Bảo quản, chế biến và thưởng thức rau củ đúng cách sẽ mang lại lượng vitamin tối ưu có trong rau xanh.


1. Sơ chế:


- Nên nhặt và rửa sạch, để thật ráo rồi bọc chúng trong túi giấy, giấy báo trước khi lưu trữ trong tủ lạnh để rau không bị héo và tươi lâu hơn. Không nên để rau lá xanh gần với những hoa quả thải ra khí etylen như cà chua...

- Vitamin thường tập trung nhiều trên lớp bề mặt của rau, hạt, rễ và trái. Do đó, khi dùng bỏ càng ít vỏ càng tốt. Ví dụ, với khoai tây muốn giữ được nhiều vitamin thì nên bóc vỏ thay vì gọt vỏ. Ngoài ra, phần lớn các vitamin tan được trong nước, cần tránh nhúng lâu trong nước mà nên rửa nhanh dưới vòi nước sạch; đặc biệt chỉ ngắt bỏ cuống các loại trái cây sau khi đã rửa sạch.

2. Khi chế biến, để lượng

Vitamin C ít bị hao hụt, cần phải chú ý một vài điểm sau:

- Khi mua rau cần chọn loại tươi, không nát, đem về phải để chỗ mát và nên sử dụng hết trong ngày. Rau để càng lâu lượng vitamin hao hụt càng lớn.

- Khi chế biến, nên rửa rau xong mới thái, hạn chế vò nát hay thái nhỏ rau khi không cần thiết.

- Khi luộc rau cần đậy vung, chế biến xong phải ăn ngay, tránh để quá lâu.

BACSI.com (Theo TNO)