Tính khí thất thường nhiều khi bị nói quá lên thành trầm cảm. Những áp lực đến ồ ạt, phản ứng ban đầu đó là hoang mang và tính khí trở nên bất bình thường. Chuyện này nên được coi là bình thường, và chuẩn bị tâm lý đón nhận những sự thất thường cũng là điều cần thiết.


Đừng có làm mọi chuyện thêm trầm trọng, bạn chưa đến mức phải uống thuốc điều trị trầm cảm đâu! Có rất nhiều cách đẩy lùi sự thất thường mà bạn có thể đã vô tình bỏ qua.

Ăn thật nhiều hải sản

Hải sản là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào (cả 2 loại axit béo omega-3 là EPA và DHA). Khi lượng DHA trong người tăng, điều này sẽ thúc đẩy sự tăng theo của dopamine và serotonin – hai chất ở trong não có khả năng loại trừ những yếu tố gây ra chứng trầm cảm.

Một vài nghiên cứu trên động vật khi bị thiếu DHA sẽ có những triệu chứng biểu hiện giống như tình trạng trầm cảm ở người. Rất nhiều nhà dinh dưỡng học đã phải lên tiếng cảnh báo rằng nếu như bạn đang tránh né các món cá, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc phải chứng trầm cảm, lo lắng và luôn khó chịu. Chính vì thế hãy thay đổi thực đơn ăn uống lệch lạc của mình bằng việc bắt đầu bổ sung cá vào những món ăn thường xuyên (ít nhất 2 lần 1 tuần).

Nếu như bạn bị dị ứng với những món đồ hải sản, có thể sử dụng viên dinh dưỡng bổ sung theo hướng dẫn của bác sĩ. Đừng có sốt ruột vì những món ăn/thuốc không cho kết quả ngay. Cần từ 8 đến 12 tuần thì tính khí của bạn mới có sự khác biệt rõ rệt.

Mùi hương cũng có tác dụng

Nếu như con đường dẫn đến trái tim của đàn ông thông qua dạ dày thì con đường dẫn đến tính khí của đàn ông lại thông qua lỗ mũi. Một cuộc khảo sát tại phòng khám nha khoa cho thấy, những người đến khám bớt lo lắng hơn khi trong phòng chờ có mùi oải hương hoặc mùi cam.

Nghĩ mà xem, nếu như những mùi hương dễ chịu này khiến bạn bỗng dưng quên mất cảnh tượng nha sĩ với chiếc khoan trong tay, thì chắc chắn chúng sẽ có ích trong những trường hợp khác. Hãy tự “trang bị” cho mình những chai nước hoa có mùi thơm dịu mát, đôi khi việc nhận được lời khen “Nước hoa thơm đấy!” từ một cô nàng hấp dẫn cũng cải thiện được tình trạng tính khí thất thường nhanh chóng!

Đặt ra mục tiêu cụ thể

Đặt ra những kỳ vọng không tạo thêm áp lực khiến bạn bị stress thêm mà thực tế, đây còn là một cách để xả stress hiệu quả. Thực tế đã có những nghiên cứu cho kết quả rằng những người thường đặt ra những cái đích cụ thể, những mục tiêu phấn đấu trong cuộc sống ít khi cảm thấy lo lắng luôn cảm thấy vừa lòng với mọi thứ trong cuộc sống và cảm thấy cuộc sống có nghĩa hơn.

Việc đặt ra các mục tiêu, đích cụ thể giúp cải thiện được tính khí với “cơ chế” mang lại cảm giác giống như khi thành công, khiến cho ta luôn cảm thấy thoải mái về bản thân cũng như cuộc sống xung quanh. Hãy tự giải thoát mình khỏi những cằn nhằn và phàn nàn không đáng có bằng việc đưa ra những mục tiêu phấn đấu vừa phải, hợp lý và có những kế hoạch cụ thể để đạt được mục đích đó. Những mục tiêu phấn đấu nhỏ trong cuộc sống như việc tập thể dục, ăn kiêng cũng sẽ khiến bạn cảm thấy hứng thú nhiều hơn.

Sữa, một ngày một cốc

Sữa có chứa nhiều tryptophan – một loại axit amin rất cần thiết cho quá trình sản xuất serotonin. Lượng tryptophan bị giảm sẽ dẫn đến việc serotonin giảm theo. Nhưng điều quan trọng mà ít người biết đó là cơ thể con người không thể tự sản sinh ra tryptophan được. Chính vì thế cần phải thường xuyên bồi bổ sữa – nguồn cung cấp tryptophan dồi dào, có chứa rất nhiều các loại axit amin.

Ngoài sữa, còn có rất nhiều những loại thực phẩm, đồ uống khác chứa tryptophan như sữa chua, phô mai, thịt gia cầm, trứng, chuối và đậu phộng. Với thực đơn các thực phẩm và đồ uống chứa tryptophan phong phú như thế này, bạn có thể sắp xếp thay đổi các bữa ăn cho đa dạng.

