Tình trạng phù nề xảy ra vài tuần sau khi sinh. Nhiều phụ nữ không chỉ cảm thấy khó chịu mà còn thấy xấu hổ. Thậm chí còn có một số người còn cảm nhận mùi hôi phát ra từ khu vực sưng. Sưng phù xảy ra ở bất kỳ bộ phận của cơ thể từ mặt, đến ngực, bụng và chân. Đôi chân bạn là phần cơ thể chỉ rõ nhất chứng phù và sưng tấy. Tuy nhiên, điều này không được coi là một loại bệnh.

Nguyên nhân
- Phù nề là tình trạng chất lỏng dư thừa trong cơ thể đã được sử dụng trong thai kỳ bị ứ lại sau khi sinh con. Chỉ có một phần chất lỏng được ra ngoài khi sinh em bé. Phần còn lại sẽ được bài thải khỏi cơ thể qua mồ hôi và tiểu tiện. Nhưng vì lý do nào đó, một số phụ nữ gặp những khó khăn trong việc bài tiết các chất lỏng dư thừa.
- Có một số yếu tố góp phần vào việc “tiêu” nước và giữ nước trong cơ thể, một trong số đó việc làm giữ nước trong cơ thể là ăn quá nhiều muối, các loại thực phẩm giàu tinh bột và đường.
Giải pháp
Chế độ ăn uống
- Một cách để đảm bảo việc bài tiết hiệu quả là bạn nên cắt giảm các loại thực phẩm giàu carbohydrate muối và tinh bột. Nếu bạn cắt giảm tiêu thụ loại thực phẩm này, bạn sẽ có thể thấy sự khác biệt dần dần.
- Hoa quả tươi và rau xanh cũng một phần giúp bạn giảm sưng phù và giúp đẩy một lượng lớn nước ra khỏi cơ thể. Ăn khoảng 4-5 khẩu phần hoa quả tươi và rau xanh trong ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích. Dinh dưỡng mà bạn hấp thụ được từ những thực phẩm này sẽ tới bé qua đường sữa mẹ. Bé cũng nhận được nhiều lợi ích từ việc các mẹ biết cách ăn uống lành mạnh.
- Mặc dù bạn có rất nhiều chất lỏng trong cơ thể, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên uống nước. Thay vào đó, bạn vẫn cần cung cấp cho cơ thể. Việc trữ nước trong cơ thể có thể được đẩy lùi bằng việc bạn nên uống một lượng nước hợp lí. Điều này có nghĩa rằng, bạn cần uống nước để đẩy nước ra khỏi cơ thể. Nó cũng giúp ngừa được chứng co thắt cơ và đau chân.
Luyện tập
- Ra mồ hôi cũng là một cách tốt để thải độc ra khỏi cơ thể và bài tiết những chất dịch không mong muốn. Đương nhiên, một vài tuần sau khi sinh không phải là thời gian tốt nhất để có các hoạt động thể chất giúp ra mồ hôi. Bạn chỉ có thể bắt đầu với các bài tập tác động nhẹ khi cơ thể của bạn đã hoàn toàn bình phục. Trong lúc này, bạn có thể thử đi phòng tắm hơi và xông hơi để mồ hôi toát ra mà không cần đến các hoạt động thể chất.
- Massage: Giơ chân khi ngồi và xoa bóp, massage các ngón chân sẽ giúp bạn phần nào giảm được phần nào chứng phù chân này. Massage chân bằng nước lạnh bắt đầu từ bàn chân, sau đó lên mắt cá, ngược lên đầu gối và đùi, sau đó, xoa bóp gan bàn chân, mắt cá, khuỷu chân rồi vuốt dọc theo đùi.
- Sau 2-3 tháng, bạn có thể bắt đầu với tác động thấp đã tập như đi bộ quanh khu phố của bạn hoặc đi xe đạp.
- Luyện tập yoga, duỗi tay chân một vài phút sẽ giúp cơ thể giảm lượng nước dự trữ và cũng giảm được chứng phù. Bơi lội và tập aerobic được biết đến như một phương pháp hiệu quả giảm phù ở chân và giảm trữ nước của cơ thể nhưng chỉ khi cơ thể bạn đã thực sự sẵn sàng. Trong thời gian này, bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn một cách cụ thể nhất.

Để biết thêm các thông tin liên quan khác các bạn vui lòng ghé thăm trang http://www.mangthai.vn để biết thông tin chi tiết , đây là 1 trang web rất hay và bổ ích cung cấp thông tin, hỗ trợ dịch vụ, tổ chức tuyên truyền, tư vấn và đào tạo các kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ, các kỹ năng sống cho trẻ em.