Thèm ăn thứ gì trong thai kỳ là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang cần bổ sung dưỡng chất đó. Vì vậy phụ nữ cần lắng nghe những thông điệp này của cơ thể nhưng nên lựa chọn thực phẩm một cách thông minh. Chẳng hạn nếu thèm ăn tinh bột thì nên ăn các loại tinh bột chưa tinh chế như gạo lức, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, cháo nấu bằng gạo nguyên hạt. Nếu thèm ăn đồ ngọt có thể ăn một ít hoa quả cộng thêm vài loại hạt khô để cân bằng lại sự hấp thu đường.

Nếu thèm ăn mặn thì không nên ăn những đồ ăn vặt có muối mà nên ăn những thực phẩm có độ mặn tự nhiên như cà chua, quả oliu, hoa quả dầm. Một cách để kiềm chế cơn thèm ăn trong thai kỳ là bảo đảm cơ thể không thiếu bất kỳ dưỡng chất nào ngay từ đầu, chẳng hạn như có thể uống vitamin dành cho bà bầu.

Phù chân, tay trong thai kỳ là do cơ thể giữ nước nhiều hơn bình thường. Tình trạng này có thể khiến bà bầu cảm thấy khó chịu khi mang thai, vận động khó khăn cũng như không thể mang những đôi giày yêu thích. Cũng do hormone thay đổi, một số bà bầu còn bị giãn tĩnh mạch ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi trong giai đoạn cuối của thai kỳ.

Phòng ngừa là cách tốt nhất để đối phó với chứng giãn tĩnh mạch. Cần kiểm tra cân thường xuyên, năng tập thể dục, ăn uống cân bằng, mặc quần áo chất liệu dệt kim để chân được thoải mái. Trà bồ công anh là đồ uống có tác dụng lợi tiểu nhẹ và an toàn để giảm tích nước trong cơ thể. Hoặc cũng có thể thử mát xa chân để giảm bớt khó chịu.


Đau lưng là triệu chứng khó chịu thường gặp nhất trong thai kỳ, đặc biệt là giai đoạn cuối. Điều đầu tiên phụ nữ mang thai cần nhớ để tránh bị đau lưng là không được đứng ngồi sai tư thế, luôn đi thẳng người, lưng không ngả về sau.

Nếu đi thõng vai thì không chỉ tạo ra dáng vẻ không mấy đẹp mắt mà còn khiến dạ dày phồng to, vai bị tròn, tạo áp lực lên cột sống, thở không tốt, giảm khả năng chống đỡ cột sống. Không nên đi giày cao gót vì khi đó lưng sẽ bị căng. Một cách nữa là mát xa lưng và tắm nước nóng hoặc nước ấm cũng sẽ giảm được đau lưng.

Bà bầu mất ngủ trong thai kỳ là điều hoàn toàn bình thường nhưng mất ngủ sẽ dẫn đến những vấn đề khác như mệt mỏi, căng thẳng, dễ cáu kỉnh, tâm trạng không ổn định và chứng thèm ăn. Vì vậy không nên ăn uống thực phẩm có chứa caffein trong ngày, kể cả socola đen vì sẽ khiến bà bầu khó ngủ hơn.

Đồng thời nên tránh ăn quá nhiều vào buổi tối, bữa ăn nhiều cần cách giờ ngủ tối thiếu 3 tiếng. Tập thể dục trong ngày cũng là một cách để ngủ dễ hơn, cho dù chỉ là nửa tiêng đi bộ. Nếu vẫn không có tác dụng thì nên bổ sung magie để thư giãn cơ bắp và giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ.


Bạn đã từng bị trứng cá ở tuổi dậy thì nhưng khi mang thai khả năng trứng cá sẽ quay trở lại. Nguyên nhân là do hormone tăng lên. Nếu đã từng bị trứng cá thì nguy cơ bị lại khi mang thai là rất cao.

Lúc này da bạn nhạy cảm hơn nên không nên dùng các loại thuốc trị mụn phổ thông mà cần đi khám bác sĩ để được tư vấn các giải pháp trị mụn khác, chẳng hạn như dùng tinh dầu. Tinh dầu có chứa các vitamin, axit amino và các chất chống oxy hóa nên không làm khô da. Không những thế tinh dầu còn có tác dụng làm mờ các nếp nhăn nhỏ và làm lành vết mụn.

Theo vietbao.vn