Kết quả 1 đến 2 của 2
  1. #1
    thanhxuan2601 Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 2
    Ngày tham gia
    May 2010
    Bài viết
    83

    Mặc định Dinh dưỡng những tháng cuối thai kỳ !!

    Trong thời gian chuẩn bị sinh nên bồi bổ cho thai nhi tăng cân hay cắt giảm chế độ ăn? Những lời khuyên của BS.ThS Phan Bích Nga, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia sẽ giúp các bà mẹ có một chế độ ăn hợp lý



    Trong thời kỳ cuối, thai nhi sinh trưởng nhanh chóng, cân nặng tiếp tục tăng lên. Thể tích tế bào thai nhi tăng lên nhanh chóng, vỏ não phát triển, phổi tiếp tụ phát riển để thích ứng với chức năng trao đổi ôxi huyết sau đẻ. Một lượng lớn lớp mỡ dưới da được dự trữ, thai nhi bình thường khi được 30 tuần, lượng mỡ dự trữ trong cơ thể là khoảng 80g, khi được 40 tuần sẽ dạt tới 440g, vì thế trọng lượng thai nhi tăng lên rất nhanh.

    Cơ thể người mẹ do tử cung to lên, dẫn đến dung lượng thức ăn trong dạ dày giảm và dễ bị táo bón. Khi thai được 32 – 36 tuần, dung lượng máu tăng lên đỉnh cao, mức mỡ trong máu tăng thêm… Có một số bà mẹ mang thai do thể trọng tăng quá nhanh, chức năng của các cơ quan trong cơ thể như tim, thận, gan… không thích ứng được mà xuất hiện huyết áp cao độ nhẹ, khoảng 5% phụ nữ mang thai xuất hiện huyết áp cao, phù nề. Dinh dưỡng bữa ăn cho bà mẹ mang thai thời kỳ này cần được điều chỉnh cho tương ứng trên cơ sở dinh dưỡng của thời kỳ giữa mang thai để tăng thêm lượng thức ăn một cách thỏa đáng. Lượng cung cấp dinh dưỡng tăng lên tốt nhất là được đáp ứng từ trong các thức ăn phụ.

    Do thai nhi tăng trưởng, tử cung chèn ép lên dạ dày nên lượng ăn của bà mẹ mang thai bị giảm đi, thường mới ăn một chút thức ăn là đã có cảm giác no bụng, nhưng trên thực tế, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về dinh dưỡng của cơ thể. Vì vậy, thành phần bữa ăn trong thời kỳ này nên chọn loại thức ăn có thể tích nhỏ và giá trị dinh dưỡng cao như các thức ăn từ động vật, giảm bớt những loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng thấp mà thể tích lớn như khoai tây, khoai lang…

    Đối với một số thức ăn chứa nhiều đường, ngọt nên hạn chế ăn để đề phòng giảm hứng thú ăn uống, ảnh hưởng đến việc đưa các chất dinh dưỡng như protein vào cơ thể. Số lần bữa ăn của người mẹ nên tăng từ 5 bữa trở lên, theo nguyên tắc ăn ít, chia thành nhiều bữa.

    Nên căn cứ vào lượng ăn trong giai đoạn giữa thai kỳ để biết cần tăng thêm một lượng là bao nhiêu. Nên bổ sung thêm 50g thịt, cá, trứng hoặc 220mj sữa bò hoặc sữa đậu nành. Lượng dùng muối ăn cần được khống chế vừa phải. Đối với bà mẹ mang thai bị phù nề, nên hạn chế lượng muối ăn xuống dưới 5g/ngày. Ngoài ra, cần tránh những thức ăn có tính kích thích như ớt, rượu

  2. #2
    kienne's Avatar
    kienne Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 5
    Ngày tham gia
    May 2010
    Bài viết
    3,498

    Mặc định

    Mình nghĩ nên ăn theo chế độ : 2 nhiều ( cá và rau xanh ) 2 ít ( muối và mỡ )
    :47:

 

 

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •