Các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS) thường có thể được quản lý bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống của bạn, và hiểu rõ bản chất của bệnh.
Trong một số trường hợp, điều trị bằng thuốc hoặc tâm lý cũng có thể hữu ích.

Chế độ ăn uống cho hội chứng ruột kích thích

Thay đổi chế độ ăn uống của bạn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích( hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt). Tuy nhiên, không có chế độ ăn uống "phù hợp với mọi người" đối với những người có tình trạng này. Chế độ ăn uống phù hợp nhất với bạn sẽ phụ thuộc vào các triệu chứng của bạn và cách bạn phản ứng với các loại thực phẩm khác nhau.
Sẽ rất hữu ích nếu bạn giữ nhật kí thực phẩm và ghi lại xem thực phẩm nào đó có làm cho các triệu chứng của bạn tốt hơn hoặc tệ hơn hay không. Sau đó bạn có thể tránh các loại thực phẩm kích hoạt các triệu chứng của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là những thức ăn này sẽ không nhất thiết phải tránh cho cuộc sống.
Chất xơ

Những người có hội chứng ruột kích thích thường được khuyên thay đổi lượng chất xơ trong chế độ ăn uống của họ. Có hai loại sợi chính: sợi hòa tan (tan trong nước) và chất xơ không hòa tan (không hòa tan trong nước).
Thực phẩm chứa chất xơ hòa tan bao gồm:

  • Yến mạch
  • Lúa mạch
  • Lúa mạch đen
  • Trái cây - chẳng hạn như chuối và táo
  • Rau củ - chẳng hạn như cà rốt và khoai tây
  • Hạt lanh vàng

Thực phẩm chứa chất xơ không hòa tan bao gồm:

  • Bánh mì nhân bánh mì
  • Cám
  • Ngũ cốc
  • Hạt và hạt (trừ hạt lanh vàng)

Nếu bạn bị tiêu chảy , bạn có thể thấy nó giúp giảm chất xơ không hòa tan bạn ăn. Nó cũng có thể giúp để tránh da, pith và pips từ trái cây và rau cải.
Nếu bạn bị táo bón , tăng lượng chất xơ hòa tan trong chế độ ăn uống của bạn và lượng nước mà bạn uống có thể giúp bạn.
Bác sĩ đa khoa của bạn có thể tư vấn về lượng chất xơ được khuyên dùng.


Chế độ ăn uống FODMAP thấp

Nếu bạn bị căng thẳng liên tục hoặc thường xuyên, một chế độ ăn kiêng đặc biệt gọi là chế độ ăn uống FODMAP thấp có thể có hiệu quả.
FODMAP là viết tắt của oligosaccharides lên men, disaccharides, monosaccharides và polyol. Đây là những loại carbohydrate mà không dễ dàng bị phá vỡ và hấp thu bởi ruột. Điều này có nghĩa là chúng bắt đầu lên men trong ruột tương đối nhanh, và các khí thải ra trong quá trình này có thể dẫn đến đầy hơi.
Chế độ ăn FODMAP thấp chủ yếu liên quan đến việc hạn chế ăn nhiều thực phẩm khác nhau có hàm lượng FODMAPs cao như trái cây và rau quả, sữa động vật, các sản phẩm lúa mỳ và đậu.
Nếu bạn muốn thử chế độ ăn kiêng FODMAP thấp, tốt nhất nên làm như vậy dưới sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng, người có thể đảm bảo chế độ ăn uống của bạn vẫn khỏe mạnh và cân bằng. Bạn có thể yêu cầu bác sĩ đa khoa hoặc chuyên gia của bạn giới thiệu bạn.
Mẹo ăn uống đúng cách

Các triệu chứng hội chứng ruột kích thích của bạn cũng có thể cải thiện bằng cách:

  • Có các bữa ăn thường xuyên và dành thời gian khi ăn
  • Không bỏ bữa ăn hoặc để lại khoảng trống giữa ăn uống
  • Uống ít nhất tám ly chất lỏng mỗi ngày - đặc biệt là nước và các loại đồ uống không chứa caffein khác, chẳng hạn như trà thảo dược
  • Hạn chế uống trà và cà phê của bạn tối đa là ba ly mỗi ngày
  • Giảm lượng rượu và đồ uống có ga mà bạn uống
  • Giảm bớt lượng tinh bột kháng bệnh (tinh bột chống lại sự tiêu hóa trong ruột non và đến ruột già nguyên vẹn), thường gặp trong các thực phẩm chế biến hoặc nấu chín
  • Hạn chế trái cây tươi đến ba phần mỗi ngày - một phần thích hợp sẽ là nửa quả bưởi hoặc quả táo
  • Nếu bạn bị tiêu chảy, tránh dùng sorbitol, chất làm ngọt nhân tạo có trong bánh kẹo không đường, bao gồm kẹo cao su và đồ uống, và trong một số sản phẩm tiểu đường và giảm béo
  • Nếu bạn có gió ( đầy hơi ) và đầy hơi, có thể giúp ăn yến mạch (như ngũ cốc ăn sáng hoặc cháo ăn yến mạch) và hạt lanh (tối đa một muỗng canh một ngày)

Tìm hiểu thêm về hội chứng ruột kích thích tại: https://chuyenbenhdaitrang.wordpress.com/