Khi chập chững biết đi, trẻ rất tò mò và hiếu động. Lúc này, khả năng tập trung chú ý của trẻ còn rất thấp, vì thế trẻ hoạt động luôn chân luôn tay. Nhưng, những hoạt động đó cũng cần có giới hạn của nó, nếu quá hiếu động một cách không bình thường, có thể bé đã mắc phải chứng tăng động giảm chú ý.

Khi chập chững biết đi, trẻ rất tò mò và hiếu động. Lúc này, khả năng tập trung chú ý của trẻ còn rất thấp, vì thế trẻ hoạt động luôn chân luôn tay. Nhưng, những hoạt động đó cũng cần có giới hạn của nó. Nếu trẻ có tới 6 biểu hiện trong số những biểu hiện dưới đây cha mẹ nên đưa trẻ tới các phòng khám tâm lý để thăm khám và được trị liệu.

- Không chú ý nhiều đến các chi tiết nhỏ nhặt, hay mắc lỗi do không cẩn thận trong học tập, công việc và các hoạt động khác.

- Gặp khó khăn trong học tập, công việc, trò chơi... mà đòi hỏi phải có sự tập trung.

- Có vẻ như không lắng nghe người nói trực tiếp với mình.

- Thường không nghe lời chỉ dẫn và không hoàn thành bài tập ở trường, các việc vặt ở nhà (không phải do năng lực, mà do không nắm được chỉ dẫn).

- Có khó khăn khi sắp xếp công việc.

- Thường do dự, không thích hoặc không muốn làm những việc cần phải có sự nỗ lực về trí tuệ trong thời gian dài (học tập, việc vặt ở nhà).

- Hay làm mất các dụng cụ học tập, đồ chơi hay đồ dùng cá nhân.

- Thường dễ bị phân tán sự chú ý.

- Hay quên.

- Thường không thể ngồi yên, luôn động đậy chân tay, vặn vẹo, uốn éo khi ngồi.

- Thường nhấp nhổm, không yên khi phải ngồi một chỗ.

- Thường chạy nhảy, hoặc trèo leo không đúng lúc, đúng chỗ.

- Không thích chơi, và thưởng thức những hoạt động giải trí yên tĩnh.

- Nói luôn mồm.

- Thường bật ra câu trả lời, trước khi câu hỏi kết thúc.

- Không kiên trì để chờ đợi đến lượt mình.

- Hay ngắt lời, hoặc cướp lời người khác.

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Hoa (Viện Tâm lý học), rối loạn hành vi này do nhiều nguyên nhân khác nhau: do sự rối loạn trong cấu trúc và chức năng của não bộ, do giáo dục của gia đình, và những sự cố khi người mẹ mang thai hoặc sinh con ...

Vì những nguyên nhân trên (một trong những nguyên nhân hoặc sự kết hợp của các nguyên nhân), trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý không thể kiểm soát được hành vi của mình, chứ không phải do các em vô ý thức kỷ luật và có thái độ học tập kém như nhiều thầy cô thường hiểu nhầm. Nhưng, nếu được kịp thời chẩn đoán và can thiệp sẽ giúp trẻ cải thiện hành vi của mình.