Nguồn: Hello Bacsi
Ngày nay, có thể thấy phần lớn phụ nữ cũng rất thích uống cà phê và thậm chí còn nghiện cà phê. Nhưng rất nhiều bà mẹ cũng thắc mắc khi cho con bú có được uống cà phê không và ảnh hưởng của cà phê đến sữa mẹ như thế nào. Sau đây, Hello Bacsi sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi thường gặp về mối tương quan giữa cà phê và sữa mẹ khi cho con bú.

Lượng caffein mà mẹ tiêu thụ có thể đi vào sữa mẹ hay không?

Khi bạn uống cà phê hoặc ăn sô-cô-la thì một lượng nhỏ caffein sẽ di chuyển vào trong máu. Một khi đã ở trong máu của bạn thì khoảng 1% trong số đó sẽ đi vào sữa mẹ. Một số hương vị từ những gì bạn ăn uống cũng có thể đi vào sữa mẹ, tuy nhiên vấn đề này cần được nghiên cứu thêm.

Caffein có gây hại cho em bé không?

Vẫn chưa có thông tin chắc chắn về tác động của caffein lên em bé, tuy nhiên cơ thể của mỗi bé là khác nhau. Một số em bé có thể nhạy cảm với caffein hơn so với những bé khác.

Một số chuyên gia cho rằng: Trẻ dưới 4 tháng có thể không đủ khả năng tiêu thụ quá nhiều caffein. Cơ chế đào thải của trẻ em không hoạt động tốt như người lớn, vì thế lượng caffein có thể tích tụ trong cơ thể khiến bé ít ngủ, bồn chồn và hay cáu kỉnh. Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại cho rằng caffein có thể không ảnh hưởng nhiều đến em bé.

Mẹ đang cho con bú nên tiêu thụ bao nhiêu caffein là vừa đủ?

Phụ nữ sau khi sinh con vài tuần hoặc vài tháng sẽ cảm thấy mệt mỏi, đây là điều rất bình thường. Đồng thời khi cho con bú, mẹ cũng rất dễ khát nước. Vì vậy mà một số bà mẹ có thể không cưỡng lại được một tách trà hoặc cà phê để đỡ mệt mỏi hơn. Nhưng tốt nhất là không nên tiêu thụ quá nhiều caffein khi đang cho con bú mẹ nhé.

Hầu hết các chuyên gia khuyên phụ nữ không nên dùng nhiều hơn 300 mg caffein một ngày, tương đương với khoảng ba ly cà phê hòa tan hoặc sáu tách trà hoặc bảy lon cola. Thật ra nếu mẹ uống nhiều hơn lượng caffein này thì cũng sẽ không gây hại gì nhiều đến em bé. Tuy nhiên, nếu trông bé bồn chồn hoặc bé thấy khó ngủ, bạn hãy cắt giảm lượng caffein hoặc ngưng tiêu thụ caffein để xem có khác biệt gì ở bé không nhé.

Bạn có thể thử uống những loại trà hoặc cà phê đã khử caffein, các loại nước trái cây, sữa hoặc nước khoáng để thay thế. Bạn cũng có thể uống trà thảo dược. Tuy nhiên, bạn đừng nên uống nhiều hơn hơn hai hoặc ba ly một ngày khi đang cho con bú. Các mẹ nên nhớ một số loại trà thảo dược như trà xanh cũng có chứa caffein đấy nhé.

Lượng caffein trong các loại thực phẩm và đồ uống bạn thường dùng là bao nhiêu?

Caffein có rất nhiều trong các loại thực phẩm hằng ngày như cà phê, trà và sô-cô-la. Một số loại nước giải khát hay nước tăng lực cùng một số thuốc cảm lạnh và cúm cũng có chứa caffein. Dưới đây là lượng caffein trong một số loại đồ ăn thức uống quen thuộc hàng ngày mà các mẹ cần lưu ý.

Cà phê: Trong 200 ml cà phê phin có tới 102 – 200 mg caffein, và 27 – 173 mg đối với cà phê hòa tan;

Trà: Trong 200 ml trà có chứa 30 – 75 mg caffein;

Nước uống có gas Coca cola: Trong 1 lon coca 330 ml có chứa 30 – 56 mg caffein;

Sôcôla: Một thanh sô-cô-la 50 g có thể chứa 10 – 50 mg caffein;

Ca cao: Có 4mg caffein trong 142 g ca cao.

Một điều quan trọng nữa mà bạn cần lưu ý đó là lượng caffein trong trà và cà phê có thể thay đổi tùy theo kích thước ly hoặc cốc (kích thước ly tiêu chuẩn khoảng 200ml và cốc khoảng 350ml). Lượng caffein nhiều hay không còn tùy thuộc vào phương pháp pha chế và chất lượng của hạt cà phê hoặc lá trà.

Ví dụ như một tách cà phê hòa tan sẽ khác với một cốc cà phê phin. Hoặc một ly cappuccino tự chế sẽ không có cùng một lượng caffein như một ly latte cỡ lớn mua ngoài quán cà phê.