Có nhiều nguyên nhân khiến bé chưa cao lớn: do trẻ thiếu vận động, thiếu dinh dưỡng, thiếu ngủ, do tác động của môi trường, sinh hoạt không khoa học...

Ước mơ cải thiện "nấm lùn"

Vợ chồng anh Xuân Quang và chị Ngọc Liễu (Linh Đàm, Hà Nội) đều thuộc dạng “nấm nhùn” nên ngay từ lúc mang bầu, anh chị đã lên danh sách một loạt các thức giúp con mình được cải thiện chiều cao. Hàng bao nhiêu thực phẩm, thuốc bổ, đồ dinh dưỡng, anh chị đặt hàng rồi săn lùng cho bằng được để phục vụ mục đích tối thượng của mình.

Chị tâm sự hóm hỉnh: “Bố mẹ cao không đến 1m60, mình cũng muốn nuôi con một cách tự nhiên nhưng e rằng con cũng sẽ không vượt quá số cm mà bố mẹ có. Thời buổi này ai ai cũng cao ráo, to lớn, ngoại hình là một điểm cộng lớn và là thế mạnh, nếu con mình lại như cái cây nấm thì tội cho nó, chưa kể, cu nhà mình là con trai, sau này bạn nào thèm yêu anh chàng lùn”.

Rồi từ ngày cu Long - con anh chị ra đời, bé được tẩm bổ "ác liệt" hơn. Sữa thì phải là sữa ngoại, giá cả nói lên đẳng cấp thế nên cứ hàng tuần là hàng thùng sữa được chuyển từ Nga về. Không chỉ sữa bột mà ngay cả sữa tươi cũng được anh chị đóng gói vận chuyển về.

Ngoài sữa, anh chị còn ép con uống một loạt thuốc bổ, thuốc kích ăn. Thế mà lạ, thằng Long vẫn còi dí. Nhìn con lọt thỏm trong đám trẻ cùng trang lứa, anh chị nẫu cả ruột.

Anh chị lo lắng đưa con đi khám, bác sĩ mới khuyên rằng, cao hay thấp là do yếu tố di truyền, chế độ dinh dưỡng, thể chất từng bé và cũng cần phải có một thời gian mới có kết quả, không thể bồi bổ hôm trước, hôm sau đã cao.



Có nhiều nguyên nhân khiến bé chưa cao lớn: do trẻ thiếu vận động, thiếu dinh dưỡng, thiếu ngủ,
do tác động của môi trường,... (Ảnh minh họa)


Có nhiều nguyên nhân khiến bé chưa cao: do trẻ thiếu vận động, thiếu dinh dưỡng, thiếu ngủ, do tác động của môi trường, sinh hoạt không khoa học... Những nguyên nhân này sẽ gây nên sự thiếu cân bằng đối với các chức năng hoạt động trong cơ thể, làm giảm sự bài tiết của hooc môn sinh trưởng, hạn chế quá trình phát triển của xương, cơ bắp...

Một tác động có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chiều cao mà ít bố mẹ quan tâm chính là môi trường sống. Nếu thường xuyên sống trong không gian thiếu ánh sáng, trẻ sẽ bị thiếu vitamin D, và đương nhiên chiều cao của bé bị hạn chế đáng kể.

Đây chính là nguyên nhân khiến bé Long còi cọc dù được tẩm bổ rất nhiều đồ ăn thức uống.

Cách đơn giản cải thiện chiều cao cho con

Cho bé đi ngủ sớm

Trẻ em cần phải ngủ từ 10-12 giờ cho giấc ngủ ban đêm bởi cơ thể trẻ sẽ không thể phát triển tốt nếu không được nghỉ ngơi đầy đủ. Một giấc ngủ đúng giờ, ngủ ngon, ngủ sâu vào ban đêm sẽ giúp cơ thể con được khôi phục và từ đó chiều cao được cải thiện tối ưu.

Chế độ dinh dưỡng

Lên lịch ăn uống dành cho bé, chú trọng đến nhóm thực phẩm giàu protein như cá, đậu, trứng và thịt nạc. Protein tham gia vào quá trình hình thành các tế bào, tăng cường hệ thống miễn dịch. Một lịch ăn uống đầy đủ protein hợp lý sẽ giúp bé gia tăng đáng kể chiều cao so với những đứa trẻ bị hạn chế chế độ ăn này.

Ngoài protein, canxi cũng rất cần thiết cho quá trình sinh trưởng nói chung và tạo độ chắc khỏe cho xương và răng. Việc thiếu hụt chất này sẽ gây nên những rối loạn cho xương và răng. Các loại thực phẩm giàu canxi có trong sữa, bơ, các loại hạt, ngoài ra nên cho bé ăn thêm các loại hoa quả, rau xanh đậm màu.

Tắm nắng và những hoạt động thể chất

Cho bé tắm nắng đều đặn, dạy và khuyến khích con tập thể dục hàng ngày. Những bài tập như đạp xe, bơi lội, nhảy, cầu lông,... đều kích thích quá trình tăng trưởng chiều cao cho bé.

Chăm sóc sức khỏe

Việc giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giúp trẻ hạn chế bị các bệnh nhiễm khuẩn, ngộ độc, nhờ đó mà con có điều kiện lớn nhanh.

Chị Tuyết Hoa (Nguyễn Du, TP HCM) là một bà mẹ chăm con rất mát tay. Bé Tôm nhà chị được 4 tuổi nhưng đã cao 1m20, ai gặp cũng phải xuýt xoa vì chiều cao của bé.

Hỏi bí quyết, chị chia sẻ: “Mình đặc biệt chăm bé từ giấc ngủ, một giấc ngủ sâu và ngon sẽ khiến bé khỏe mạnh. Ngoài ra, mình chú trọng đến dinh dưỡng của con ngay từ bé”.

Chị Hoa rất hay cho bé ăn thịt gà, sữa chua, trứng hấp thịt, thịt bò, sữa tươi nguyên chất… Theo như những gì chị tìm hiểu thì thịt gà là một trong những thực phẩm chứa lượng protein cao nhất trong số những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Vì vậy cứ cách một ngày chị lại chuẩn bị một đĩa nhỏ thịt gà luộc cho bé ăn mỗi khi đi học về.

Khẩu phần không thể thiếu hàng ngày đó là một hộp sữa chua tự tay chị làm cho bữa nhẹ của bé trước giờ ăn trưa. Chị chia sẻ rằng, sữa chua rất giàu protein, đồng thời trong đó cũng chứa một nguồn vitamin khoáng chất cần thiết cho sự phát triển xương.

Chị khuyến khích con hàng ngày uống 3 hộp sữa tươi và 1 cốc sữa bột trước khi đi ngủ. Ngoài ra, nước lọc cũng là một loại đồ uống chị hay khuyên con uống.
​BACSI.com​(Theo Afamily)