Ai đó đột nhiên không nhớ để chìa khóa ở đâu… Một chút đãng trí đó có thể vì người ta làm quá nhiều việc một lúc hoặc cũng có thể là biểu hiện của việc suy giảm trí nhớ. Các chuyên gia khuyên rằng có nhiều phương pháp để nâng cao khả năng trí óc của con người, cho dù ở lứa tuổi nào.

Nguyên tắc chung là tạo thói quen trong tất cả mọi việc, sắp xếp để dù những hành động nhỏ nhất cũng mang tính tự động. Ví dụ chìa khóa đặt trên bàn ăn, có một chỗ để các hóa đơn hàng tháng nhất định… Đôi khi chưa đến tuổi già nhưng chỉ vì quá bận rộn mà bạn không để ý đến chúng nên nếu cần, chỉ tìm ở các chỗ quy định là thấy.


Điều quan trọng nữa là điều này sẽ tiết kiệm được không gian nhỏ nhoi nhưng quý giá trong bộ não để dành cho những việc quan trọng khác. Nếu không muốn quên những việc cần làm, biện pháp hỗ trợ cho trí nhớ của bạn là viết ra một danh sách vì những người thông minh nhất đôi khi cũng không thể nhớ hết mọi việc.

Kết hợp vận động tay chân - đầu óc cùng lúc là phương pháp dành cho những người thích làm việc đa năng như vừa chơi ô chữ, vừa tập đạp xe tại chỗ, hoặc vừa chạy vừa học ngoại ngữ. Còn nếu không, sau khi tập thể dục, hãy làm vài ván cờ đúng lúc bộ não vừa được tiếp thêm sinh lực. Nhìn chung, các chuyên gia về thần kinh học luôn nhấn mạnh đến vai trò của tập thể dục. Nhịp tim tăng khoảng 20 phút mỗi tuần 3 lần, cho dù chỉ là đi bộ sẽ giúp não được bơm ôxy nhiều hơn để sinh ra các tế bào mới.

Có một phương pháp riêng dành cho lứa tuổi trung niên 40, 50, đó là một số trò chơi khuyến khích trí tuệ của trẻ con. Ví dụ, khối rubik 6 mặt là công cụ luyện tập trí não rất tốt cho mọi lứa tuổi bởi nó tăng cường kỹ năng giải quyết rắc rối một cách linh hoạt đòi hỏi đến trí nhớ, mức độ bao quát và tầm chiến lược cùng lúc. Lứa tuổi này cũng chưa phải quá già để chơi một số trò game online, tất nhiên là không phải hàng ngày mà chỉ thỉnh thoảng cần có chút “tráng miệng” cho đầu óc.

Dù ở lứa tuổi nào thì giấc ngủ đều rất quan trọng đối với tinh thần và trí óc, nhất là với người già thường hay mất ngủ. Đáng chú ý là sau khi dùng thuốc chống mất ngủ, một số người rơi vào trình trạng lảo đảo cả ngày hôm sau do thành phần của thuốc chứa một số chất phong tỏa thông tin liên lạc giữa các tế bào thần kinh. Vì thế, có nhiều cách khác để giúp ngủ ngon đơn giản nhưng hiệu quả.

Câu hỏi đặt ra là ăn gì để tăng cường trí nhớ. Trong danh sách nhóm thực phẩm tốt cho trí não, đầu tiên phải kể đến hải sản, điển hình là cá. DHA, một dạng axít béo omega 3 có trong thịt cá hồi được xếp đầu bảng bởi DHA làm giảm viêm nhiễm động mạch và cải thiện mức độ phục hồi vỏ bảo vệ các dây thần kinh.

Một số loại thực phẩm, gia vị khác giúp tăng cường trí nhớ có cà phê, ca cao, lòng đỏ trứng, cà ri ấn Độ, rượu đỏ, nước xốt cà chua… Một số loại trà thảo mộc cũng rất có ích trong quá trình này. Đầu tiên là trà xanh giúp ngăn chặn loại enzyme có trong bệnh Alzheimer, đồng thời rất giàu các chất chống ôxy hóa giúp ngăn cản tình trạng lão hóa trí óc sớm.

BACSI.com (Theo ANTĐ)