Giờ giấc sinh hoạt bỗng bị đảo lộn, không được một giấc ngủ trọn vẹn, con khóc, chồng kêu... nhiều bà mẹ trẻ chưa có kinh nghiệm cảm thấy như phát điên với những điều mới mẻ trong cuộc sống.

Triệu chứng trầm cảm, uất ức sau sinh không phải là hiếm gặp, nhưng mọi thứ sẽ dễ dàng hơn, nếu ngoài sự sẻ chia của người bạn đời và gia đình, bạn hãy để ý đến thực đơn của mình. 10 thực phẩm sau đây sẽ giúp đem lại niềm vui và lạc quan trong thời gian phái đẹp thực hiện thiên chức của mình.

1. Cá biển:
Các nhà khoa học đã khám phá, người dân ở những vùng biển thường yêu đời, lạc quan hơn. Không chỉ họ được hít thở bầu không khí trong lành và lộng gió từ biển cả, mà còn bởi những người dân vùng duyên hải ăn cá nhiều hơn so với người bình thường. Chất axit béo Omega 3 trong cá có những tác dụng tương tự như các loại thuốc tăng lực, chống stress... nên rất tốt cho các bà mẹ mới sinh.


2. Chuối:
Trong chuối có chứa chất kiềm giúp người ăn cảm thấy hưng phấn, tự tin. Bên cạnh đó, chuối có chứa nhiều chất vitamin hữu ích, đặc biệt là vitamin b6, kích thích đại não sản sinh ra huyết thanh.

3. Bưởi: Vitamin C trong bưởi không chỉ giúp duy trì ổn định nồng độ hồng cầu trong máy, mà còn giúp bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn...

4. Bánh mỳ:
Bánh mỳ được làm từ lúa mạch, chất đường trong lúa mạch giúp gia tăng Serotonin - chất dẫn truyền thần kinh, khiến tinh thần thêm phần sảng khoái.

5. Rau chân vịt: Các nhà khoa học đã phát hiện, sự thiếu hụt vitamin B11 đã làm giảm chất serotonin, là nguyên nhân dẫn đến hội chứng u uất, trầm cảm. Trong khi đó, rau chân vịt chứa rất nhiều vitamin B11 - là "thức ăn - bài thuốc" tốt đối với các sản phụ.


6. Quả anh đào:
Quả anh đào được ví von như loại thuốc giảm đau aspirin của thiên nhiên, có khả năng giúp giảm đau và làm tinh thần thêm hưng phấn.

7. Tỏi:
Tỏi là loại thực phẩm, gia vị có mùi vị hấp dẫn nhưng không phải ai cũng thích. Tuy nhiên, chính hương vị đầy kích thích đó khiến coi người thêm mạnh mẽ và vui vẻ hơn, cảm giác lo âu, muộn phiền cũng theo đó mà giảm đi.

8. Bí đỏ: hay còn gọi là bí ngô không chỉ là nguồn bổ sung duỡng chất hữu hiệu, mà còn chứa nhiều vitamin B6 và chất sắt, hai thứ có thể giúp đường trong máu chuyển hóa thành đường gluco - chất "đốt" cho bộ não thêm khỏe mạnh, minh mẫn.

9. Sữa ít béo:
Các nhà khoa học tại New York, Mỹ đã làm cuộc điều tra, thí nghiệm bằng cách cho các phụ nữ từng có triệu chứng của bệnh trầm cảm uống 1000 mg canxi trong vòng 3 tháng. Sau 3 tháng, 3/4 số đó cảm thấy yêu đời, vui vẻ hơn, cũng như bớt dần cảm giác bồn chồn, lo âu. Với các bà mẹ mới sinh, sữa là thực phẩm không thể thiếu. Sữa lại chứa nhiều canxi - vậy, bạn còn chờ gì nữa?

Uống sữa quá nhiều có thể khiến phái đẹp lo lắng về sự tăng cân vùn vụt, nhưng sữa ít béo chứa nhiều canxi là giải pháp tốt trong việc cung cấp dưỡng chất cho cơ thể và đem lại nguồn sinh lực tinh thần dồi dào.

10. Thịt gà: Ăn thịt gà khiến con người cảm thấy sảng khoái, vui vẻ hơn - các nhà khoa học Anh kết luận. Do đó, thịt gà là một trong những thực phẩm hàng đầu giúp các bà mẹ trẻ đối phó với chứng bệnh trầm cảm sau sinh.
Tân Nguyệt (Sina)