Trong cuộc sống thường nhật bận rộn chúng ta lúc nào cũng vội vàng, cố gắng làm thêm bao nhiêu việc ngoài lịch làm việc đã kín mít.

Với lối sống như thế hầu hết tất cả mọi "gánh nặng" của cơ thể đều dồn vào lưng cả. Không có gì đáng ngạc nhiên khi bệnh đau thắt lưng đứng thứ hai sau cảm cúm ở phụ nữ trước 45 tuổi. 90% những người từ tuổi 20 tới 40 bị đau lưng. Rất may chúng ta không phải thoả hiệp với nó - một số lượng rất lớn những cơn đau lưng tự biến mất không cần chữa. Hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu những nguyên nhân gây đau lưng bất thình lình và những phương pháp hỗ trợ nhanh chóng nhé.

Nguyên nhân 1 - Hút thuốc lá


Kết quả của nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những người hút thuốc thường có những cơn đau lưng dài hơn so với những người không hút thuốc. Tại sao vậy? Một trong những giải thích: chất nicotin làm cho các thành mạch máu co lại, làm giảm việc cung cấp các dưỡng chất và ôxy cho các đĩa cột sống. Việc thiếu chất dinh dưỡng có thể tăng khả năng suy thoái đĩa cột sống, gây đau lưng.

Phải làm gì? Hãy sử dụng tất cả những phương pháp bỏ hút thuốc có thể: băng dính nicôtin, kẹo cao su, bình xịt mũi, bỏ hút theo nhóm - tất cả những gì có thể giúp bỏ hút thuốc. Bác sĩ nội khoa có thể giúp bạn tìm một phương pháp tiện lợi nhất trong cuộc "đấu tranh" chống nghiện. Tuy nhiên, không thuốc nào bằng nghị lực và sự quyết tâm của bạn.


Nguyên nhân 2 - Các cơ yếu

Nếu các cơ lưng không được khoẻ và không được tập luyện, thì cột sống của bạn có thể thiếu sự trợ giúp của các cơ lưng, vì vậy sẽ dễ bị tổn thương hơn.

Phải làm gì? Hãy luỵên thói quen tập thể dục. Những cuộc dạo chơi đi bộ nhanh và đi xe đạp (thậm chí cả xe trong phòng tập) giúp làm khỏe lưng. Các bài tập cho cơ lưng, đùi cũng rất có ích.

Nguyên nhân 3- Nằm đệm lún hoặc quá mềm

Nằm trên một tấm đệm bị lún, lưng bạn sẽ có hình cong như chữ C, hoàn toàn không tự nhiên, các cơ lưng tụ lại và căng ra không đúng. Và điều này xảy ra cả khi bạn nằm nghiêng hoặc nằm sấp.

Phải làm gì? Kiểm tra kỹ đệm nằm. Nếu nó bị lún, các góc, cạnh bị xơ, vải bọc cũ và có chỗ bị rách, đến lúc phải mua đệm mới rồi đó. Hãy chọn đệm chắc và có bề mặt phẳng, có thể sờ thấy mềm nhưng nằm không được lún, vừa phải ôm thân hình vừa phải giữ nó để không bị lún xuống trước sức nặng của cơ thể bạn. Đệm chuẩn không được quá cứng và cũng không được quá mềm.

Nguyên nhân 4 - Thừa cân

Một cơ thể thừa cân sẽ làm tăng stress cho các cơ lưng vì trung tâm điều chỉnh hoạt động toàn bộ thân bạn nằm ở vùng thắt lưng. Cơ thể nặng nề quá sẽ tạo thêm áp lực cho cột sống, các cơ lưng đành phải cố gắng nhiều hơn bình thường. Nếu các cơ lưng không chịu được sức nặng thì cột sống và đĩa bắt đầu biến dạng.

Phải làm gì? Để giảm một vài kilo hãy giảm khoảng 250 calo thức ăn hàng ngày, và làm tiêu thêm 250 calo nữa bằng cách tập thể dục thể thao. Một cuộc đi dạo bộ nhanh 45 phút thay cho bữa trưa sẽ giúp bạn giảm tới 2 kilô một tuần.

Nguyên nhân 5 - Xách đồ nặng và bế bé không đúng

Đa số chúng ta thường cúi xuống để xách đồ nặng lên chứ không ngồi xuống. Đó là một sai lầm lớn, vì khi cúi xuống, chúng ta đã sử dụng cơ lưng. Trong khi nên ngồi xuống rồi nâng đồ nặng lên thì tốt hơn vì cơ chân và sức chân khỏe hơn nhiều.

