Sử dụng thuốc acetaminophen (còn gọi là paracetamol) trong khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tự kỷ cho đứa con về sau này, theo kết quả khảo sát của các nhà khoa học Tây Ban Nha thuộc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học môi trường đặt tại TP Barcelona, mới được công bố trên tờ International Journal of Epidemiology.

Nhóm nghiên cứu đề nghị 2.644 phụ nữ mang thai từ tuần thứ 12-32 trả lời bảng câu hỏi về việc sử dụng acetaminophen trước và trong khi mang thai dù liều lượng chính xác không được nêu rõ do người trả lời thường không nhớ. Sau đó, 88% con của những phụ nữ này được đánh giá bằng những xét nghiệm khi lên 1 tuổi và 79,9% được trải qua xét nghiệm chi tiết hơn lúc 5 tuổi. Các nhà khoa học phát hiện khi lên 5 tuổi, con của những bà mẹ sử dụng acetaminophen trong 32 tuần đầu thai kỳ dễ bị mất cân bằng về chú ý - tình trạng thường thấy ở trẻ tự kỷ và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) - hơn 30% so với con của các bà mẹ không dùng acetaminophen.


Trẻ bị phơi nhiễm với acetaminophen trong bụng mẹ cũng dễ có biểu hiện quá hiếu động hơn trẻ bình thường và thời gian phơi nhiễm càng lâu, tình trạng đó càng nặng hơn. Nhóm nghiên cứu phát hiện bé trai bị phơi nhiễm acetaminophen trong bụng mẹ dễ có những triệu chứng lâm sàng của bệnh tự kỷ hơn. Một khảo sát được công bố trên tờ JAMA Pediatrics năm 2014 cũng cho thấy con của các thai phụ dùng acetaminophen dễ có những hành vi liên quan với chứng ADHD.

Tuy nhiên, TS James Cusak, chuyên gia thuộc một tổ chức thiện nguyện về bệnh tự kỷ ở Anh mang tên Autistica, nhận định trên nhật báo Anh The Independent rằng nghiên cứu mới nêu trên chưa đủ chứng cứ thuyết phục về mối liên hệ giữa acetaminophen với biểu hiện của chứng tự kỷ.

Theo nld.com.vn