Dầu ăn là nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình chuẩn bị các món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng dầu ăn cũng cần phải lưu ý các mẹo an toàn.

Dùng dầu ăn thực vật tốt hơn dùng mỡ động vật, bởi trong mỡ động vật có chứa các axit béo no chưa bão hòa. Những axit béo này có thể tạo thành mỡ máu. Khi hình thành cholesterol như vậy, người bệnh sẽ bị cao huyết áp, có nguy cơ bị đột qụy, xơ vữa động mạch và mắc các bệnh có liên quan đến tim mạch khác. Còn với dầu thực vật, không có chứa cholesterol, thậm chí 1 số loại dầu thực vật còn chứa vitamin A, E, các axit béo không no. Các axit béo không no này góp phần chuyển hóa cholesterol, từ đó người bệnh tránh được tim mạch, cao huyết áp. Chính vì những lý do trên, các bác sĩ cũng như các chuyên gia dinh dưỡng hiện nay thường khuyên chúng ta nên sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Lê Đức (Chuyên gia dinh dưỡng) cho hay, nỗi lo mỗi khi đi ăn ở ngoài vỉa hè, hàng ăn là nhà hàng có thể sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại, điều này tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe. Tại gia đình cũng vậy, có những lúc bạn cần dùng đến nhiều dầu ăn để chiên, rán, sau đó sẽ thừa lại rất nhiều. Bạn cũng đừng nên tiếc rẻ mà dùng lại thêm vài ba làn nữa. Tốt nhất nên đồ dầu ăn đã dùng chiên, rán đó đi. Nguyên nhân là do nếu dùng lại tức là bạn đã đưa chất độc vào cơ thể.


Vitamin A, E,…đã bị phá hủy khi bạn tái sử dụng 1 lần nữa sẽ biến chúng thành chất độc như aldehyde, fatty acid oxide gây khó tiêu, nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, huyết áp tăng cao... Khi bạn thường xuyên sử dụng chúng sẽ kích thích làm tăng chất số lượng tế bào ác tính, hình thành khối u gây ung thư. Khi dầu ăn bị đun nóng trong nhiệt độ cao sẽ làm cho vitamin và chất dinh dưỡng có trong đó bị phân hủy, dầu ăn sử dụng lại cũng dễ bị oxy hóa làm thay đổi màu sắc mùi vị thức ăn. "Dầu ăn cũng như thực phẩm cần được bảo quản đúng cách. Lưu ý bảo quản dầu ăn ở nơi thoáng mát, xa nguồn nhiệt như bếp, điện...Lưu ý khi trữ đồ ăn cần cho vào lọ khô, không bị ướt. Bởi nếu trong lọ có nước lạnh sẽ dễ bị vi khuẩn thâm nhập làm dầu ăn nhanh hỏng. Bạn cũng không nên bảo quản dầu ăn trong lọ kim loại vì dễ làm dầu ăn hỏng", bác sĩ nhấn mạnh. Khi dùng dầu ăn chiên rán nên để nhiệt độ vừa phải không để nhiệt độ quá cao. Nếu nhiệt độ cửa lửa cao hơn điểm bốc khói của dầu làm cho dầu ăn bị cháy. Khi bị cháy sẽ sản sinh những chất độc hại. Với người già cần chọn loại dầu ăn phù hợp. Đó là loại dầu ăn như đậu nành, oliu, bởi trong chúng chứa nhiều omega 3,6,9. Đây là chất hữu ích với sức khỏe, đóng vai trò quan trọng chuyển hóa cholesterol xấu trong máu giúp phòng ngừa được các bệnh tim mạch và cao huyết áp ở người cao tuổi. Bên cạnh đó, người già nên tránh những loại dầu mỡ động vật bởi vì cholesterol và acid béo có trong mỡ động vật sẽ góp phần làm gia tăng lượng cholesterol trong máu, dẫn tới tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và chuyển hóa. Mỗi gia đình nên có sẵn 02 loại dầu ăn. Một loại dùng để cung cấp các axit béo thiết yếu như dầu đậu nành, dầu ô-liu… dùng cho các món xào, trộn dầu dấm, salat, nấu canh, ướp thịt cá... và loại còn lại là dầu ăn dùng cho các món chiên, rán ở nhiệt độ cao như rán nem, khoai tây, cá… Trẻ nhỏ cần đến 10 ml dầu ăn/ngày để được cung cấp đủ năng lượng; trẻ ngoài 1 tuổi, phải 3 thìa dầu ăn mới đủ năng lượng cho các bé. Để đảm bảo tính hiệu quả và tiện dụng, các bà mẹ cũng có thể cho trẻ sử dụng dầu ăn đặc chế cho trẻ em Khi chọn mua dầu ăn cũng cần xem xét chọn nhãn hàng có uy tín, có hạn sử dụng, ngày sản xuất rõ ràng. Khi dầu ăn hết hạn, không nên tiếc rẻ, cần loại bỏ ra khỏi nhà bếp. Bạn không nên ham rẻ mà chọn những loại dầu ăn không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi, sản xuất ở nơi không đảm bảo vệ sinh chất lượng.

Theo vietbao.vn