày tham gia
    Aug 2011
    Bài viết
    1

    Mặc định

    cái hình web trên kia là ở trang web nào vậy bạn ơi, cho mình cái link đi. . . .

 

 

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •