Bệnh trào ngược dạ dày không chỉ khiến người bệnh khó chịu, làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn gây ra nhiều biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. Bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm điều trị, có một số mẹo giảm trào ngược dạ dày – thực quản hay mà bạn có thể áp dụng ngay


1. Uống nhiều nước


Nước không chỉ tốt cho da, thanh lọc cơ thể mà còn giúp trung hòa lượng axit trong dạ dày.


Uống nước đúng cách:


Nên uống 2 -3 lít nước/ngày.
Nên uống nước trước mỗi bữa ăn 30 phút giúp làm sạch hệ thống tiêu hóa, kích thích vị giác.
Tuy nhiên không nên uống nhiều nước trong bữa ăn vì đây là thời điểm cơ thể cần axit để thực hiện việc tiêu hóa thức ăn.
Không nên uống quá nhiều nước một lúc, đặc biệt là ngay sau khi vận động mạnh.
2. Duy trì một tư thế đứng thẳng


Người bị trào ngược dạ dày không được cúi gập người kể cả khi ngồi hay đứng; đặc biệt ngay sau bữa ăn. Lí do là: cúi gập người sẽ tạo sự chênh lệch giữa áp lực ở dạ dày với áp lực ở thực quản, kích thích giãn mở cơ thắt thực quản dưới, gây trào ngược.


3. Giảm cân nếu bạn đang thừa cân


Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người béo phì có nguy cơ mắc hàng loạt các bệnh, trong đó có bệnh trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày. Những người bị thừa cân sẽ có nguy cơ cao bị rối loạn nhu động thực quản, dạ dày và hoạt động giãn mở của thực quản; gây ra hiện tượng trào ngược.


4. Bỏ thuốc lá


Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, làm gia tăng triệu chứng và khả năng tái phát với những người có tiền sử mắc bệnh này.


Theo Trung tâm y tế Brooke ở Texa, Hoa Kỳ nicotine trong khói thuốc lá làm giảm trương lực cơ vòng thực quản dưới từ 19 – 42%. Nicotin phá hủy niêm mạc thực quản và khiến lượng axit trong dạ dày tăng lên. Ngoài ra, hút thuốc còn làm giảm tiết nước bọt, đồng nghĩa chất bicarbonate (có tác dụng trung hòa axit đi lên từ dạ dày) bị thiếu hụt.


Không hút thuốc là một trong những cách góp phần điều trị và phòng tránh bệnh trào ngược dạ dày thực quản.


5. Tránh mặc quần áo, nịt lưng quá chật quanh vùng bụng


Mặc quần áo rộng rãi ở vùng bụng và để độ rộng của thắt lưng ở mức vừa phải sẽ tránh tạo ra áp lực ở khoang bụng. Như vậy, cơ vòng thực quản dưới sẽ không bị kích thích giãn mở, thức ăn và dịch dạ dày sẽ có ít cơ hội đi lên thực quản.


6. Tránh vận động và nằm ngay sau khi ăn


Trong và sau khi ăn, cơ thể sẽ tập trung máu và oxy cung cấp cho dạ dày làm công việc tiêu hóa. Nếu vận động ngay sau khi ăn, lượng máu và năng lượng sẽ bị phân tán đến các cơ, khiến dạ dày không đủ sức để thực hiện công việc của nó. Thức ăn được tiêu hóa chậm, ứ trệ trong dạ dày, làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày.


Bệnh nhân cũng không nên nằm ngay sau khi ăn, vì khi đó thức ăn chưa được tiêu hóa, áp lực trong dạ dày đang ở mức lớn nhất. Nếu bệnh nhân nằm ngay, áp lực này đủ lớn để mở cơ thắt thực quản dưới, đẩy thức ăn vào thực quản đăng nằm ngang với dạ dày, gây ra trào ngược.


7. Nên kê cao đầu khi ngủ


Lúc nằm ngủ, thực quản sẽ nằm ngang với dạ dày, tăng khả năng dịch vị dạ dày trào ngược lên thực quản. Những bệnh nhân trào ngược nên kê cao đầu từ 10-15 cm. Điều đó sẽ làm ngăn sự chảy ngược axit và thức ăn lên thực quản hay miệng.


8. Kiểm soát bệnh tiểu đường và hen suyễn (nếu có)


Theo Giáo sư Li, trường Cao đẳng Y – Bệnh viện Mayo, Mỹ có sự liên hệ chặt chẽ giữa bệnh đái tháo đường và bệnh hen với trào ngược dạ dày thực quản. Nguy cơ mắc trào ngược ở những người này cao hơn những người không có bệnh đái tháo đường và bệnh hen.
Để được tư vấn rõ hơn về hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản. Hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số điện thoại 0989263832 – 0947133956, Nhà thuốc Hải Sáu sẵn sàng hỗ trợ cho bệnh nhân trên toàn quốc.