Xương khỏe mạnh phụ thuộc vào chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm nhiều chất khoáng. Trong đó, canxi là một yếu tố quan trọng và cần thiết giúp xương chắc khỏe.

Lượng canxi được đề nghị hàng ngày cho bé

Canxi không phải là chất duy nhất cần cho xương. Các chất khác cũng cần được bổ sung để giúp cơ thể hấp thu canxi tối đa.

Vitamin C là một chất quan trọng, tham gia vào việc hình thành collagen. Kẽm và magiê tham gia vào quá trình chuyển hóa xương. Tất cả các chất khoáng nên có mặt trong bữa ăn của bé để đảm bảo một chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe.
- Khoảng 500mg canxi/ngày cho bé từ 1 đến 3 tuổi.

- 800mg canxi/ngày cho độ tuổi 4-8.

- 1300 mg/ngày từ 9 tuổi trở đi.

Giúp cơ thể hấp thụ canxi

Không có thực phẩm giàu canxi hoàn hảo và để bé đủ canxi thì không nhất thiết phải ăn thật nhiều thức ăn chứa canxi mà điều quan trọng là sự cân đối trong khẩu phần của bé (cần đa dạng và lành mạnh). Đừng quên ăn rau quả quan trọng như thế nào vì tuy chúng ít canxi nhưng lại giàu magiê và vitamin C – cần thiết để hấp thu canxi tốt hơn.


Sự hấp thu canxi phụ thuộc phần lớn vào sự cân bằng canxi phosphate trong chế độ ăn của bé. Một chế độ ăn giàu protein có thể gây dư thừa của phosphate, gây khó khăn hơn cho cơ thể hấp thu canxi. Trứng là một ví dụ: mặc dù giàu canxi nhưng trứng cũng dồi dào phosphate và do đó, trứng không có lợi như các nguồn thực phẩm khác giàu canxi. Phosphate cũng được tìm thấy trong nước ngọt có thành phần cola.

Loãng xương (mật độ xương bị suy yếu) là một căn bệnh được tìm thấy chủ yếu ở các nước phương Tây, mặc dù các nước này có thói quen tiêu thụ sữa nhiều. Điều này không ngạc nhiên bởi các nước này cũng có thói quen không lành mạnh trong ăn uống: dư thừa muối, protein và chất béo - gây khó khăn cho cơ thể hấp thu canxi.

Những nguồn canxi tốt nhất

Sản phẩm từ sữa (sữa, pho mát, sữa chua và sữa lên men) là những nguồn tốt nhất giúp cơ thể hấp thụ canxi dễ dàng. Uống nửa lít sữa một ngày đáp ứng được 60% nhu cầu canxi của cơ thể. Phần còn lại chủ yếu thu được từ rau quả (các loại rau có màu xanh sậm). Nước khoáng cũng cung cấp một lượng canxi nhỏ; vì thế, nên tập cho bé thói quen thỉnh thoảng uống loại nước này.

Thông kế cho thấy:

- Thực phẩm từ sữa: sữa, sữa chua, sữa lên men (125mg canxi cho 100ml sữa), phômai (400mg canxi mỗi 100g)

- Thực vật: đậu xanh và các loại đậu đỗ (khoảng 140mg canxi mỗi 100g). Đây cũng là nguồn thực phẩm tuyệt vời của magiê.

- Ngũ cốc: đặc biệt là ngũ cốc ăn sáng (không đường), trong đó các sản phẩm cho bé thường được làm giàu canxi (khoảng 35mg canxi mỗi 100g).

Phương Thảo (mevabe.net)

BACSI.com