Thời kỳ mang thai, sinh con và cho con bú làm cho quá trình lão hóa của phụ nữ diễn ra nhanh hơn. Vậy sản phụ sau khi sinh nên làm thế nào ?

Trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ nên bổ sung đầy đủ canxi để đảm bảo nhu cầu sinh lý của cả mẹ và con. Nếu không được bổ sung đủ canxi sẽ làm chân tay người mẹ nhức mỏi, hàm lượng canxi trong sữa mẹ cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của đứa trẻ. Đặc biệt thiếu canxi người mẹ cũng rất đễ bị thoái hóa xương.

2. Bổ sung lượng nước

Sản phụ sau khi sinh vài ngày luôn luôn cảm thấy khát nước, ăn kém. Đó là vì phân dịch axitclohydric trong dịch vị bị giảm, khả năng nhu động và giãn nở của đường ruột, dạ dày cũng giảm sút; khả năng bài tiết của da tăng, đặc biệt là hay ra mồ hôi gây mất nước. Do đó bổ sung lượng nước trong thời kỳ ở cữ cần đặc biệt chú ý, nên uống nhiều các loại nước hoa quả, sữa, canh ...

3. Bổ sung lượng muối thích h
ợp

Có nhiều người cho rằng, thời gian ở cữ không nên ăn muối, cho nên khi nấu thức ăn, họ không cho một chút muối nào. Nhưng trên thực tế, điều này lại phản khoa học, bởi một lượng muối vừa phải đối với người mẹ sau khi sinh là rất có ích. Do sau khi sinh, mồ hôi ra nhiều, phân dịch tuyến sữa cũng tăng cao, muối trong cơ thể cũng theo dòng mồ hôi trôi đi, vì thế bổ sung lượng muối rất có lợi cho sự phục hồi thể lực của sản phụ.



4. Không được bỏ bữa

Xét từ góc độ dinh dưỡng, sản phụ sau khi sinh cần bổ sung mỗi ngày 2700-2800 kcal nhiệt lượng. Do đó, lượng thức ăn đồ uống phải tăng gấp 30% so với trước khi sinh. Sau khi sinh bất kể bạn bận ra sao cũng nên ăn đúng giờ, thực đơn ăn chú ý cân bằng hàm lượng dinh dưỡng, đồng thời kết hợp ăn chay.

5. Ăn nhiều thực vật có chứa chất keo

Trải qua thời kỳ sinh đẻ, lại thêm quá trình lão hóa tự nhiên nên da nhão là hiện tượng sinh lý không thể tránh khỏi. Thời kỳ cho con bú, dinh dưỡng trong cơ thể bị mất đi tương đối nhiều; nhiều người mẹ không chú ý bổ sung dinh dưỡng đầuy đủ nên sắc mặt biến sắc rất khó coi. Lúc này, cần ăn nhiều thực vật có chứa chất keo như canh chân giò, sườn thịt lợn...

6. Ăn ít thực vật có tính axit

Thời kỳ cho con bú, nhiều người cho rằng ăn nhiều cá, thịt sẽ bổ sung lượng sữa. Thực vật có tính axit hấp thụ quá nhiều ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của cơ thể, dễ gây ra nóng trong. Hơn nữa khi sinh con, gánh nặng của người phụ nữ cũng tăng lên, họ khó tránh khỏi cáu gắt. Cần chú ý ăn nhiều thức ăn thanh đạm, uống nhiều nước, luyện tập yoga để cân bằng tinh thần.