Tôi 28 tuổi, mỗi ngày chỉ ngủ khoảng 4 - 5 tiếng. Hiện tại tôi thấy sức khoẻ bình thường, nhưng nhiều người nói tôi ngủ ít quá sẽ không tốt cho thần kinh, tim mạch...

Tôi không biết điều đó có đúng không. Xin BS tư vấn giúp. - Quốc Anh (Hai Bà Trưng, Hà Nội).



BS Đinh Việt Hùng, Khoa Tâm thần, BV Quân y 103 trả lời:

Giấc ngủ là hành vi phổ biến nhất của con người vì một người trung bình bỏ ra 1/3 cuộc đời để ngủ. Những trường hợp mất ngủ sẽ dẫn tới các bệnh cơ thể nghiêm trọng. Khi ngủ, chức năng của cơ thể giảm đi trong giấc ngủ sâu. Giấc ngủ giúp điều hòa lại quá trình chuyển hóa.

Mất ngủ là hiện tượng khó đi vào giấc ngủ hoặc khó giữ giấc ngủ; chúng có thể thoáng qua hoặc bền vững. Bạn 28 tuổi mà chỉ ngủ 4 tiếng, lâu dần sẽ mất ngủ nhiều hơn. Việc mất ngủ của bạn không liên quan đến bệnh cơ thể hoặc bệnh tâm thần khác nên được gọi là mất ngủ tiên phát.

Người bệnh có thể mất ngủ đầu giấc (đi nằm ngủ như bình thường nhưng đến 1 - 2 giờ sáng mới ngủ được) hoặc mất ngủ giữa giấc (thường ngủ đến 2 - 3 giờ sáng lại thức giấc, sau đó mất 1- 2 tiếng sau mới ngủ được). Việc điều trị mất ngủ tiên phát thường khó hơn so với các rối loạn giấc ngủ khác.

​BACSI.com ​(Theo Kiến thức)