Với nhiều cư dân văn phòng, khối lượng công việc lớn, kéo dài vô tận... đẩy nhiều người vào trạng thái luôn lo lắng cho công việc.

Làm việc không biết đến ngày nghỉ


Thu Nguyệt (Hà Nội) là trưởng ban của một tờ báo điện tử. Do tính chất của công việc đòi hỏi thông tin cập nhật hằng giờ, chạy đua với báo bạn nên không lúc nào Nguyệt dám cho phép mình rời khỏi máy vi tính nối mạng quá 2 tiếng đồng hồ. Ngày thường cũng như ngày nghỉ, thứ 7 cũng như chủ nhật, cô online làm việc từ 6h sáng đến 12h đêm.


Biết điểm dừng trong công việc, dành thế chủ động cho bản thân sẽ giúp bạn giảm stress.

Cô vẫn thường tâm sự với bạn bè, mình là người mẹ tồi, vì những lúc có sự kiện, cô đã để con trai phải ngủ đói, ngủ còng queo trên sàn nhà; cơm nước hầu như chồng cô phải lo. Bữa nào cô về muộn, thì bữa ăn đó chỉ toàn là thức ăn chế biến sẵn cô tạm mua ngoài chợ. Không ít lần cô phải sơ tán con trai về nhà bà ngoại để bà chăm, cho mình tập trung vào công việc. Mong một lần về quê ngoại thăm ông bà cũng đành xếp xó để đó.

Ngoài ra, cô luôn phải đối mặt với tình trạng viêm phổi, viêm phế quản hay đau ốm thường xuyên của con trai. Cộng với áp lực công việc ngày nào cũng như ngày nào khiến cô luôn trong tình trạng cau có, mệt mỏi, thậm chí là cáu gắt, gây áp lực lên nhân viên, đòi hỏi mọi người cũng phải lao động với cường độ và sự hy sinh như mình.

Nguyệt là một trong những cư dân văn phòng đang đối mặt với stress do áp lực công việc. Với cô cũng như các phụ nữ khác, áp lực này còn nặng nề hơn nam giới vì khi đi làm về, họ còn phải nấu nướng, giặt giũ, chăm con.

Thời gian làm việc quá dài, sáng dậy sớm, tối ngủ muộn, khiến cô luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu ngủ. Công việc không nhìn thấy sự kết thúc, luôn phải để ngày mai giải quyết khiến Nguyệt lo âu kéo dài, lo từ ngày này qua ngày khác. Không ít lần cô cảm thấy đuối sức trước cuộc sống, ăn không ngon miệng, ngủ không ngon giấc. Và giờ đây, căn bệnh thiếu máu lên não luôn đe dọa cô mỗi khi mệt mỏi.

Làm việc quá khả năng - stress

Anh Nguyễn Công T (TP HCM) là giám đốc một đơn vị làm về thời trang thuộc một công ty lớn trong TP HCM. Vốn là người hoạt bát, thông minh, nhanh nhẹn, cầu toàn, chăm chỉ, nên chỉ một thời gian ngắn anh đã được cất nhắc lên vị trí cao nhất của đơn vị. Nhưng sau một thời gian làm việc ở cương vị mới, anh luôn luôn hồi hộp, đánh trống ngực, mất ngủ, khó nói trước đông người.

Do áp lực công việc trên giao xuống, bản tính cầu toàn, trong khi nhân viên làm không đạt như ý mình, anh lại nôn nóng nhúng tay vào giải quyết công việc. Chẳng mấy chốc, anh căng hết cả người, dành hết thời gian cho công việc mà tất cả vẫn rối bòng bong. Anh rơi vào trạng thái căng thẳng.

Anh đi khám, siêu âm, xét nghiệm, thậm chí cả chụp cộng hưởng từ, các bác sĩ đều không tìm ra nguyên nhân gì gây bệnh. Sau đó, anh lại rơi vào tình trạng rối loạn tiêu hoá. Lại một đợt khám chữa bệnh khác cũng không giúp ích được gì cho anh.

Cuối cùng, anh đã buộc phải bay ra Hà Nội, khám trực tiếp tại Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia. Tại đây, sau khi hỏi rõ những lo âu của anh, BS Nguyễn Minh Tuấn, Phó Viện trưởng đã tư vấn cho anh loại bỏ những lo âu thường trực, chấp nhận từ bỏ vị trí mà anh đang làm. Chỉ mười ngày sau, tâm trạng của anh T tốt hẳn lên.

BS Tuấn cho biết, khá nhiều người bị rơi vào stress khi bị đặt sai vị trí. Có người, khi làm trưởng phòng, họ đã làm việc với công suất 120%. Nhưng khi đẩy lên làm phó giám đốc thì bệnh bắt đầu xuất hiện nhiều. Họ ăn không được, ngủ không được, mạch tăng, rối loạn huyết áp, tiêu hoá, nhịp tim. Bệnh bắt đầu xuất hiện nhưng đi khám lại không tìm ra nguyên nhân.

Dân văn phòng thờ ơ với luật lao động

BS Tuấn nhận định, dân văn phòng hiện nay mắc phải một tình trạng là quên mất luật lao động. Luật lao động đòi hỏi mỗi ngày làm việc 8 tiếng. Một tuần làm 5 ngày, tức là 40h/1 tuần. Nhưng người lao động hiện nay làm quá thời gian đó và không được bù đắp đầy đủ. Thỉnh thoảng làm việc thêm giờ thì không sao, nhưng nếu thường xuyên phải làm thêm giờ, làm vào ngày nghỉ, thì thói quen này sẽ gây stress. Ai không vượt qua được sẽ bị mệt mỏi.

Có người còn bị sếp ép kéo dài thời gian làm việc, đến khi xong việc đã quá muộn, lại bị quấy rối tình dục. Do vậy, BS Tuấn cho rằng, mọi người nên biết tự bảo vệ mình, không nên làm quá thời gian thường xuyên. Đồng thời nên đấu tranh để bảo vệ thời gian làm, không quá ôm đồm và tham vọng giải quyết công việc ngay lập tức.

Ngoài ra, dân văn phòng cần biết khả năng làm việc của mình đến đâu để chấp nhận năng lực thực tế. Nếu khả năng thấp hơn công việc được giao sẽ gây stress cho mình. Nếu cùng một công việc, đồng nghiệp giải quyết xong trước 5h chiều, mà mình phải kéo dài tới 7, 8h tối thì nên xem lại mình.

Với những biểu hiện chức năng như đau đầu, đau mình mẩy mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, rối loạn tiêu hoá: ợ hơi, đầy bụng, ăn không tiêu...; có cơn tim đập nhanh; huyết áp thấp..., bạn nên nghĩ đến khả năng mình bị stress.

Những công việc đặc thù dễ bị stress

Cảnh sát hình sự: Đây là nghề luôn luôn thường trực giữa cái sống và cái chết, ngủ cũng không ngon, lúc nào cũng sẵn sàng nhận lệnh đi làm;

Bác sĩ: phải chăm sóc những người bệnh thập tử nhất sinh, khối lượng công việc nhiều, môi trường bệnh tật.

Phi công hoặc tiếp viên hàng không: thay đổi thời tiết, thay đổi múi giờ, hoạt động trên máy bay không thoải mái bằng ở dưới đất.

Nghề chứng khoán: luôn ở trong tình trạng căng thẳng chọn thời điểm mua vào bán ra.

BS Nguyễn Minh Tuấn – Phó viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần quốc gia

BACSI.com (Theo VTC)