Thưa bác sĩ,

Năm ngoái mắt trái của tôi bị nhức và giảm thị lực. Sau khi khám BS cho biết tôi bị giãn đồng tử mắt trái do liệt dây thần kinh và cho tôi sử dụng thuốc nhỏ mắt Pilocarpine 0.125%. Khi nhỏ thuốc đồng tử có co lại nhưng sau vài tiếng đồng hồ thì lại giãn ra và tôi lại bị giảm thị lực, đau nhức.

Đến nay tôi đã được chỉ định dùng tăng liều lên Pilocarpine 0.25%. Vậy BS cho tôi hỏi mắt tôi về sau có bị mù không, có cách gì để điều trị không? Tôi đã chụp MRI hậu cầu mắt nhưng không có bị gì cả. - (Hồng Huyên, 32 tuổi – Quảng Ngãi)



Ảnh minh họa

TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ:

Bạn Huyên thân mến,
Những triệu chưng bạn kể như mắt đau nhức, mờ, đồng tử giãn mô tả một bệnh lý rất đặc trưng là bệnh Glaucoma. Hơn nữa, BS đang cho bạn dùng thuốc Pilocarpine lại là một loại thuốc rất đặc trưng và duy nhất dùng cho bệnh Glaucoma chứ không dùng để điều trị cho bệnh mắt nào cả.

Tóm lại, với những triệu chứng và thuốc điều trị mà bạn đang dùng làm tôi hướng tới một cách chắc chắn rằng bạn bị bệnh Glaucoma mà dân gian gọi là cườm nước.

Chụp MRI không phát hiện được Glaucoma. Bệnh Glaucoma nếu không phát hiện ra để điều trị hoặc không được theo dõi điều trị tích cực sẽ dẫn đến mù lòa. Bạn cần đến BS chuyên khoa mắt khám để khẳng định đúng là bệnh Glaucoma không? Nếu đã là bệnh Glaucoma thì hiện nay có nhiều phương pháp điều trị và trong phương pháp điều trị bằng thuốc sẽ có rất nhiều thuốc rất hữu hiệu mà Pilocarpine không phải là thuốc chọn lựa hàng đầu.

Chào bạn!

BACSI.com
(Theo Alobacsi)