Cà chua, cà rốt, khoai lang, ngô,...không chỉ biết đến là thực phẩm nấu ăn quen thuộc, mà những dưỡng chất chứa trong những rau củ này còn giúp bạn phòng ngừa được các bệnh về mắt hiệu quả.

Cà rốt

Chắc chắn cà rốt là thực phẩm đầu bảng tốt cho mắt. Cà rốt là nguồn vitamin A và beta-carotene tuyệt vời thúc đẩy sức khỏe của mắt nói chung. Vitamin A là dưỡng chất thiết yếu cho bề mặt của mắt và mi mắt, còn beta-carotene là chất chống ô xi hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào mắt khỏi tổn thương do gốc tự do. Tất nhiên cà rốt không giúp bạn nhìn được trong bóng tối.


Giàu chất xơ và kali, cà rốt cũng rất tốt cho sức khỏe. Ka li giúp duy trì cân bằng dịch thể và chất xơ giữ cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Cà rốt cũng chứa nhiều falcarinol, một chất có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Rau lá xanh thẫm

Cải xoăn, cải bó xôi, cải rổ, và các loại rau có lá xanh thẫm khác là “kho chứa” hai chất chống ô xi hóa mạnh: zeaxanthin và lutein, được dự trữ ở hoàng điểm. Hoàng điểm là một vùng nhỏ của võng mạc đóng vai trò như một tấm chắn nắng tự nhiên, bảo vệ mắt khỏi ánh sáng có hại. Các chất ô xi hóa có trong rau xanh hấp thụ ánh sáng xanh lơ đặc biệt có hại cho võng mạc.Ngoài ra, chúng có thể giúp bạn phân biệt tương phản sáng tối tốt hơn và cải thiện thị lực. Nhiều nhà nghiên cứu đã thấy rằng zeaxanthin và lutein làm giảm nguy cơ các bệnh mắt mạn tính, như đục thủy tinh thể và thoái hóa võng mạc tuổi già. Trên thực tế, rau xanh rất tốt cho sức khỏe và mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc. Ví dụ, cải bó xôi rất giàu kali, magiê, folat, các vitamin E và K, và các chất chống ô xi hóa bảo vệ tế bào não và ngăn ngừa sa sút trí tuệ. Cải xoăn nguồn vitamin A, C, K, magiê và canxi tuyệt vời. Thường xuyên ăn cải xoăn sẽ giúp cho mắt và da khỏe mạnh, giảm cholesterol xấu, cải thiện chức năng gan và thận.

Ngô

Một trong những loại rau ngon miệng và dễ nấu, ngô vàng (ngô ngọt) giàu zeaxanthin và lutein, những chất chống ô xi hóa mạnh rất tốt cho mắt. Nửa chén ngô nấu chín cung cấp 1,8g những sắc tố này.


Ngô cũng cung cấp nhiều Vitamin C, Vitamin B5 (a xít pantothenic), Vitamin B1 (thiamin) và folat. Ngoài ra, đây còn là nguồn cung cấp magiê, phospho, sắt, đồng, mangan, kẽm và các chất chống ô xi hóa giúp cơ thể chống trả gốc tự do gây ung thư. Do có hàm lượng chất xơ cao, ngô giúp phòng ngừa bệnh trĩ, làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng, tiểu đường và bệnh tim, cũng như giúp giảm cân.

Cà chua

Cà chua là nguồn carotenoid tuyệt hảo, bao gồm lycopene, một chất chống ô xi hóa mạnh mang lại cho cà chua màu đỏ bắt mắt. Nghiên cứu cho thấy lycopene giúp bảo vệ võng mạc và những vùng khác của mắt trước tổn thương do ánh sáng. Lycopene cũng giúp bảo vệ tế bào trước những tổn thương và giúp phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt, dạ dày và phổi. Cà chua cũng rất dồi dào vitamin C, bảo vệ mắt và thị lực. Không chỉ có thế, vitamin C còn thúc đẩy liền nhành vết thương, bảo vệ cơ thể trước những tổn hại do gốc tự do, và cải thiện hấp thu sắt từ phần lớn các loại thực phẩm thực vật. Cà chua không chỉ giúp bảo vệ mắt, nó còn cải thiện sức khỏe da, tăng cường khả năng tư duy và hệ miễn dịch. Nhiều chuyên gia cho rằng ăn những thực phẩm giàu các chất chống ô xi hóa mạnh tốt hơn nhiều so với việc sử dụng thực phẩm chức năng.

Khoai lang

Món tốt cuối cùng cho đôi mắt khỏe mạnh chính là khoai lang. Beta-carotene chính là chất giúp cho mắt bạn sáng khỏe khi ăn khoai lang. Cũng giống như cà rốt, khoai lang rất dồi dào beta carotene, vitamin A, vitamin C, chất xơ, mangan và kali, tất cả đều tốt cho sức khỏe của mắt.


Một củ khoai lang cỡ vừa cung cấp hơn 200% lượng beta carotene khuyến nghị hàng ngày, 28% lượng mangan, và 40% lượng vitamin C cần thiết. Khoai lang cũng là nguồn vitamin D rất tốt, thiết yếu cho hệ miễn dịch, năng lượng, sức khỏe của mắt và sự phát triển của xương. Không chỉ tốt cho mắt, khoai lang còn rất tốt cho sức khỏe. Nhờ hàm lượng kali và vitamin B6 cao, khoai lang giúp ngăn ngừa cao huyết áp và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Theo vietbao.vn