Theo đuổi “hạnh phúc”

Mà cụ thể hơn, hãy theo đuổi cái máy chạy bộ, đó là con đường hiện hữu nhanh nhất dẫn đến… hạnh phúc. Những người thường xuyên chạy bộ giảm tới 70% nguy cơ rơi vào tình trạng bất mãn với cuộc sống, theo một cuộc khảo sát trên 12.000 người. Việc tập thể dục thường xuyên sẽ gia tăng hoạt động của tuyến thượng thận, nơi sản sinh ra những hoóc môn như noradrenaline, serotonin, betaendorphin và dopamine. Tất cả những hoóc môn này đều có chứng năng cải thiện tính khí. Các bác sĩ khuyên hãy dành nửa tiếng 1 ngày (5 ngày trong 1 tuần) thực hiện các bài tập cardio – chạy bộ, động tác leo núi, đạp xe…

Gần gũi

Oxytocin là một loại hoóc môn gây hưng phấn làm giảm nỗi sợ hãi và lượng cortisol (hoóc môn stress) cũng như huyết áp. Sau khi đạt “đỉnh”, lượng Oxytocin sẽ tăng nhanh trong vòng 1 đến 2 phút. Trạng thái này xảy ra bất luận bạn “lên đỉnh” cùng “bạn đồng hành” hoặc… một mình. Tuy nhiên thì bạn cũng chỉ “tận hưởng” được trong vòng 10 phút là lâu nhất sau đó cơ thể sẽ trở về trạng thái bình thường. Oxytocin được “điều chế” không chỉ trong những thời khắc “đỉnh điểm” đó mà ngay cả những “cái chạm” cũng sẽ tạo điều kiện để hoócmon này sản sinh. Những cái ôm chặt thì càng tốt!

Âm nhạc

Liệu pháp này vẫn được áp dụng một cách thường xuyên mà không cần ai phải khuyên bảo. Nhưng ít ai biết được rằng, nếu như chúng ta nghe nhạc một tiếng mỗi ngày trong một tuần thì những triệu chứng trầm cảm sẽ giảm đi 25%. Chính vì thế mỗi khi tính khí rơi vào trạng thái bấp bênh bất ổn, đừng vội vàng tìm đến những liều thuốc trị trầm cảm mà hãy bắt đầu với những bản nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, có khả năng “vỗ về”. Nếu bạn có khiếu âm nhạc thì việc giải quyết lại càng dễ dàng hơn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu bạn biết chơi nhạc cụ, việc ngồi mày mò những nốt nhạc, hợp âm… cũng giúp cho tinh thần sảng khoái lên. Đấy là lý do ra đời của trò chơi Guitar Hero.

Cocktail

Không phải tự dưng mà rất nhiều bartender được “sở hữu” hẳn một chuyên trang trên các tạp chí giải trí. Những loại đồ uống có cồn có thể làm giảm sự căng thẳng ngay lập tức chỉ sau ngụm đầu tiên. Trong đó cũng có chứa những chất chống căng thẳng, trầm cảm. Vấn đề là nếu lạm dụng những đồ uống có cồn thì bạn sẽ đặt mình vào trạng thái “hangover” nhiều khi còn kinh khủng hơn tình trạng tính khí thất thường.

Testosterone

Đây là hoóc môn rất quan trọng đối với đàn ông và chức năng của nó không chỉ giới hạn ở vùng.. .dưới đai thắt lưng. Một nghiên cứu đã cho thấy nam giới lớn tuổi có lượng testosterone thấp và có nguy cơ cao đối mặt với chứng trầm cảm. Lượng testosterone thiếu hụt sẽ dẫn tới việc phát phì, thường xuyên khó chịu và nhu cầu gần gũi bị giảm đáng kể. Để duy trì lượng testosterone hợp lý, nên giảm 30% số calo bạn đang thường xuyên nạp vào cơ thể. Thay thế các chất béo thông thường bằng những chất béo ích lợi hơn có trong ôliu, cá, các loại hạt và quả bơ.

Những khoảnh khắc hạnh phúc

Những bức hình ghi lại những khoảnh khắc hạnh phúc trong quá khứ không chỉ có chức năng trang trí mà còn có khả năng khiến bạn vui vẻ trở lại. Những cảm giác tích cực liên tục được “bơm” vào não và tâm trạng, tính khí cũng theo vậy mà khá lên. Tích cực lưu trữ những tấm hình chụp lại trong các kỳ đi nghỉ cùng bạn bè, người thân trong các thiết bị như iPod, iPhone, di động, máy tính để khi nào “cần là có”.

Ngủ cho vui

Ngủ là một phương pháp trị stress cực kỳ hiệu quả. Trên thực tế, những người mắc phải chứng rối loạn nhịp sinh hoạt ngủ thường có nguy cơ mắc phải chứng trầm cảm so với những người ngủ điều độ gấp 5 lần. Nếu như bạn có những rối loạn khiến cho giấc ngủ không được liền mạch, ngủ không ngon thì nên nhanh chóng gặp bác sĩ để điều trị.

Những khung cửa sổ

Những khung cửa sổ là nơi để đón ánh nắng vào nhà. Nếu bạn ít tiếp xúc với ánh nắng, bạn đang có nguy cơ bị thiếu vitamin D. Theo nghiên cứu của những nhà tâm lý học, ở những người mắc chứng trầm cảm, lượng vitamin D thiếu hơn 14% so với mức cần thiết. Tiếp xúc với ánh nắng sẽ tạo điều kiện để vitamin D được sản sinh. Nếu bạn lo lắng rằng lượng vitamin D của mình không đủ, có thể đến gặp bác sĩ để có giải pháp điều trị sớm.

BACSI.com (Theo TTVHĐO)