Trong những năm đầu đời, bé cần được chăm sóc dinh dưỡng đúng cách để có một cơ thể khỏe mạnh và đảm bảo sự phát triển cho các năm tiếp theo.

Ở giai đoạn này, thức ăn chủ yếu của bé là sữa mẹ. Bên cạnh đó, mẹ có thể bổ sung cho bé các loại chất lỏng khác như nước lọc, nước trái cây và sữa ngoài. Việc sử dụng các loại thức uống này vô hại cho bé nhưng nếu liều lượng chất béo không lành mạnh và đường trong chúng quá cao, bé có thể gặp phải những bệnh khá nguy hại, đặc biệt ở độ tuổi mới tập đi. Vậy mẹ cần bổ sung đồ uống cho bé thế nào, với liều lượng bao nhiêu? Những thông tin dưới đây sẽ trả lời cho điều này.

Sữa

Sữa là nguồn cung cấp dồi dào Protein, Canxi, vitamin D thiết yếu cho cơ thể bé. Đây là các chất dinh dưỡng rất quan trọng cho sự phát triển những năm đầu đời. Theo một nghiên cứu của Mỹ, bé mới biết đi nên uống ít nhất 200ml sữa/lần. Một ngày, mẹ có thể cho bé uống thành nhiều lần. Ở giai đoạn mới biết đi, mẹ không cần quá quan tâm về việc hàm lượng chất béo trong sữa gây nên tình trạng béo phì ở bé. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần kiểm soát lượng sữa cho bé ở mức tối đa 600ml. Nếu ở tuổi này bé bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng hơn mức bình thường, mẹ nên nhờ tới sự tư vấn của bác sĩ để biết cách cho bé uống sữa phù hợp nhất.

- Trẻ sơ sinh: 60-80ml/lần, 7-8 lần/ngày

- Trẻ 2-4 tháng tuổi: 100-200ml/lần, 6-7 lần/ngày

- Trẻ 5-6 tháng tuổi:150-180ml/lần, 5-6 lần/ngày

- Trẻ lớn hơn một chút cần được bổ sung thêm sữa ngoài, cháo dinh dưỡng…



Nước

Một ngày bé cần ít nhất 1,3 lít nước. Lượng nước này bao gồm nước tinh khiết, nước khoáng, nước ép trái cây, nước ép rau củ, nước súp… Nước đã được chứng minh đóng vai trò không thể thiếu đối với sự phát triển của cơ thể. Việc cung cấp đầy đủ nước uống giúp tinh thần bé phấn chấn đồng thời giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thông suốt hơn. Ngoài ra, nước uống thường chứa Florua, giúp bé phát triển răng.

Mẹ nên hạn chế cho bé uống đồ uống có ga vì chúng không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, để tránh nhàm chán cho bé khi phải uống nước lọc quá nhiều, mẹ có thể để nước mát hơn một chút trước khi cho bé uống. Điều này sẽ khiến bé rất thích thú.

Nước trái cây

Bé có thể uống nước ép trái cây khi tới tuổi tập đi. Mặc dù loại nước này được nhiều người đánh giá tốt cho sức khỏe nhưng mẹ không nên quá lạm dụng chúng cho bé. Việc uống quá nhiều nước trái cây có thể gây tiêu chảy, các vấn đề về răng và khiến bé không thể tăng cân. Ngoài ra, chúng có thể làm giảm khả năng hấp thụ vitamin và khoáng chất như Canxi.

Mẹ nên hạn chế cho bé uống nước trái cây ở mức 150-160ml/ngày và chỉ cho bé uống nước có lượng đường thấp. Nếu bé đặc biệt thích uống nước hoa quả, để giảm những tác hại tiêu cực tới sức khỏe bé, mẹ có thể pha loãng chúng hơn. Ví dụ, bé mới biết đi nên uống một cốc nước trái cây kết hợp nửa cốc nước lọc.

Đồ uống nên tránh cho bé

Những đồ uống có thể khiến bé nghiện, béo phì, tiểu đường… hiện nay được bán rất phổ biến, đáng kể nhất là nước ngọt có ga. Loại nước này chứa Caffein gây mất ngủ, vì vậy chúng thật sự không "thân thiện" với sức khỏe của bé. Ngoài ra, chúng còn chứa hàm lượng dinh dưỡng thấp, làm cơ thể bé bị mất nước…

Tốt nhất, mẹ nên cho bé sử dụng những đồ uống lành mạnh như nước lọc để giúp bé thanh lọc cơ thể, loại bỏ chất độc hại trong người, từ đó có một sức khỏe tốt ngay từ khi còn nhỏ.

​BACSI.com ​(Theo Tiền phong)