Chia sẻ với bạn đọc một số cách nhận biết dấu hiệu bệnh trĩ đơn giản bằng mắt thường và sờ. Bệnh trĩ ở giai đoạn đầu chưa gây ra nhiều ảnh hưởng tới cơ thể, khó nhận biết, nhưng nếu phát hiện ở giai đoạn này rất dễ điều trị. Vậy triệu chứng bệnh trĩ là gì và cần làm gì sau khi nhận biết được bệnh?
Nhận biết dấu hiệu bệnh trĩ

1. Tìm máu.

Triệu chứng phổ biến nhất là chảy máu trong khi đi cầu. Bạn có thể thấy máu trên giấy vệ sinh hoặc trong bồn vệ sinh.


  • Đây có thể là một triệu chứng của một số vấn đề khác nhau. Nếu bạn thấy máu trong phân của bạn, bạn nên hẹn gặp bác sĩ của bạn.
  • Bệnh trĩ không phải luôn luôn đi ngoài ra máu. Nhiều người không, vì vậy đây là một dấu hiệu cho thấy bạn có tình trạng này, nhưng không chắc chắn bạn nói.

2. Chú ý ngứa.

Bệnh trĩ thường ngứa và đau. Nếu bạn bị ngứa hoặc đau liên tục quanh hậu môn, đây có thể là một dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ mà bạn cần quan tâm.
3. Cảm thấy bệnh trĩ bên ngoài.

Bạn có thể thực sự cảm thấy một bệnh trĩ bên ngoài (một ở bên ngoài của hậu môn) khi làm sạch chính mình. Nó có thể sẽ là một sự sưng tấy xung quanh việc mở hậu môn.

  • Đây có thể là các vết loét trong vùng.
  • Đây cũng có thể là những cục u, bướu và những vết xước nhỏ không có ở đó. Thông thường chúng cảm thấy giống như nho khô, nhưng gắn với cơ thể của bạn.
  • Nói chung, bệnh trĩ nội quá xa bên trong hậu môn, do đó bạn sẽ không cảm thấy chúng dưới các điều kiện thông thường. Họ có thể phình ra qua mở anal mặc dù.

4. Gặp bác sĩ

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng phù hợp với bệnh trĩ, hãy đảm bảo có bác sỹ đó xác nhận và bất cứ điều gì khác loại trừ. Bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh trĩ nội hoặc ngoại thất bằng cách khám trực tràng. Nếu các triệu chứng của bạn liên tục và không giảm bớt bằng các biện pháp dưới đây, thì nên tìm cách điều trị bệnh trĩ sớm. Nó có thể là tình trạng của bạn nghiêm trọng hơn.

  • Nếu chảy máu trực tràng không phải do bệnh trĩ, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên thử nghiệm rộng rãi hơn được gọi là nội soi đại tràng hoặc nội soi đại trực tràng. Những xét nghiệm này kiểm tra ung thư đại tràng.

Khi bị bệnh trĩ cần

1. Ăn nhiều chất xơ hơn

Ăn các loại thực phẩm có nhiều chất xơ là một cách đơn giản để giảm khả năng mắc bệnh trĩ. Cụ thể, các loại thực phẩm sau đây là những lựa chọn chất xơ tốt:

  • Berries và trái cây khác, đặc biệt là những người có da ăn được, chẳng hạn như táo và nho.
  • Các loại rau xanh lá có màu tối, chẳng hạn như collard, mù tạt, và củ cải đường, cũng như chard Thụy Sĩ.
  • Các loại rau khác như bông cải xanh, rau bina, cà rốt, súp lơ, giáp brussel, atisô và đậu xanh.
  • Đậu và các cây họ đậu khác như thận, hải quân, garbanzo, pinto, lima, đậu trắng, đậu lăng, đậu đen.
  • Toàn bộ, chưa chế biến ngũ cốc. Một nguyên tắc đơn giản là nếu nó là một màu nhẹ hoặc trắng, nó có thể được xử lý. Ngũ cốc như granola có xu hướng có chất xơ cao nhất. Nếu bạn mua ngũ cốc đóng hộp, đọc nhãn để chắc chắn rằng bạn chọn có nhiều chất xơ.
  • Hạt và các loại hạt giống như bí đỏ, mè, hướng dương, hoặc hạt lanh, cũng như hạnh nhân, quả óc chó và quả đào.

2. Tránh thức ăn có vấn đề

Trong khi thực phẩm có nhiều chất xơ có thể giúp ngăn ngừa bệnh trĩ, các loại thực phẩm khác có thể khiến chúng dễ xảy ra hơn.

  • Cố gắng tránh "thức ăn vặt" như bánh quy và các món ăn nhẹ không lành mạnh khác càng nhiều càng tốt. Đây là một lựa chọn tốt nói chung, nhưng khi bạn ăn thực phẩm chế biến hoặc đồ mặn, bạn cũng có thể tăng nguy cơ bệnh trĩ.
  • Tránh thực phẩm nhiều gia vị. Nhiều gia vị có thể cảm thấy giống như "cay" trên lối ra khi chúng đi vào.

3. Uống nhiều nước hơn

Tăng lượng nước bạn tiêu thụ giúp giữ cho phân mềm. Điều này làm giảm lượng căng cần thiết để vượt qua phân.

  • Các chuyên gia không có một quy tắc cứng và nhanh về lượng nước mà bạn nên uống mỗi ngày. Khuyến cáo thường gặp nhất là uống khoảng tám ly 8 ounces. Sử dụng như là một điểm khởi đầu và tìm thấy những gì tốt nhất cho bạn.
  • Nhận được một số bài tập. Tăng tập thể dục của bạn có thể giúp bệnh trĩ. Nó cũng không phải là một lượng lớn các bài tập. Chỉ cần chọn một bãi đậu xe cách xa điểm đến của bạn, hoặc đi bộ đến cửa hàng góc thường xuyên hơn.
  • Thậm chí chỉ đơn giản là giảm số lượng thời gian bạn ngồi có thể hữu ích. Nếu công việc của bạn cho phép, hãy dậy mỗi nửa giờ và đi bộ một chút.