Cảnh báo của chúng tôi: việc bạn đeo bé trước ngực cũng gây đau lưng, vì trong trường hợp này lưng cong không đúng. Bé lớn lên một chút bạn nên đeo bé sau lưng để giảm sức nặng.

Phải làm gì? Khi muốn xách vật nặng hoặc bế bé bạn hãy ngồi xuống, dùng sức và cơ bắp chân. Nên để bé ôm lấy cổ bạn và hai chân vòng quanh vùng eo.

Nguyên nhân 6 - Giày cao gót

Những đôi giày cao gót rất đẹp, nhưng chúng thường gây đau lưng. Các loại giày cao hơn 5cm và gót nhọn làm cho thân bạn chúi về phía trước, còn cột sống lại cong không tự nhiên, tăng việc chịu lực cho gân, thắt lưng và các đĩa cột sống.

Phải làm gì? Cố gắng ban ngày đi giày đế rộng và gót không cao hơn 5cm. Hãy bỏ những đôi giày đế quá cao, làm lưng bạn cong về phía trước, chân hơi rung hoặc bàn chân cong không tự nhiên. Chỉ nên đi giày cao 10cm vào những buổi tiệc (thời gian vài tiếng đồng hồ) chứ không phải mang giày cao như thế đi làm hàng ngày.

Những cách làm giảm cơn đau lưng

Phương pháp nóng - lạnh: nếu lưng bạn bị tổn thương, trong vòng 48 tiếng đầu sau chấn thương hãy đắp lạnh 15 phút để loại trừ co thắt co và giảm viêm. Sau đó đắp nóng 15 phút, nghỉ vài tiếng, làm cho tới khi nào cảm thấy đỡ. Hơi ấm tăng lượng máu tới vùng đau và tăng nhanh quá trình liền da.

- Thuốc: Dùng các loại thuốc giảm viêm và giảm đau. Bác sĩ có thể cho bạn toa thuốc giảm đau mạnh, nhưng một số loại gây quen thuốc, vì vậy thường không nên dùng quá 1 tuần.

- Kem bôi nóng lạnh: tác động theo nguyên tắc đối lập - hệ thần kinh bị chi phối bởi cảm giác nóng lạnh quá nhiều nên tín hiệu đau tới não bộ gặp khó khăn hơn và kết quả là bạn ít cảm nhận thấy cơn đau hơn.

- Mát xa: Xoa bóp và ấn các cơ, làm giảm những cơn co thắt của cơ và kích thích sự phóng thích các Endorphin làm giảm đau. Nó cũng giúp lưng mau lành hơn.

Nếu trong vòng 2 tuần bạn không có cảm giác dễ chịu hơn hoặc cơn đau lưng tăng lên, hãy đi bác sĩ khám ngay.

Ai có thể giúp nữa?

- Bác sĩ chuyên khoa xoa bóp: có thể giúp giảm cơn đau và sự khó chịu do cơn đau lưng gây ra. Kết quả của tác động tới cột sống làm bớt căng thẳng sau lưng, các cơ và vùng mềm xung quanh cột sống được thư giãn.

- Bác sĩ nắn xương: các bác sĩ chuyên khoa này là chuyên gia về kết cấu chuyển động, họ tác động tới cột sống như các bác sĩ chuyên khoa nắn bóp, ngoài ra còn xoá bỏ những cơn co thắt cơ, làm bệnh nhanh khỏi.

- Chuyên gia tập thể dục chuyên ngành: họ có thể giới thiệu cho bạn những bài tập khớp, cơ, cách đi đứng, những bài tập lưng và cho những lời khuyên làm những việc hàng ngày như thế nào cho có ích cho lưng.

- Bác sĩ chỉnh hình: chuyên ngành của họ là hệ thống cơ bắp và bộ xương. Họ có thể chẩn đoán bệnh của bạn và cho liệu trình chữa bệnh bao gồm thuốc, các bài tập...

Khi nào cần đi bác sĩ khám?

Nhất thiết phải đi bác sĩ khám khi có những triệu chứng sau:

- Sốt cao hoặc chảy máu trong khoảng giữa của thời kỳ kinh nguyệt.

- Tê, nhức nhối hoặc mỏi mệt ở chân.

- Có vấn đề đường ruột hoặc đường tiết niệu -xót, chảy máu, tiểu không cầm được.

- Đau buốt ở vùng thắt lưng, lan xuống vùng mông và chân.

- Đau lưng vài tuần không đỡ và cơn đau càng tăng.

- Đau lưng do tai nạn.

BACSI.com (Theo me&be)