Nếu không nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của người lớn, nỗi sợ này sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ và tinh thần của các bé.

Sợ bóng tối bắt đầu xuất hiện khi bé lên 2 hoặc 3 tuổi, lứa tuổi đã đủ lớn để tưởng tượng, nhưng lại chưa đủ thông minh để phân biệt giữa tưởng tượng và thực tế.




Loại đèn có chụp và có công tắc điều chỉnh độ sáng tối có thể giúp bé đã quen với bóng tối. (Ảnh: photobucket)


Theo TS Jenn Berman, chuyên gia về tâm lý gia đình của Mỹ, thủ phạm chính gây ra hiện tượng sợ bóng tối ở trẻ em là chiếc ti vi. Âm thanh và hình ảnh của các chương trình truyền hình gây kích thích rất mạnh đến đầu óc còn non nớt của trẻ.

Ngay cả những nội dung hết sức bình thường đối với người lớn như thời sự cũng có thể trở thành nỗi khiếp sợ của trẻ em nếu trong đó có một vài hình ảnh gây ấn tượng mạnh.

Thậm chí, một số phim hoạt hình cho thiếu nhi cũng có thể trở thành nguyên nhân của hiện tượng sợ bóng tối, vì trong đó, cái xấu, cái ác (như phù thủy, quái vật...) thường xuất hiện vào buổi đêm. Những lời dọa dẫm vô tình của người lớn cũng làm gia tăng cảm giác sợ bóng tối ở trẻ.

Để giúp trẻ em vượt qua nỗi sợ bóng tối, các bậc cha mẹ nên bình tĩnh, tránh cáu giận ngay cả khi bị dựng dậy nửa đêm vì tiếng hét của con. Hãy lắng nghe con giải thích tại sao bé sợ tối và hứa sẽ thường xuyên đi kiểm tra quanh nơi bé ngủ để đảm bảo không có gì làm hại được bé.

Có thể bật đèn ngủ cạnh giường bé. Một số người lo ngại ánh đèn ban đêm sẽ ngăn cản việc cơ thể tạo ra hormon melatonin, dẫn đến mất ngủ và nhiều hậu quả khác cho sức khoẻ.

Nhưng theo GS Russell Foster (ĐH Oxford, Anh), quá trình giải phóng melatonin chỉ bị ức chế khi ánh sáng đạt đến 2.000 lux, trong khi một chiếc đèn ngủ nhỏ sử dụng bóng 1 - 7 watt chỉ tạo ra ánh sáng khoảng 1 hoặc 2 lux.

Loại đèn có chụp và có công tắc điều chỉnh độ sáng tối có thể giúp bé đã quen với bóng tối. Bé ôm một chiếc gối nhỏ hoặc một món đồ chơi cũng là biện pháp hiệu quả giúp giảm bớt cảm giác sợ hãi do phải ở một mình trong bóng tối.

BACSI.com (Theo Bee)