Kết quả 1 đến 3 của 3
  1. #1
    mekuben Đang Ngoại tuyến Thành Viên Mới
    Ngày tham gia
    May 2009
    Bài viết
    2

    Cool Cho trẻ uống nước ép trái cây

    Cho e hỏi Bé nhà em được bốn tháng, e có thể cho bé uống nước trái cây (táo, dưa hấu) và chuối được không?

    Tháng tuổi thích hợp cho trẻ ăn dặm là tháng mấy ạ?

    Xin cám ơn.

  2. #2
    TinY Đang Ngoại tuyến Administrator
    Ngày tham gia
    Aug 2008
    Bài viết
    2,707

    Mặc định

    Khi trẻ ngoài 6 tháng tuổi hoặc đã có thể uống nước bằng cốc, lúc đó hãy cho uống thêm nước quả. Với trẻ nhỏ, 100 ml nước quả giàu vitamin C mỗi ngày là quá nhiều. Đây là lời khuyên của các chuyên gia thuộc Ủy ban dinh dưỡng Mỹ.

    Hoa quả và rau xanh luôn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em. Tuy nhiên, ăn như thế nào, bao nhiêu là đủ thì không phải cha mẹ nào cũng biết.

    Trẻ nhỏ cần nhiều vitamin A, C, axit folic, kali và canxi, đó là những chất cơ bản có trong nhiều loại thực phẩm. Do đó, bạn có thể thay thế loại này bằng loại kia cho trẻ đỡ chán, ví dụ thay khoai lang bằng dưa đỏ, cà chua, cà rốt..., cùng thuộc nhóm thực phẩm giàu vitamin A. Nên cho trẻ ăn nhiều loại rau trong một bữa để đỡ ngán và hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.

    - Nhóm giàu Vitamin A: Cà rốt, rau bina, xoài, khoai lang, bí ngô.

    - Nhóm giàu Vitamin C: Bí ngô, cam, dâu tây, khoai tây, cà chua, bông cải xanh.

    - Folat: Dâu tây, cam, quả bơ, lê xanh, rau bina, đậu Hà Lan và những loại rau có màu xanh sẫm.

    - Chất xơ: Xoài, lê, cà rốt, đậu xanh, ngũ cốc.

    Hiện nay trên thị trường có vô số loại nước quả đóng hộp. Về cơ bản, những sản phẩm này cung cấp khá đầy đủ dưỡng chất cần thiết bằng việc kết hợp với sữa tươi hoặc bổ sung thêm một số thành phần khoáng chất. Mặc dù vậy, chúng vẫn không thể tốt bằng nước được xay, ép trực tiếp từ hoa quả tươi. Một cốc nước quả tinh chất mỗi ngày cung cấp cho trẻ gần như đầy đủ các vitamin và khoáng chất.

    Tuy nhiên, uống nước quả thế nào cho hợp lý cũng là cả vấn đề, bởi nếu lạm dụng và cho trẻ uống không hợp lý sẽ khiến trẻ lúc nào cũng thấy no và mất dần cảm giác thèm ăn. Mặt khác, những loại nước ép từ táo, lê, nho... có hàm lượng đường cao, khó tiêu hóa, có thể làm trẻ bị đau bụng, tiêu chảy. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo cha mẹ nên hạn chế cho con uống nước quả. Với trẻ 2-3 tuổi, bạn nên cho uống 1/2 cốc mỗi ngày, trẻ từ 4 tuổi trở lên 3/4 cốc mỗi ngày.

    Có phải tất cả các loại nước quả đều như nhau? Chắc chắn là không. Các hãng sản xuất đều được yêu cầu ghi rõ trên nhãn mác tỷ lệ % lượng nước quả là bao nhiêu. Bạn hãy chọn những sản phẩm trên đó ghi 100% nước quả nguyên chất. Với đa số các sản phẩm như sữa thêm nước trái cây, cocktail hoa quả, nước giải khát hay bột trái cây..., hầu như chỉ có 5% đến 10% nước quả nguyên chất, còn lại là đường. Các loại soda cam và nho thì không hề có nước trái cây mà chỉ đơn giản là pha hương liệu. Mặt khác, không phải loại nước quả nào cũng có thành phần và hàm lượng dinh dưỡng như nhau. Nước nho, táo có lượng đường tự nhiên cao nhất nhưng lại ít vitamin C, còn nước cam tuy ít đường hơn nhưng lượng vitamin C và Kali lại cao hơn. Vì vậy, tốt nhất bạn hãy chọn những loại 100% nước quả nguyên chất được bổ sung vitamin C.

    Nếu trẻ không chịu uống, bạn cũng chớ sốt ruột, đợi chúng lớn hơn một chút hãy cho uống một số loại nước như cam hay nho. Tuy vậy, một vấn đề sẽ nảy sinh là khi trẻ lớn, bắt đầu tự ăn uống được, chúng sẽ thấy thích uống nước trái cây hơn ăn cơm, uống sữa. Để hạn chế trẻ uống nước quả đồng thời giúp chúng làm quen với việc ăn cơm, uống nước thường, hãy thử:

    - Pha loãng nước quả với nước.

    - Cho nước lọc vào những chai. Nước quả hoặc những chiếc cốc trẻ hay dùng để uống nước quả.

    - Cho trẻ ăn hoa quả bình thường, hạn chế uống nước quả xay, ép.

