Cùng với kiểm soát tốt đường huyết, bảo vệ tích cực hệ thống tim mạch, luyện tập - vận động thể lực là giải pháp thoát ức chế về tâm lý cho những người tiểu đường.

Vận động thể lực là một phương pháp điều trị nên trước khi lên kế hoạch tập, BN TĐ cần được các bác sĩ chuyên khoa khám kỹ, đánh giá đúng các nguy cơ có thể xảy ra cho tim-mạch, mắt, thận, thần kinh, chân... Đi bộ, chạy, đi xe đạp, tenis, khiêu vũ... được ưu tiên lựa chọn vì ít nguy cơ sang chấn, tổn thương tim, mắt và ít biến động quá nhiều về đường máu, huyết áp. Các môn như cử tạ, đua xe đạp, lặn... tuy cải thiện chuyển hóa mỡ tốt, song cần được các chuyên gia về thể dục cũng như bác sĩ chuyên khoa nội tiết tư vấn rất kỹ.

Thường việc luyện tập rất có hiệu quả nếu người bệnh tập 5 lần/tuần. BN tiêm insulin, BN béo phì nên tập tất cả các ngày trong tuần, tập nhiều lần với thời gian ngắn có lợi hơn tập ít lần với thời gian dài. BN cao tuổi, nên đặt mức tập nhẹ đến trung bình. BN quá già, có bệnh nặng (suy tim, suy thận, suy hô hấp...), không có kiến thức điều chỉnh đường máu, ăn uống theo sự thay đổi của vận động thể lực không nên tập thể dục.
Đặc biệt không nên áp dụng chế độ tập thể dục cường độ cao và kéo dài cho người có bệnh lý thận-đái tháo đường. BN dùng thuốc hạ đường huyết không nên tập khi đang ở thời điểm thuốc có nồng độ cao trong máu vì dễ gây hạ đường máu.

Sống chung với bệnh tiểu đường là một thách thức đối với người bệnh


Mỗi buổi tập phải tăng theo quy trình tập 3 bước.

Bước 1: Khởi động làm cơ thể thích nghi dần, tránh cho tim phải tăng nhịp quá đột ngột, bảo vệ hệ cơ xương khỏi bị chấn thương. Khởi động nhằm đưa nhịp tim tăng lên khoảng 20 nhịp so với khi nghỉ.

Bước 2: Vận động tích cực, nhịp tim tăng dần lên theo mục tiêu.

Bước 3: Làm nguội cơ thể 5-10 phút trước khi nghỉ hoàn toàn, nhịp tim trên mức nhịp tim khi nghỉ 10-15 nhịp. Vận động nhẹ trước khi nghỉ tránh cho tụt huyết áp sau tập.

Lưu ý, tất cả lợi ích do tập thể dục đem lại sẽ mất ngay lập tức khi ngừng tập.



Theo AloBS
BACSI.com