Vượt qua cơn đau những ngày “đèn đỏ”




Hình minh họa: Vượt qua cơn đau những ngày “đèn đỏ”


Ở mỗi chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ, một “cuộc cách mạng nội tiết mini” diễn ra để chuẩn bị cho một sự thụ thai giả định. Trong trường hợp không thụ thai, chu kỳ kinh nguyệt sẽ diễn ra. Chính sự xáo trộn nội tiết có thể gây ra hàng loạt rối loạn có thể ở mức phiền phức đơn giản cho đến những rắc rối thực sự gây cản trở đối với các hoạt động thường nhật trong các ngày diễn ra các triệu chứng hành kinh. Có khoảng gần 3/4 phụ nữ đến tuổi có kinh bị các triệu chứng tiền kinh nguyệt này. Có người cho là nó chỉ xuất phát từ nguồn gốc tâm lí, nhưng cũng không thể bỏ qua nguồn gốc từ hệ thống kinh nguyệt dù nó chưa được xác định một cách chắc chắn.


Nhận dạng các triệu chứng

Dưới đây là những triệu chứng rối loạn phổ biến được ghi nhận trước những ngày “đèn đỏ”:
- Đau đầu hay nhức đầu.
- Lên cân nhẹ.
- Giữ nước, có thể giữ hơn 1,5 kg so với lúc bình thường.
- Nhạy cảm quá mức hay đau ngực.
- Đau bụng và trướng bụng.
- Trải qua giai đoạn táo bón hay tiêu chảy hay cả hai tùy lúc.
- Cực kỳ mệt mỏi.
- Nổi mụn trứng cá hay gặp phải các vấn đề về da.
- Xáo trộn tính khí.
- Chân nặng, bàn chân bị phù.
- Giảm nhục cảm.

Các triệu chứng trên có thể thuyên giảm tùy theo tuổi tác, sự lành mạnh của đời sống và các yếu tố khác.



“Phương pháp êm dịu”

Nếu bạn khổ sở với những triệu chứng tiền kinh nguyệt nói trên thì “phương pháp êm dịu” dưới đây có thể phần nào giúp bạn vượt qua nỗi khổ ấy:

- Có thể sử dụng các loại tinh dầu để làm dịu cơn đau. Chẳng hạn dầu bạc hà làm giảm các cơn nhức đầu và buồn nôn. Tía tô và oải hương cũng có thể được đưa vào danh sách các loại tinh dầu làm thuyên giảm cơn đau. Nên tham khảo ý kiến dược sĩ về liều lượng.
- Có thể đổ nước lạnh lên đôi chân nặng nề và đặt một bịch chườm ấm trên bụng (cẩn thận đừng lấy nước quá nóng) để làm giảm cơn đau, hoặc là tắm để thư giãn.
- Chú ý đến chế độ dinh dưỡng, tốt hơn nên tránh ăn quá nhiều muối. Đừng ướp quá mặn thức ăn của bạn, nhưng cũng nên cẩn thận đối với các món ăn công nghiệp làm sẵn chứa đầy muối. Tránh dùng thức uống chứa chất cồn, vì ngoài việc đó là một chất làm mất đi sự dưỡng ẩm, nó còn kích thích các cảm xúc và cảm giác của bạn trước kỳ kinh nguyệt. Nên giảm hoặc bỏ hẳn các loại thức uống có caffeine vì nó có thể góp phần làm tăng stress trong thời kỳ nhạy cảm tiền kinh nguyệt.
- Tập luyện có vẻ là một lời khuyên đáng tin dùng cho mọi tình huống. Tuy nhiên cũng nên nhớ là nếu thể thao không làm cho các triệu chứng của bạn biến mất, thì chắc chắn nó cũng sẽ giúp bạn cảm thấy khá hơn và ít bị ảnh hưởng bởi sự phiền phức của các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Nếu được, hãy chọn môn bơi lội. Nước sẽ khiến bạn có cảm giác thích thú như được xoa bóp. Ngoài ra có thể đi bộ và hít thở một cách nhẹ nhõm cũng là cách giảm đau hữu hiệu.

Có nên dùng thuốc?


Hiện vẫn chưa có phương thuốc để trị liệu toàn bộ các rối loạn nêu trên. Tuy nhiên việc dùng thuốc trị đau có thể làm thuyên giảm cơn đau bụng. Trên nguyên tắc, thuốc paracetamol không được chỉ định vì nó không có hoặc ít tác dụng. Các thuốc giảm đau thuộc loại chống bỏng rát không chứa chất steroide như thuốc Ibupwfene có thể được kê toa. Các y, bác sĩ cũng có thể đề nghị cách điều trị bằng thuốc tránh thai nhưng chỉ giới hạn ở một số loại thích hợp. Ngoài ra một số bác sĩ có thể kê thêm các thuốc trợ tim mạch, hoặc đặc biệt lắm mới có thêm các loại thuốc an thần.




Yheo hervietnam.com