Vấn đề ăn uống để đảm bảo đủ chất và khoa học cho con cái luôn khiến các bậc cha mẹ đau đầu. Chúng tôi sẽ mách bạn 9 mẹo nhỏ dưới đây.



1. Cha mẹ kiểm soát thực phẩm dự trữ trong nhà


Bạn chính là người quyết định mua loại thực phẩm nào và khi nào thì sử dụng chúng. Trẻ sẽ chẳng thắc mắc tại sao bạn lại mua dự trữ hàng đống thực phẩm như vậy ở trong tủ lạnh bởi vì chúng sẽ ăn bất kì thứ gì có trong đó. Sẽ chẳng bao giờ trẻ bị đói nếu trong nhà chúng có một tủ lạnh chứa đầy thức ăn ngon lành. Hơn thế nữa, những đồ ăn nhanh trong tủ lạnh lại là loại thực phẩm ít dinh dưỡng, chính vì thế mà bạn chỉ mua một ít sử dụng cho một lần thôi. Gia đình bạn không đến nỗi quá túng thiếu để không mua nổi tủ đồ ăn nhưng hãy cảnh giác, chiếc tủ lạnh đầy ắp thức ăn sẽ khiến cho con bạn bị béo phì.


2. Trẻ tự do lựa chọn những gì chúng ăn


Khi bạn đã quyết định mua loại thực phẩm nào là tốt cho cả gia đình thì hãy để trẻ tự do lựa chọn những gì chúng ăn và ăn bao nhiêu là đủ. Đừng sợ là trẻ ăn quá tự do sẽ dẫn tới béo phì. Bởi vì nếu bước 1, bạn lựa chọn thực phẩm hợp lí thì sẽ không phải lo lắng thêm cho bước 2 này.


3. Chế độ ăn khoa học ngay từ khi con còn nhỏ


Sự ngon miệng phát triển khá sớm và khác nhau ở mỗi trẻ. Ngay từ khi còn là một đứa trẻ, các con bạn đã tỏ ra thích hoặc không thích một loại thực phẩm nào đó. Không nên bắt buộc con ăn những thứ mà con không thích nhưng hãy nghĩ cách sáng tạo ra nhiều công thức chế biến, cho con ăn dù chỉ là một chút để đảm bảo dinh dưỡng nếu thực phẩm đó là cần thiết.

4. Menu cho trẻ khi đi ăn tiệm

Lũ trẻ nhà bạn có thể nhao nhao lên “Con thích ăn xúc xích, con thích ăn pizza, con thích ăn bánh bao….” Chúng sẽ làm bạn ngạc nhiên vì sự thiện chí muốn thử mọi thứ. Đừng làm chúng thỏa mãn vì những thực phẩm ăn nhanh đó không tốt cho con chút nào. Hãy lựa chọn nhà hàng có thực đơn riêng cho trẻ em.

5. Tính toán lượng calo trong đồ uống

Sô đa và những thức uống công nghiệp khác có nhiều calo nên hạn chế. Nước và sữa chính là 2 thức uống tốt nhất dành cho trẻ. Nếu cho trẻ uống nước ép trái cây nên cho trẻ uống nước ép trái cây 100% nhưng cũng không nên quá nhiều, chỉ 1-2 cốc/ngày.

6. Không để đồ ngọt trong phòng của trẻ

Đồ ngọt gây sâu răng và khiến cho trẻ khó có thể hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Vì thế, bạn không nên để đồ ngọt ở trong tầm với của trẻ hoặc ở trong phòng trẻ.

7. Thức ăn không thể hiện tình yêu

Sẽ tốt hơn nếu bạn nói, mẹ yêu con hơn là dành cho trẻ một chiếc kẹo hoặc một hộp bánh mỗi khi trẻ làm được điều gì đó khiến bạn hài lòng.

8. Trẻ học từ bạn

Hãy trở thành người mẹ ăn uống lành mạnh trước mặt trẻ. Khi bạn dạy trẻ thói quen tốt, bạn hãy cố gắng trở thành một tấm gương của điều đó.

9. Hạn chế thời gian xem TV và chơi game ở trẻ

Khi xem TV hoặc chơi game, trẻ thường ăn đồ ăn vặt kèm theo. Những hoạt động này cũng khiến cho trẻ kém hoạt động. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ giảm thời gian xem TV sẽ giảm được tỉ lệ béo của cơ thể.
(Theo afamily)