Kéo dài độ tuổi tinh tường





Bạn muốn đọc thực đơn nhưng chữ cứ nhoè đi, muốn xỏ chỉ vào kim nhưng lỗ kim cứ mập mờ không rõ. Nguyên nhân là thuỷ tinh thể bắt đầu giảm độ co giãn.

Người ta nói, 40 là tuổi trẻ của tuổi già. Bước vào thời kỳ này, bạn sẽ bắt đầu gặp khó khăn khi nhìn những vật ở gần. Rất ít phụ nữ quan tâm đến việc đi khám mắt, điều này có thể tác động xấu lên thị giác và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.





Nguyên nhân của vấn đề


Khi bạn lớn tuổi, do ảnh hưởng của tiến trình lão hoá, thủy tinh thể cũng giảm độ đàn hồi và khả năng điều tiết. Bạn nhanh bị mỏi mắt khi nhìn tập trung vào một vật cố định.

Ngoài ra, khi đọc sách, bạn phải để ra xa mới thấy rõ chữ. Bên cạnh đó, thuỷ tinh thể có thể bắt đầu bị đục. Để cải thiện tình hình này, bạn cần phải đi khám chuyên khoa nhãn khoa để được đo thị lực và đo kính hội tụ phù hợp.

Ngoài tra, ở độ tuổi này, đặc biệt là từ 50 tuổi trở đi, nhiều người thường bị chứng khô mắt. Hiện tượng này thường xảy ra ở nữ giới nhiều hơn nam giới vì cơ thể quý ông tiết nội tiết tố androgen vẫn đủ để cung cấp tốt cho các chức năng và cấu trúc của tuyến lệ.

Trong khi đó, lượng nội tiết tố estrogen ở nữ thường giảm khi bước vào tuổi mãn kinh. Điều này khiến tuyến lệ không tiết đủ nước mắt để bảo vệ bề mặt mắt, gây tình trạng khô mắt.

Các triệu chứng khô mắt bao gồm cảm giác mắt nóng lên, đau và ngứa. Nếu không chữa trị chứng khô mắt, để lâu sẽ làm sẹo ở giác mạc gây mờ mắt, viêm nhiễm.

Những giải pháp để cải thiện


Bác sĩ nhãn khoa thường khuyên phụ nữ, khi bước vào tuổi 40 cần khám và đo nhãn áp định kỳ 2 lần/năm.

Đi khám sẽ giúp bạn sớm phát hiện các nguy cơ liên quan đến quá trình thoái hoá của thuỷ tinh thể. Quá trình này có thể dẫn đến các chứng như cườm nước hay thái hoá hoàng điểm…

Để xoa dịu cảm giác đau rát do khô mắt, bạn có thể nhỏ nước mắt nhân tạo hoặc đến bác sĩ nhãn khoa khám. Trường hợp khô mắt nặng, cần đặt nút điểm lệ để giảm lượng nước thoát từ mắt xuống mũi.

Có một số giải pháp tự nhiên khác giúp bạn duy trì độ tinh tường, giảm khô mắt như ăn nhiều loại cá giàu chất mỡ như: cá thu, cá ngừ… Các loại thực phẩm giàu chất lutein cũng giúp bạn bảo vệ được thị lực.

Lutein có tác dụng chống ô-xy hoá. Chúng ta có thể tìm thấy lutein trong các loại thực phẩm như cà-rốt, ngô, ớt chuông đỏ, bắp cải… Ngoài ra, bổ sung cho cơ thể vitamin như C, E beta-carotene, kẽm cũng giúp ngăn chặn các nguy cơ bị đục thuỷ tinh thể và làm chậm quá trình lão hoá của mắt.


(Theo Tiếp thị gia đình)