Cháu bị gai đôi cột sống, điều trị bằng thuốc tây. Sau đó cháu bị đau vùng thượng vị, đi khám được kết luận là phù nề hang vị. Có phải do uống nhiều thuốc tây?.


Chào cháu,

Để điều trị bệnh viêm khớp hay thoái hóa cột sống, bệnh nhân cần phải dùng các thuốc có aspirin hoặc các thuốc chống viêm không có steroid (NSAID) như indomethazin, ibuprofen, naproxen, tolmetin... Các thuốc này có thể gây viêm, trợt loét, thậm chí gây chảy máu dạ dày - hành tá tràng. Nguyên nhân là do chúng ức chế sản xuất prostaglandin, một chất có tác dụng bảo vệ dạ dày.

Sau khi dùng thuốc chữa gai đôi, cháu bị đau vùng thượng vị và nội soi dạ dày cho thấy bị phù nề hang vị. Có thể tổn thương viêm này là do tác dụng phụ của thuốc gây ra. Vì vậy, việc đầu tiên cháu cần làm là ngừng uống các thuốc chữa gai đôi cột sống như corticoid, aspirin, các thuốc NSAID.

Nếu đau lưng nhiều, cháu nên điều trị bằng vật lý liệu pháp như xoa bóp, châm cứu, luyện tập... Nên điều trị bằng thuốc Đông y. Nếu thật sự cần dùng thuốc tây thì chỉ nên dùng các thuốc ít hại dạ dày như paracetamol, floctafenine và nên dùng thêm thuốc điều trị dạ dày kèm theo.

Về bệnh viêm dạ dày, hiện nay có rất nhiều loại thuốc điều trị như kháng sinh, thuốc bao phủ niêm mạc... Cháu nên đến khám ở chuyên khoa tiêu hóa để bác sĩ cho phác đồ điều trị, liều lượng thuốc và cách dùng cụ thể. Nếu cháu điều trị tích cực và không dùng thuốc có hại cho dạ dày nữa thì bệnh dạ dày của cháu có thể khỏi hẳn.

TS Phạm Quang Cử

BACSI.com
(Theo Sức khỏe & Đời sống)