Nếu không phải xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý nào đó thì ngoài việc thay đổi thói quen lành mạnh, ngủ đủ giấc…, bạn cần phải quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống.

Những nguyên nhân gây mệt mỏi có thể là:


- Cơ thể suy nhược vì thiếu máu, bệnh tiểu đường hay mất cân bằng tuyến giáp.

- Viêm nhiễm do virus, vi khuẩn như cảm lạnh, cảm cúm.

- Lo lắng và trầm cảm.

- Stress.

- Rối loạn giấc ngủ.

- Lười vận động và tập thể dục.

- Mất nước.

- Rối loạn ăn uống.

- Chế độ ăn nghèo dinh dưỡng hoặc không hợp lý.


Nếu bạn đã kiểm tra sức khỏe và không thấy bệnh tật gì bất thường mà mệt mỏi vẫn còn thì hãy tập thói quen sinh hoạt lành mạnh bằng cách:

- Tập thể dục đều đặn.

- Tìm hiểu những liệu pháp giúp giảm stress như cách hít thở sâu hoặc tập thiền.

- Cân đối thời gian và năng lượng một cách hiệu quả.

- Tập thói quen ngủ tốt.

- Không uống quá một tách cà phê mỗi ngày.

- Có chế độ ăn lành mạnh và cân bằng.

- Uống nhiều nước.

- Không ăn uống các loại thực phẩm giàu chất béo và nhiều đường vì xu hướng này có thể khiến bạn cảm thấy nặng nề, uể oải.

Đảm bảo nguyên tắc cơ bản trong ăn uống để tăng cường năng lượng:

- Không nên ăn quá ít vì dẫn đến không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Nếu bạn tập thể dục ở cường độ cao, yêu cầu năng lượng trung bình khoảng 2.000 kcal/ngày hoặc nhiều hơn, còn khi không hoạt động có thể chỉ cần khoảng 1.500 kcal/ngày.

- Sự dao động mức insulin trong cơ thể cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi. Để đối phó với tình trạng này, bạn hãy chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày thay vì 2-3 bữa lớn. Chọn các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như: nui, mì ống, tránh thức ăn đồ ngọt…

- Đảm bảo lượng protein không quá thấp, nhất là khi tập luyện với cường độ cao. Đối với phụ nữ không hoạt động, trung bình một người cần 120-150g thịt hàng ngày, đàn ông cần khoảng 180-250g. Thông thường thực phẩm chứa hàm lượng protein cao cũng chứa khá nhiều chất béo. Do đó nếu đã bổ sung nguồn chất béo từ sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt nạc, cá, thì không nên sử dụng quá nhiều chất béo trong quá trình chế biến thức ăn.

- Uống sáu đến tám ly nước (bình quân 1,5-2 lít) mỗi ngày.

- Ăn ít nhất năm loại trái cây tươi và hai chén rau hàng ngày.

BACSI.com (Theo PNO)