Các mẹ nên dùng xen kẽ các loại dầu ăn để cung cấp đa dạng dưỡng chất cho trẻ. Hạn chế sử dụng một loại dầu dễ gây nên hiện tượng vừa thừa vừa thiếu chất.




Loại nào cũng dùng được

Theo PGS.TS Hà Văn Thuyết, Bộ môn Công nghệ thực phẩm và Công nghệ sau thu hoạch, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, dầu ăn hiện nay trên thị trường dù được viết là cooking oil nhưng có thể dùng để chiên nấu vừa để ăn trộn. Và hiện chưa có sự phân biệt nào đối với việc dầu nấu hay dầu ăn.

Bên cạnh đó, dầu ăn trộn được xem là tốt cho sức khoẻ hơn chiên nấu bởi quá trình gia nhiệt sẽ làm dầu ăn bị oxy hóa và sản sinh ra nhiều chất không tốt cho sức khoẻ, nhất là khi chế biến ở nhiệt độ cao.

Nhìn chung, dầu ăn đảm bảo về quy trình kỹ thuật cũng như an toàn vệ sinh ở trạng thái tươi ngon vì thế tất cả các loại dầu có thể dùng để ăn trộn, tùy vào mùi vị để hợp khẩu vị để trộn cùng đồ ăn. Trong đó, dầu oliu được nhiều người dùng trộn nhất do dễ hợp khẩu vị.

ThS Đào Thị Nguyên, cố vấn Bộ môn dầu, hương liệu và phụ gia thực phẩm, Viện Công nghệ thực phẩm cho rằng, loại dầu nào cũng dùng được, dù là cooking oil cũng phải trải qua quá trình tinh chế nhất định và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, các loại dầu được sản xuất riêng cho trẻ nhỏ chứa các thành phần axit béo no tốt hơn các loại dầu bình thường chứa thành phần axit béo no khó tiêu.


Chọn loại "tinh" hơn

PGS.TS Hà Văn Thuyết khuyến cáo, đối với trẻ nhỏ, không nên cho ăn dầu trộn sống nếu là dầu ăn thông thường, bởi hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, cần loại dầu ăn "tinh" hơn. Tinh ở đây được hiểu là độ sạch phải gần như tuyệt đối, đồng thời dầu được làm từ nhiều nguồn nhiên liệu có nhiều chất khác nhau, phù hợp với đặc điểm cơ thể của trẻ nhỏ. Trong khi đó, dầu ăn cho người lớn có thể được làm thương mại nên có phần ít chất hơn hoặc pha trộn các loại dầu khác nhau.
Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng khi muốn sử dụng thực phẩm cung cấp chất béo cho bé, phụ huynh cần chú ý cung cấp cho trẻ các loại dầu và thức ăn đa dạng. Vì mỗi loại dầu ăn đều có ưu điểm riêng như các loại dầu cá và những loại dầu từ hạt như dầu cải, dầu vừng, dầu nành... rất giàu omega 3, tiền chất của DHA, chất đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của não bộ, võng mạc và hệ miễn dịch. Các loại dầu từ quả như dầu olive, dầu cọ, dầu bắp... giàu omega 6. Dầu gấc giàu beta carotene, tiền chất của vitamin A. Vì vậy, nên dùng xen kẽ các loại dầu ăn để cung cấp đa dạng dưỡng chất cho trẻ.

Hạn chế sử dụng một loại dầu trong suốt thời gian dài dễ gây nên hiện tượng vừa thừa vừa thiếu chất. Tuy nhiên, PGS.TS Hà Văn Thuyết cho rằng, với mỗi loại dầu ăn khi mới bắt đầu nên cho trẻ ăn số lượng ít mỗi lần để thích nghi dần với hệ tiêu hóa của trẻ.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng cần chú ý dầu ăn nhạy cảm với nhiệt độ, ánh sáng và oxy, vì vậy, nên để dầu ăn ở nơi thoáng, mát, khô ráo, chỉ nên đem chai dầu ra khỏi nơi bảo quản trong thời gian ngắn cần sử dụng. Riêng dầu thực vật có chứa nhiều axit béo bão hòa như dầu dừa, dầu cọ... có thể để ở nhiệt độ phòng.

Đối với dầu ăn của trẻ hay của người lớn cũng nên lựa chọn dầu ăn tốt. Người mua nên chọn sản phẩm của các hãng uy tín, tránh dùng những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc để đảm bảo lựa chọn sản phẩm an toàn cho sức khoẻ của bé và gia đình. Có thể thử dầu bằng cách cho một ít vào bát sau đó đặt vào ngăn mát tủ lạnh. Sau nhiều tiếng, nếu dầu vẫn bình thường, không bị đóng váng phía dưới chứng tỏ đó là dầu tốt.

Bacsi.com
(Theo Khoa học & Đời sống)