    - Bữa tối hãy để một cốc sữa thay vì để 1 cốc nước cam bên cạnh mâm cơm.

    Các sản phẩm nước trái cây cũng có thể gây ra một số bệnh về đường tiêu hóa. Đó là trường hợp nước trái cây chưa được tiệt trùng hoàn toàn; trong quá trình đóng hộp, vận chuyển, cất giữ dần dần sẽ nhiễm vi khuẩn gây bệnh như tiêu chảy, đau bụng thậm chí là ngộ độc thực phẩm. Trường hợp bạn tự làm nước trái cây ở nhà thì hoa quả vốn đã không sạch rồi; hay khi bạn vắt cam, các loại vi khuẩn trong vỏ cam, trong dụng cụ xay ép sẽ lẫn vào nước cam. Thêm vào đó, nước quả để lâu ngoài không khí sẽ bị vi khuẩn xâm nhập và có thể gây đau bụng. Thông thường, 90% các sản phẩm nước giải khát đều được tiệt trùng hoặc thanh trùng trước khi tung ra thị trường, trừ các loại nước hoa quả không có nhãn mác hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

    Theo Đẹp

  3. #3
    TinY Đang Ngoại tuyến Administrator
    Ngày tham gia
    Aug 2008
    Bài viết
    2,707

    Mặc định

    Cho trẻ ăn dặm là giai đoạn vô cùng quan trọng vì nó quyết định trực tiếp tới sự phát triển mọi mặt của trẻ trong tương lai. Dưới đây là những sai lầm cơ bản thường gặp khi cho trẻ ăn dặm:

    Thời điểm nào tốt nhất để cho trẻ ăn dặm?

    1. Cho trẻ ăn dặm quá sớm

    Nhiều bà mẹ do yêu cầu công việc nên đã tập cho con ăn dặm từ tháng thứ 3, 4. Điều này hoàn toàn không tốt cho hệ tiêu hoá cũng như sự phát triển về sau của trẻ.

    Sữa mẹ là loại thức ăn không thể thay thế trong 6 tháng đầu đời của trẻ. Hệ tiêu hoá của trẻ còn yếu, chưa có khả năng tiêu hoá một số loại thức ăn cho dù là mềm nhất. Vì vậy, hãy cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 5,6 tháng đầu. Việc tập cho trẻ ăn dặm nên bắt đầu từ tháng thứ 7.

    2. Thức ăn của trẻ càng phong phú càng tốt

    Đây là ý nghĩ rất sai lầm. Nhiều người cho rằng, ngay từ khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm, thức ăn phải phong phú, đa đạng. Bữa ăn của trẻ phải được chế biến từ nhiều loại thực phẩm khác nhau để trẻ có thể làm quen và ăn được chúng khi lớn lên.

    Tuy nhiên, hệ tiêu hoá của trẻ chưa đủ khả năng tiêu hoá một số loại thức ăn, nhất là các loại thức ăn chứa nhiều prôtit, chất đạm, chất béo có trong một số loại thực phẩm. Thức ăn không tiêu hoá được có thể gây dị ứng hoặc rối loạn tiêu hoá. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển và hoàn thiện hệ tiêu hoá cũng như sức khỏe của trẻ.

    Hãy lựa chọn cho trẻ những loại thức ăn dễ tiêu hoá, có nhiều chất sơ. Các thành phần trong thức ăn gần tương đương với các thành phần có trong sữa mẹ. Tránh các thực phẩm có nhiều dầu mỡ, chất đạm.

    Nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm bằng những món ăn một thành phần để theo dõi và thử nghiệm phản ứng của cơ thể trẻ với các loại thức ăn đó.

    3. Trẻ tự biết cơ thể mình cần gì

    Những món ăn trẻ thích và thường xuyên được đáp ứng hoàn toàn không đồng nghĩa với việc trẻ tự biết cơ thể mình đang thiếu những dưỡng chất gì. Trên thực tế, hệ tiêu hoá của trẻ chỉ có khả năng tiêu hoá được một số loại thực phẩm nhất định. Điều này liên quan trực tiếp tới sự cân bằng các dưỡng chất trong cơ thể trẻ.

    Những đồ ăn có phẩm màu hoặc mùi thơm chỉ thu hút được sự tò mò của trẻ chứ không phải là những món ăn mà cơ thể trẻ đang cần.

    4. Chỉ cho trẻ ăn những món ăn mà trẻ thích

    Trẻ khi sinh ra đã có khả năng phân biệt được 4 vị cơ bản: mặn, ngọt, đắng và chua. Trong giai đoạn ăn dặm, trẻ thường có chiều hướng thiên về 1 loại thức ăn nhất định (thường là thức ăn có vị ngọt). Nếu bạn chiều theo ý trẻ, chỉ cho ăn những loại thức ăn mà trẻ thích có thể gây nên hiện tượng mất cân bằng các dưỡng chất trong cơ thể, thậm chí có thể gây trướng bụng hoặc ỉa chảy dài ngày.

    Khẩu vị của trẻ được quyết định ngay từ giai đoạn ăn dặm. Do vậy, hãy biết cân bằng các thành phần dinh dưỡng có trong bữa ăn của trẻ. Khi muốn đưa thêm một loại thực phẩm mới vào bữa ăn cho trẻ, tập cho trẻ ăn từ 8 - 10 lần và kiên trì theo khối lượng từ ít đến nhiều.(xaluan)

 

 

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •