Khiêu vũ vốn chỉ được coi đây là một hình thức nghệ thuật mang tính giao lưu, giải trí, chứ ít người chú ý đến tác dụng dưỡng sinh gúp cải thiện sức khỏe con người.

Chỉ vài năm trở lại đây, khiêu vũ dưỡng sinh mới được chú ý đến như là một cách thức để nâng cao chất lượng sức khỏe, chất lượng cuộc sống cho người có tuổi ở Việt Nam.

Ông An và bà Sinh làm quen với khiêu vũ dưỡng sinh từ 3 năm trước trên sàn tập ở công viên hồ Thành Công. Cũng giống như tất cả mọi người, ban đầu, các bác khá e dè với việc học khiêu vũ dưỡng sinh và cả e dè với nhau, dù đã là vợ chồng cả mấy chục năm. Nhưng nay, hầu như ngày nào họ cũng cùng nhau thư thả dập dìu theo những điệu tango, rumba, boston, slow, valse... Khiêu vũ dưỡng sinh đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ.



Nhờ vận động tích cực khi khiêu vũ dưỡng sinh, người cao tuổi còn cảm thấy vui vẻ, yêu đời hơn

Mùa xuân lại về

Nhớ lại, ba năm trước, ông An, 66 tuổi, vừa có tiền sử bệnh tim, lại thêm chứng cao huyết áp, gai đốt cột sống và bệnh gout. "Nghĩ lại thấy thật nản quá!", ông An kể, "tôi thì đau yếu luôn, bà ấy cũng chẳng khỏe gì, có cái lại bận rộn công tác xa. Cuộc sống bế tắc khiến hai vợ chồng già... chán đời lại quay ra... chành chọe nhau như trẻ con dù trong lòng vẫn rất thương nhau. Già cả mà, nhiều lúc nghĩ không thông".

Chính bà Sinh là người phát hiện ra lớp khiêu vũ dưỡng sinh ở hồ Thành Công thời bấy giờ già có, trẻ có, mà trẻ lại có phần đông hơn nhưng sau họ rơi rụng dần, giờ chỉ còn người già trụ lại. Sau, bà Sinh về tỉ tê cô con gái "nịnh" bố đưa mẹ đi tập để bà... đỡ ngại, vả lại cũng "có đôi" luôn.

Bà Sinh cho biết: "Mới đầu tập cũng chẳng dễ đâu. Người mình già rồi, cứng lắm, nhảy vài bước là đau hết cả người, tim đập mạnh, thở không ra hơi, cũng sợ lắm. Nhưng có giáo viên hướng dẫn tận tình, cộng thêm việc vợ chồng tôi cũng... nghiện nhảy nên nhờ con cái tìm thêm các tài liệu hướng dẫn khiêu vũ dưỡng sinh đúng cách nên bây giờ nhảy... dẻo lắm rồi. Quan trọng hơn là sức khỏe tăng thấy rõ. Các chứng bệnh mãn tính của ông ấy giảm hẳn, còn tôi thì các chỉ số đường huyết, mỡ máu... cũng đã ổn định trở lại".

Nay ông bà mới chuyển về sống ở KĐT Linh Đàm. "Tại đây, các cụ không tập khiêu vũ dưỡng sinh ngoài việc công viên mà chỉ khiêu vũ trong nhà sinh hoạt chung của KĐT. Thiết bị âm thanh, ánh sáng còn tốt hơn và tôi thấy các cụ nhảy cũng mượt mà, hăng say lắm", ông An chia sẻ thêm. "Chắc chắn vợ chồng tôi cũng lại xin tham gia. Bởi không chỉ khỏe hơn mà nhờ tập khiêu vũ dưỡng sinh, trí óc lại minh mẫn hơn hẳn. Trước tôi tưởng mình mắc bệnh mất trí nhớ đến nơi rồi, suốt ngày cáu gắt, bực bội vì thấy mình... vô dụng. Vậy mà chỉ nhờ việc nhớ nhạc, nhớ các bước nhảy mà nay bỗng dưng nhớ được thêm rất nhiều việc khác, kể cả... ngày sinh nhật vợ, khiến cho bà ấy rất cảm động".

Nhảy để sống khỏe

Theo TS.BS Nguyễn Năng Cường, người khởi xướng môn khiêu vũ dưỡng sinh ở Việt Nam từ năm 2001 thì: Khiêu vũ dưỡng sinh đòi hỏi sự vận động toàn diện của cơ khớp trong cơ thể và các giác quan như: mắt (phải quan sát để đi cho đúng bước), tai (phải nghe nhạc để bước chuẩn, để dẫn đưa cho khéo và đúng nhịp)... Do để phù hợp với sức khỏe của người lớn tuổi, các bài tập khiêu vũ sinh đều được lược bỏ các bước nhảy, kiểu nhảy phức tạp, nguy hiểm, quá sức, đồng thời, mỗi điệu vũ cùng được rút ngắn lại (thường chỉ kéo dài độ 5 - 7 phút) nên rất an toàn.

Theo nghiên cứu của TS. BS Nguyễn Năng Cường đang trên medinet.hochiminhci-ty.gvo.vn thì sự vận động toàn diện, hiệu quả và an toàn trong khiêu vũ có tác dụng tích cực đến sức khỏe của con người, đặc biệt là người cao tuổi. Khi cơ thể vận động, tim đập nhanh, hơi thở gấp, khí huyết lưu thông khiến việc nuôi dưỡng và các hoạt động sinh lý của mọi tế bào tăng, việc loại thải các chất cặn độc trong cơ thể nhanh hơn, kích thích sự sinh sản thêm các tế bào mới giúp cho da luôn hồng hào mịn màng, tóc luôn bóng mượt, làm chậm quá trình lão hóa ở người cao tuổi.

Khi khiêu vũ cơ thể sẽ cảm thấy nóng lên, toát nhiều mồ hôi, nhịp thở tăng lên... Điều này giúp làm giảm lượng đường và mỡ trong máu, phòng chống tình trạng béo phì, bệnh đái tháo đường, bệnh xơ vữa động mạch, bệnh tăng huyết áp...

Sự vận động trong khiêu vũ làm tăng cường hoạt động của các cơ bắp, cơ tim, và mọi cơ trơn trong các nội tạng, nên giúp phòng ngừa tốt chứng suy hô háp, suy thận, táo bón, trĩ, giãn tĩnh mạch chi dưới. Sự vận động cũng giúp hệ thống các gân, cơ, khớp... được tăng cường hoặc chậm thoái hóa, các đốt sống lưng được thẳng và lâu bị bào mòn nên không đè vào các rễ dây thần kinh tùy giúp phòng ngừa tốt tình trạng thoát vị đĩa đệm cột sống, phòng chống bệnh còng và gù lưng ở tuổi già.

Việc tăng đào thải các chất độc là kết quả của quá trình tăng vận động cảu cơ thể cũng giúp phòng chống tốt bệnh ở người lớn tuổi như viêm đa khớp hay bệnh gout (thống phong), hạn chế được sự đau nhức và biến dạng chi.

Minh mẫn và yêu đời

Nhờ vận động tích cực khi khiêu vũ dưỡng sinh, người cao tuổi còn cảm thấy vui vẻ, yêu đời hơn. Từ đó, họ thư giãn tâm hồn, rèn luyện trí nhớ, ngăn ngừa các bệnh tâm thần, chứng hay quên và các rối loạn tinh thần đang có xu thế phát triển trong cuộc sống công nghiệp.

Ngoài ra, tính chất sinh hoạt cộng đồng của khiêu vũ dưỡng sinh còn giúp cho não được nghỉ ngơi, thư giãn, giải tỏa được mọi căng thẳng tinh thần (stress), giúp người khiêu vũ được cập nhật thông tin về vệ sinh, dinh dưỡng, phòng chữa bệnh, được chan hòa với mọi người, các thế hệ, tăng thêm nhiều kiến thức về tự chăm sóc sức khỏe cho mình, gia đình và cộng đồng, tâm hồn thấy vui và trong sáng hơn, thêm nhiều bạn mới, giúp cuộc sống thêm phong phú.

BACSI.com (Theo Tieudung)