Kết quả 1 đến 2 của 2
  1. #1
    Yuna Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 5
    Ngày tham gia
    Sep 2010
    Bài viết
    4,866

    Mặc định Protein với sự phát triển của trẻ

    Là một trong những dưỡng chất quan trọng nhất và là nguồn năng lượng chính nên protein có vai trò to lớn trong việc xây dựng, hình thành chức năng của các bộ phận trong cơ thể.

    Cần đảm bảo lượng protein trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ (google image)
    Để giúp bé phát triển toàn diện, bạn cần chú ý đảm bảo lượng protein trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ.

    Tầm quan trọng của protein

    Protein là yếu tố cấu tạo nên hệ cơ, da và các cơ quan trong cơ thể. Trong chế độ ăn, nó giúp cơ thể thay thế và tái tạo lại các tế bào. Chất này đặc biệt quan trọng với trẻ nhỏ vì ở độ tuổi này, trẻ đang trong giai đoạn phát triển liên tục. Protein còn khiến các vết thương nhanh lành, giúp cân bằng chất lỏng và axit trong cơ thể. Trong 2 tháng đầu đời, 50% protein trong khẩu phần ăn của bé được sử dụng để phát triển, 50% còn lại được dùng để duy trì các mô và cơ. Đến năm 3 tuổi, 11% lượng protein thu nạp được dùng để phát triển cơ thể.

    Lượng protein cần thiết theo độ tuổi

    Trẻ cần cung cấp nhiều protein nhất trong thời kì sơ sinh. Càng lớn, lượng protein mỗi ngày lại càng giảm đi. Các bậc cha mẹ có thể dựa vào những thông tin sâu đây để bổ sung đủ protein trong các bữa ăn hàng ngày theo từng độ tuổi và cân nặng của bé:

    * Từ 1 – 3 tuổi: Cần 0,55g protein cho mỗi 0,454kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, bé nặng 13,6kg cần khoảng 16,5g protein/ngày.

    * Từ 4 – 6 tuổi: Cần 0,5g protein/0,454kg trọng lượng cơ thể. Trẻ 5 tuổi nặng 20,4kg cần khoảng 22,5g protein/ngày.

    * Từ 7 – 14 tuổi: Cần 0,45g protein/0,454kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, trẻ 12 tuổi, nặng 40,8kg cần khoảng 40,5g protein/ngày.

    Các dạng protein chính

    Protein có cấu tạo từ các amino axit. Trong số 22 loại amino axit, có 9 loại rất cần thiết và bạn cần phải bổ sung qua chế độ ăn vì cơ thể không thể tự tổng hợp được. Protein được chia thành 2 loại dựa vào cấu tạo chuỗi amino axit: protein no và không no. Protein từ động vật sẽ tốt hơn cho trẻ sơ sinh và trẻ đang trong độ tuổi phát triển so với protein thực vật. Nguồn protein hoàn hảo trong sữa mẹ là tốt nhất với trẻ sơ sinh. Nếu ăn sữa ngoài, bạn nên cho bé uống sữa có nguồn gốc từ sữa động vật. Ngay cả những trẻ sơ sinh trong gia đình ăn chay cũng nên được uống sữa công thức từ nguồn động vật hơn là sữa công thức có nguồn gốc thực vật, vì nó cung cấp nguồn protein cho sự phát triển toàn diện.


    Nguồn thực phẩm giàu protein

    Các thực phẩm tự nhiên giàu protein là lòng trắng trứng, cá, thịt gia cầm, các sản phẩm từ sữa, thịt thăn bò, đậu nành, các loại hạt họ đậu… Các mẹ có thể tham khảo lượng protein và phần trăm calo có trong một số loại thực phẩm giàu protein trong bảng dưới đây:



    Nguồn: bau.vn
    BACSI.com

  2. #2
    bacsi_quaidi Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 5
    Ngày tham gia
    Jun 2010
    Bài viết
    1,479

    Mặc định

    Cái này nên đưa vào cẩm nang chế biến đây.Rất bổ ích

 

 

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •