Bạn chỉ nên tránh uống sữa khi đói nếu từng có hiện tượng đầy bụng đi ngoài sau khi uống sữa vào lúc đói, bởi đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn không dung nạp lượng lactose.

Không uống sữa khi đói?


Có hai lý do khiến người ta nghĩ không nên dùng sữa khi đói. Thứ nhất, uống sữa khi đói cơ thể sẽ không hấp thụ được các thành phần dinh dưỡng của sữa. Để biết điều này đúng hay sai, chỉ cần nhìn vào thực tế bạn cũng đủ thấy. Trẻ nhỏ dưới một tuổi lấy sữa làm thức ăn chủ yếu và tất nhiên chúng chỉ uống khi đã đói mà vẫn phát triển bình thường. Vậy thì cớ gì người lớn với hệ tiêu hóa tốt hơn lại không nên uống sữa khi đói.

Thứ hai, uống sữa khi đói có thể tạo ra sự lãng phi protein. Trên thực tế, trong sữa có khoảng 4,6% Lactose, chất giúp tiết kiệm protein và 3% chât béo, chất cũng có tác dụng cung cấp năng lượng. Do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm uống sữa khi đói.

Bạn chỉ nên tránh uống sữa khi đói nếu từng có hiện tượng đầy bụng đi ngoài sau khi uống sữa vào lúc đói, bởi đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn không dung nạp lượng lactose. Lúc này tốt nhất bạn nên ăn một chút thực phẩm có chứa chất tinh bột, sau đó mới uống sữa với số lượng nhỏ và chia làm nhiều lần.


Không uống sữa cùng với các loại nước hoa quả?

Cazein trong sữa bò khi gặp axit trong hoa quả sẽ sản sinh ra chất lắng đọng. Đây là hiện tượng rất bình thường nhưng nhiều người cho rằng như vậy có thể làm mất giá trị dinh dưỡng của sữa, hoặc khiến cơ thể không hấp thụ được dưỡng chất. Nhưng thực ra nếu xét về lượng axit thì ở dạ dày còn chứa một lượng lớn hơn nhiều axit trong hoa quả. Vậy nên dù bạn không uống nước hoa quả cùng sữa đi chăng nữa thì sữa cũng hình thành chất lắng đọng trong dạ dày. Hơn nữa, sữa chua cũng phải trải qua quá trình vi khuẩn sữa lên men, tức là trạng thái lắng đọng, mà đây lại được xem là thực phẩm có lợi cho tiêu hóa. Vậy nên nếu hệ tiêu hóa của bạn bình thường thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm dùng sữa cùng nước hoa quả.

Không cho thêm đường vào sữa?

Có người cho rằng uống sữa có đường sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ sữa. Song bạn thấy đấy, đại đa số sữa bột đều là những sản phẩm có đường. Và thực tế, người tiêu dùng của các nước đã sử dụng hàng trăm sản phẩm sữa có đường hàng trăm năm nay mà không hề phát hiện những cảnh báo về việc uống sữa có đường sẽ gây bất lợi cho tiêu hóa.

Một lý do nữa khiến nhiều người từ chối cho đường vào sữa là vì lo ngại khi đun sôi đường có thể khiến lysine trong sữa gây ra phản ứng và biến lysine thành chất có hại. Thực ra điều này chưa hoàn toàn chính xác. Bởi tốc độ phản ứng của đường và lysine trong sữa xảy ra ở nhiệt độ cao hơn cả tốc độ phản ứng của đường mía và lysine. Phản ứng này mặc dù có thể làm mất một lượng nhỏ lysine nhưng chưa thể kết luận là gây hại.

Sữa bò nhất định phải uống nóng?

Rất nhiều người cho rằng sữa bò dù tiệt trùng hay không đều phải đun lên mới uống. Song thực tế cho thấy, khi đun sôi sữa đánh mất một lượng lớn canxi do bám ở thành bình. Hơn nữa, sữa tiệt trùng đã trải qua quá trình sát khuẩn ở nhiệt độ cao nên có thể sử dụng trực tiếp mà không cần hâm nóng trong thời hạn cho phép.

Muốn bổ sung canxi, uống sữa có hàm lượng canxi cao?

Hàm lượng canxi trong những loại sữa được cho là giàu canxi cũng chỉ từ 130 – 150mg/100ml, trong khi đó hàm lượng canxi ở các loại sữa thông thường cũng có thể đạt đến 110mg/100ml. Do đó sữa giàu canxi không có ưu thế rõ ràng hơn so với sữa thông thường. Mặt khác, canxi trong sữa thông thường là loại canxi dễ hấp thụ. Còn hàm lượng canxi bổ sung thêm vào sữa có hàm lượng canxi cao thường là những loại canxi vô cơ giá rẻ, tỉ lệ hấp thụ chưa chắc đã đạt đến mức của lượng canxi trong sữa thông thường. Bởi vậy, nếu như bạn cần bổ sung canxi thì hàng ngày chỉ cần uống loại sữa thông thường là đủ.

Uống sữa sẽ béo?

Sữa bò có chứa đến 86% là nước. Tính ra một túi sữa 250mg chỉ chứa 150kcal, tương đương nửa bát con cơm. Điều này cho thấy sữa không thể coi là loại thực phẩm dễ gây phát phì. Mặt khác, sữa cũng tạo cho bạn cảm giác no bụng bởi thế mà chỉ cần uống một cốc trước bữa ăn đảm bảo bạn sẽ ăn giảm hẳn trong bữa chính. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen uống sữa trước khi đi ngủ thì nhớ giảm bớt lượng thực phẩm ăn trong bữa tối để tránh nạp quá nhiều năng lượng vào cơ thể.

Sữa càng ít chất béo càng tốt?

Hàm lượng chất béo trong sữa ít béo là khoảng 1,0% -1,5%, còn ở sữa tách béo hoàn toàn là 0,5%. Nếu đổi sữa ít béo thành sữa tách béo hoàn toàn cũng chỉ giảm được 3,75 – 5,0g chất béo. Như vậy thà bạn giảm bớt lượng dầu mỡ khi chế biến thức ăn hàng ngày, bỏ qua đồ chiên xào hoặc ăn ít thịt heo còn hiệu quả hơn. Mặt khác, hàm lượng vitamin A, D và các chất chống ung thư đều tập trung ở chất béo. Do đó, loại bỏ thành phần chất béo này sẽ ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của sữa. Trừ khi bạn có nhu cầu khống chế mỡ trong máu, còn không thì không nhất thiết phải chọn sữa tách béo hay sữa ít béo.

BACSI.com (Theo GĐT)