Đầy hơi khó chịu, dễ ngừa






Có nhiều bệnh chứng rất thông thường, nhiều khi quá thường đến độ nạn nhân không mấy khi phải đến thầy thuốc nhưng lại làm giảm chất lượng cuộc sống.Một trong số đó chính là chứng đầy hơi.





Đầy hơi, đầy bụng - tinsuckhoe.com Không ít nạn nhân khổ hết sức vì bụng đói cồn cào nhưng mới ăn ít miếng đã thấy no rồi sau đó nuốt hết vô vì bụng căng tưng tức. Đã vậy, nạn nhân chỉ khỏe sau khi ợ hay éo le hơn nữa, khi lượng hơi trong bụng không thăng mà “giáng” ra ngoài khiến nạn nhân dễ bẽ mặt trước thiên hạ.

Thật đáng tiếc vì nhiều người chưa được thông tin về một số biện pháp tương đối dễ thực hiện để tránh mắc bệnh chứng khó chịu này. Thí dụ:

- Uống từng ngụm thật chậm cho hết ly lớn nước ấm có vài lát gừng tươi trước bữa ăn khoảng 15 phút.

- Dùng trà với 4 món hồi, quế, thảo quả, đinh hương sau mỗi bữa ăn. Chỉ kẹt mỗi việc là nếu áp dụng thì cần kiên nhẫn theo đuổi tối thiểu hai tuần.

- Uống mỗi tối một ly nước ép bồ công anh với chút mật (theo quan điểm của y học dân gian châu Âu).

- Uống tách trà có hoa cúc và cam thảo vào khoảng 7 giờ sáng.

- Dùng món rượu thuốc gồm rượu vang trắng ngâm ít cọng thì là (món này có thêm lợi điểm là rất “bắt mồi” nếu dùng với món cá).

- Uống ly nước khoáng lạnh buổi sáng sớm lúc bụng còn đói rồi sau đó nằm ngửa 5 phút, xoay sang trái 5 phút, nằm sấp 5 phút và cuối cùng xoay sang phải 5 phút, nghĩa là lăn gần trọn vòng. Cần phải theo đúng trình tự như thế để mượn tư thế xoay chiều mà điều chỉnh nhu động dạ dày.

- Hỗ trợ chức năng giải độc cho gan bằng cách chườm hay đắp nóng vùng bẹ sườn bên phải khoảng 30 phút vào buổi tối, tốt nhất trong khoảng từ 19 giờ đến 21 giờ, vì đó là thời điểm hoạt động cực tiểu của gan.

Hiện không thiếu thuốc chống đầy hơi, khó tiêu nhưng sẽ khéo hơn nhiều nếu biết tìm cách phối hợp thật sớm các liệu pháp sinh học để cải thiện chức năng tiêu hóa.


(Theo Người Lao Động)