Kết quả từ 1 tới 5 trên 5
  1. #1
    windows7 đang Offline Senior Member
    Ngày gia nhập
    Oct 2011
    Bài gửi
    203

    Mặc định Ăn cá sớm, trẻ tránh được khò khè, hen suyễn

    Ăn cá sớm, trẻ tránh được khò khè, hen suyễn

    Các nhà khoa học cho biết, trẻ được cho ăn cá hồi và cá tuyết trước 9 tháng tuổi sẽ giảm một nửa nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp. Phát hiện này sẽ là động lực thúc đẩy các bậc cha mẹ xem lại thói quen cho trẻ ăn uống.

    Nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Gothenburg (Thụy Điển) đã lựa chọn ngẫu nhiên 4.171 hộ gia đình để tham gia cuộc nghiên cứu này. Theo đó những đứa trẻ trong gia đình sẽ được theo dõi chế độ ăn và tình trạng sức khỏe ở thời điểm 4 tháng tuổi, 12 tháng đến 4 tuổi rưỡi.


    Chế độ ăn giàu cá giúp giảm các vấn đề về hô hấp ở trẻ nhỏ. Ảnh: wordpress

    Kết quả kiểm tra sau cùng cho thấy, cứ 5 trẻ được lựa chọn ngẫu nhiên thì có ít nhất một em bị chứng khò khè từ nhỏ, cứ 20 trẻ thì có một em thường xuyên bị chứng khò khè tái phát, trong số này hơn một nửa được chẩn đoán mắc hen suyễn.

    Tuy nhiên đối với nhóm trẻ được cho ăn cá từ thời điểm trước 9 tháng tuổi (thông thường là cá hồi, cá tuyết và cá thờn bơn) thì những triệu chứng bệnh trên giảm hơn một nửa. Bên cạnh đó, nghiên cứu dài hơi này còn cho thấy, duy trì chế độ ăn giàu cá cũng giúp ngăn ngừa bệnh hen suyễn về sau.

    Giáo sư Emma Goksor, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Chứng khò khè tái phát một vấn đề lâm sàng rất thường gặp ở trẻ độ tuổi mầm non nên cần một phương pháp điều trị tốt hơn và cần phải nâng cao nhận thức cơ bản về vấn đề này. Và mục tiêu nghiên cứu của chúng tôi là xác định những yếu tố nguy cơ gây bệnh và cả những nhân tố ngăn ngừa bệnh".

    Nghiên cứu được Đại học Gothenburg công bố trên tạp chí Acta Paediatrica.

    Ngoài ra các nhà khoa học cũng khuyên, người lớn nên bổ sung ít nhất 2 khẩu phần cá vào chế độ ăn trong một tuần của mình vì nó cung cấp protein, vitamin và omega-3 axit béo rất có lợi cho tim mạch.

    Năm 2009, các nhà nghiên cứu Thụy Điển phát hiện rằng, sản phụ bổ sung dầu cá vào khẩu phần ăn suốt thời gian mang thai sẽ giúp đứa trẻ sau này giảm được 16% nguy cơ mắc bệnh Eczema (chàm) và giảm 13% chứng dị ứng thức ăn.

    Riêng tại Anh, hiện nay có 5,4 triệu người đang được điều trị chứng hen suyễn, một căn bệnh phổ biến ở phụ nữ hơn là nam giới.

    Thi Trân
    Việt Báo (Theo_VnExpress.net)
    Bacsi.com

  2. #2
    Nammap đang Offline Moderator
    Ngày gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    HO CHI MINH CITY
    Bài gửi
    8,280

    Mặc định

    Thực phẩm không phải là thịt đỏ như cá hay các nguồn thực phẩm từ gia cầm luôn là một sự lựa chọn lý tưởng cho các bữa ăn hằng ngày của bất kì gia đình nào. Có nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng, thịt đỏ chỉ thõa mãn sự thèm ăn của chúng ta chứ chúng thật sự không tốt. Tập thói quen ăn cá cho trẻ ngay từ bé như vậy thật sự là một việc làm rất khoa học và tạo một nền tảng sức khỏe tốt cho trẻ trong tương lai.

  3. #3
    greenwall đang Offline Senior Member
    Ngày gia nhập
    Oct 2011
    Bài gửi
    184

    Mặc định

    Ăn cá lúc nào cũng tốt cho cơ thể mà, phải tập thói quen cho trẻ ăn cá từ sớm chứ, vậy mà nhiều người hiện nay vẫn nghĩ ăn thịt thì mới tốt. Thật sai lầm.

  4. #4
    tieuphong đang Offline Senior Member
    Ngày gia nhập
    Oct 2011
    Bài gửi
    160

    Mặc định

    Đúng là ăn cá rất tốt nhưng phải là ăn cá tươi với lại ăn cá rất dễ bị dị ứng, đặc biệt là cá biển. Cần luôn cẩn trọng trong việc chế biến các thực phẩm từ cá để luôn có một bữa ăn đầy đủ chất và an toàn.

  5. #5
    Dr.Vani đang Offline Moderator
    Ngày gia nhập
    Aug 2011
    Bài gửi
    3,534

    Mặc định

    Tuy nhiên, cần lưu ý để tránh sử dụng những loại cá có ướp hóa chất dùng trong bảo quản tươi lâu hoặc các loại cá tự thân có độc tố gây ngộ độc chết người thường xảy ra trong các hộ gia đình nông thôn.

    - Cá ướp Ure và kháng sinh kết hợp với nước đá để bảo quản trong có vẻ tươi lâu hơn, ít biến đổi về màu sắc và mùi vị, dễ gây ảnh hưởng, nguy cơ hại đến sức khỏe của người tiêu dùng.

    - Cá nóc, mực bạch tuộc... có độc tố tetrodotoxin không bị hủy diệt với nhiệt độ cao nên dù nấu chín kỹ vẫn gây ngộ độc thực phẩm

 

 

Quyền hạn Gửi bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài của mình
  •