Bé chợt thức giấc vào đêm khuya, oà khóc và chẳng thể nào nín như thể có ai đó đã làm bé sợ... Bạn luôn ở bên và sẽ làm tất cả để xua tan nỗi hoảng hốt của bé.


Việc trẻ nhỏ thỉnh thoảng mơ thấy những giấc mơ đáng sợ không phải là chuyện hiếm. Có rất nhiều hiện tượng trong thế giới xunh quanh thật khó hiểu đối với bé, nhiều sự vật gợi cho bé cảm giác không an toàn, hoài nghi, lo sợ. Ngoài ra, trong tiềm thức của trẻ vẫn còn dấu ấn khá đậm về quá trình chào đời đầy gian nan. Khi ấy, các bé của chúng ta đã phải ráng sức để ra khỏi cơ thể người mẹ. Có cái gì đó chèn ép, thúc đẩy bé, phá vỡ trạng thái đầy sung sướng hạnh phúc khi bé nằm trong lòng mẹ... Ban ngày, những cảm giác sợ hãi của bé thường lắng đi.

Thêm vào đó, bên cạnh bé yêu là những người ruột thịt, luôn sẵn sàng dang tay che chở, bảo vệ bé. Nhưng ban đêm, bé phải một mình đối mặt thế giới nội tâm của mình. Những lo âu bị tích luỹ dồn nén như bỗng "tỉnh giấc", hiện hình thành những con quái vật hay sự kiện đe dạo bé- trở thành nguyên nhân những cơn hoảng hốt của bé yêu. Nhưng bằng tình yêu thương, sự dịu dàng vỗ về, bố mẹ sẽ giúp bé chiến thắng những cơn ác mộng, trả lại cho bé những giấc mơ đẹp và hạnh phúc.

Đừng "kéo căng dây đàn!"

Không nên doạ dẫm bé bằng những nhân vật dữ tợn, mấy chú công an, hay... sự phạt mắng của bố. Giải quyết một cách cương quyết bất cứ một tình huống xung đột nhưng không áp dụng sự đe doạ: "Mẹ biết là con không muốn uống thuốc. Nhưng đây là điều cần thiết. Con ngoan biết nghe lời, mẹ hứa xong rồi sẽ cùng chơi với con".

Cho bé trải nghiệm

Nếu có điều gì làm cho bé bạn lo sợ, hoảng hốt (tiếng chó sủa, tiếng xe rồ máy bất ngờ...) ban đầu bạn hãy giúp cho bé giải toả được cảm xúc. Đừng cấm bé khóc! "Chó làm bé sợ hả! Ừ, bé khóc tí thôi nào!". Bạn sẽ thấy là chẳng mấy chốc bé yêu nhanh chóng lấy lại bình tĩnh. Sau đó tìm dịp thuận lợi, bạn trao đổi với bé một cách ngắn gọn về biện pháp an toàn phòng những tình huống xấu trong tương lai: "Từ nay, bé của mẹ sẽ chú ý hơn, khi chạy chơi phải quan sát xem có ai đang đi dạo cùng chó", "Bé sẽ không bao giờ lại ra đứng sát bên lề đường". Những âu lo sẽ bớt tích tụ và quấy rầy giấc ngủ ban đêm của bé.

"À ơi con ngủ cho ngoan..."

Bạn có bao giờ hát ru bé? Giọng hát ru khe khẽ, ngọt ngào như ấp ủ, che chở bé, duy trì sự gần gũi và hoà quyện. Giai điệu chân thành du dương sẽ tạo cho bé một giấc ngủ yên tĩnh, một cảm giác thư thái, an toàn.

Đó chỉ là cơn mộng

Nếu bé oà khóc thức dậy vào ban đêm, bạn hãy bật đèn ngủ và ôm bé vào lòng. Hoàn cảnh quen thuộc đựơc tạo nên bởi sự có mặt của bạn sẽ xoa dịu cơn hoảng hốt của bé. Nói với bé rằng bạn luôn ở bên và không để cho ai bắt nạt bé, làm bé sợ: "Con vừa thấy một giấc mơ không hay, nhưng giờ đây sẽ không còn gì xấu nữa, mẹ đang ở bên con". Trẻ nhỏ thường chưa đủ kinh nghiệm để phân biệt giấc mơ và thực tại - những lời giải thích của bạn sẽ giúp bé dần nhận biết điều đó. Khi bạn chuẩn bị đặt lại bé vào giường, đừng vội tắt đèn ngủ và bảo đảm với bé là không có một kẻ ác nào sẽ vào được trong nhà. Nhắc đi nhắc lại rằng bạn luôn ở bên bé yêu và sẵn sàng bảo vệ bé.

Sự hỗ trợ của chuyên môn

Nếu những cơn ác mộng ban đêm thường xuyên lặp lại, bạn đừng ngần ngại cho bé đến gặp bác sĩ thần kinh, hoặc chuyên gia tâm lý. Có khả năng, hệ thần kinh của bé thuộc loại dễ bị kích động, hay một nguyên nhân nào đó khác làm bé ngủ không sâu giấc, chẳng hạn như bé bị khó thở. Bác sĩ thần kinh có thể chỉ định một loại thuốc an thần cho trẻ nhỏ, hay khuyên bạn đưa bé đi khám chuyên khoa. Còn bác sĩ tâm lý sẽ giúp bạn và bé phát hiện và loại bỏ nguyên nhân về tâm lý đã gây nên những cơn ác mộng xấu quấy rầy bé.

BACSI.com (Theo Me&Be)