Sảy thai (hoặc nạo, hút thai) là điều đáng buồn mà chẳng bà mẹ nào mong muốn. Có thể mất vài tháng, đôi khi lâu hơn để 1 người mẹ chấp nhận được tình huống không may này.Nhưng đừng để nỗi buồn rầu lấn át lý trí, những việc sau đây cần thực hiện ngay để đảm bảo cơ thể hồi phục nhanh và không để lại những hậu quả đáng tiếc về chức năng sinh sản.

Sảy thai là điều mẹ rất buồn

1. Nghỉ ngơi càng nhiều càng hữu hiệu trong vòng 24 giờ đầu tiên

Có rộng rãi chị em băn khoăn sảy thai thường ra máu bao lâu? Chúng tôi xin giải đáp luôn là xuất huyết trong khoảng 15 ngày,nếu lâu hơn mẹ cần đi khám ngay.Khi bị Sảy chị em phải nghỉ ngơi ngay lập tức vì đây là yêu cầu bắt buộc. Việc nghỉ ngơi sẽ đảm bảo cơ thể người phụ nữ thích nghi với hiện tượng mới, phục hồi sau những tổn thất cả về thể chất và tâm trạng.

1 giấc ngủ sâu sẽ giúp ích trong tình huống này. Nếu thấy khó ngủ, bạn hãy thử uống 1 cốc sữa ấm. Sữa cung cấp năng lượng, giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn.

2. dùng thuốc giảm đau, giảm co thắt dạ con theo chỉ thị của bác sĩ

1 loạt thuốc nhằm giảm chấn động của các cơn co thắt dạ con chắc chắn sẽ được các bác sĩ kê đơn. Co thắt dạ con sau khi sảy thai là không tránh khỏi, mặc dù vậy mức độ gây đau thay đổi theo từng cơ địa. Ngoài ra, việc thai bị mất tự nhiên thì người mẹ đỡ bị đau hơn phải can thiệp phẫu thuật.

Có thể sử dụng túi chườm nóng hoặc lạnh, hoặc kết hợp cả 2 để chườm vùng bụng dưới, thắt lưng sẽ giúp giảm nhẹ các cơn đau.

Các cơn co thắt dạ con sẽ giảm dần theo thời gian. Nếu triệu chứng này không giảm, bạn phải đến gặp bác sĩ ngay. Có nguy cơ một số phần mô vẫn còn sót lại trong tử cung gây đau.

thuốc giảm đau phải theo chỉ dẫn bác sĩ

3. Kiểm soát nhiệt độ cơ thể

Đo nhiệt độ hàng ngày, trong suốt 5 ngày sau khi sảy thai. Đây là việc làm cần thiết vì nếu nhiệt độ cao trên 37.6oC, đó có thể là biểu hiện cảnh báo tử cung hoặc một bộ phận liên quan đang bị nhiễm trùng

4. Giữ vệ sinh sạch sẽ

Hãy tắm hai lần hoặc tối thiểu một lần/ngày. Cơ thể người mẹ cần được bảo vệ vệ sinh hiệu quả vì việc sức khỏe suy giảm sau khi xảy thai sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Khi vệ sinh âm đạo cần tránh dùng các loại xà phòng diệt khuẩn hoặc hóa chất sát trùng vì có thể gây kích ứng, nhiễm khuẩn.

5. Bảo đảm chế độ ăn bổ

Ẳn uống hiệu quả là việc vô cùng cần thiết, vì sau khi mất thai nhi, cơ thể người mẹ bị mất máu rất nhiều. Em bé, ngay khi ở những tuần phát triển đầu tiên, đã hấp thụ canxi từ cơ thể mẹ, nên cách thức xảy thai đồng nghĩa với việc lượng canxi của mẹ sụt giảm.


Các bác sĩ khuyến cáo khẩu phần ăn cho phụ nữ thời điểm này cần đảm bảo đủ protein, carbohydrates, chất xơ và chất béo. Lượng canxi cần thiết là 200mg/ngày, có thể hữu hiệu sung thông qua uống sữa, các chế phẩm từ sữa, ăn cá (đặc biệt là cá mòi, cá hồi). Acid folic cũng cần được bổ sung để hỗ trợ chu trình tái tạo hồng cầu, do đó các bà mẹ cần ăn nhiều loại rau lá xanh đậm, hoa quả.

6. Tránh giao hợp trong vòng một đến hai tháng

Đây là thời gian tối thiểu để âm đạo có thể trở lại bình thường. Ngay khi giao hợp trở lại, cần thực hiện các biện pháp tránh thai vì đây chính là thời điểm có nguy cơ ‘dính bầu’ vô cùng cao.

Ngay cả khi kinh nguyệt của bạn chưa trở lại thì bạn vẫn có nguy cơ thụ thai. có chửa ngay thời điểm vừa sảy thai là nguy cơ lớn đối với sức khỏe người mẹ.

ăn nhiều rau củ quả tốt cho mẹ sau sảy

7. bảo vệ thật bổ về tâm trạng

Đau buồn sau khi mất đi ‘nhúm ruột’ thân thương của mình là điều khó tránh khỏi. Để người phụ nữ dũng cảm vượt qua thời kỳ này, cần có sự chia sẻ, cảm thông, giữ gìn rất lớn từ gia đình, đặc biệt từ người chồng.

hiện tượng lo lắng, sợ hãi, bất an không chỉ bắt nguồn từ tâm trạng, mà còn có nguyên nhân từ sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể nữ giới trong thời kỳ này.

Nếu hiện tượng này không giảm theo thời gian, thì việc chị em tìm đến các chuyên gia về sức khỏe tâm thần là điều cần thiết. một số thuốc chống trầm cảm sẽ được điều trị để bạn vượt qua thời kỳ khó khăn này.

8. hoạt động nhẹ nhàng

Các vận động thể chất nhẹ nhàng có thể thực hiện vài ngày sau, khi cơ thể bạn đã ổn định. Đi bộ khoảng 20 phút sẽ giúp máu lưu thông, ngoài ra hít thở không khí trong lành trong lúc đi bộ cũng vô cùng có ích.

Bất cứ môn thể thao nào (bơi lội, yoga, đạp xe…) khiến bạn vui vẻ, thoải mái đều nên được xem xét. Các hoạt động thể chất đem đến hormone endorphins (loại hormone tạo sự hạnh phúc, thư giãn) và giải phóng androgens (hormone gây stress)

9. Hỏi ý kiến bác sĩ sản khoa về việc có bầu lần tiếp theo

Đa số các bà mẹ đã bị sảy thai hoặc nạo hút thai sau đó vẫn có thể có chửa bình thường. mặc cho là vậy, nếu có kế hoạch về việc có bầu, hữu hiệu nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ sản khoa.

Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về bất cứ cảnh báo nào cần thiết, liên quan đến chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, ăn uống… để có chửa kỳ tiếp theo thật an toàn.

Trong 1 số trường hợp đặc biệt, người mẹ cần dùng thuốc hoặc những can thiệp y khoa để giảm đi nguy cơ sảy thai lần tiếp theo. Việc thăm khám, xin tư vấn từ các bác sĩ sản khoa cũng sẽ giúp trong lần tiếp theo có bầu bạn cảm thấy yên tâm, thư giãn hơn phổ thông.