Sự trao đổi chất ở trẻ khá mạnh mẽ, thể chất trẻ còn yếu, khả năng miễn dịch còn non nớt do đó nhu cầu uống nước cũng cao hơn người lớn. Nước đun sôi rồi để nguội sau 4 – 6 tiếng là nước uống lý tưởng nhất. Nước này có lợi cho sự trao đổi chất, giúp tản nhiệt, giữ khả năng miễn dịch và nâng cao khả năng kháng bệnh của trẻ.

Thời điểm thích hợp cho bé uống nước

Chỉ cần trẻ đi tiểu tiện bình thường thì bạn có thể để trẻ uống nước nhiều lần trong ngày, mỗi lần uống một lượng nhỏ tùy vào tình hình thực tế, nếu trẻ ra mồ hôi nhiều thì nên tăng số lần uống nước trong ngày chứ không phải tăng lượng nước mỗi lần uống.
Lưu ý: không để trẻ uống nhiều nước trước bữa ăn, vì trẻ uống nước trước bữa ăn sẽ làm dịch vị dạ dày tiết ra ít hơn ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ, cũng không có lợi cho việc tiêu hóa thức ăn. Cách ăn uống khoa học là để trẻ uống một lượng nước nhỏ trước bữa ăn nửa tiếng như vậy có thể giúp trẻ tiêu hóa thức ăn tốt hơn.
Trước giấc ngủ cũng không nên cho trẻ uống nhiều nước: nếu uống nhiều nước trước khi ngủ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ, ngày hôm sau thức dậy tinh thần không thoải mái, cũng có thể khiến trẻ tè dầm vào ban đêm.
Nhiệt độ nước uống cho trẻ và lượng nước uống một ngày cho trẻ
Nước quá nóng hoặc quá lạnh đều gây tổn thương cho niêm mạc dạ dày còn rất non yếu của trẻ. Mùa hè không nên cho trẻ uống nước để trong tủ lạnh rất dễ gây viêm họng; mùa đông không nên cho trẻ uống nước quá nóng, dễ gây bỏng lưỡi. Thông thường, mùa hè có thể cho trẻ uống nước có nhiệt độ như nhiệt độ ngoài trời, mùa đông thì nhiệt độ nước uống khoảng 40oC là vừa.

Lượng nước uống thích hợp: Trẻ dưới 3 tuổi lượng nước mỗi lần uống không quá 100ml, còn trẻ trên 3 tuổi có thể lên khoảng 150ml. Chỉ cần bé tiểu tiện bình thường, số lần uống nước có thể tùy vào tình hình thực tế. Mùa hè thời tiết nóng, ra mồ hôi nhiều hoặc thường xuyên ở trong phòng điều hòa có thể tăng số lần uống nước thích hợp; mùa đông thì ngược lại.
Bình thường, so với người trưởng thành hằng ngày trẻ cần nhiều nước hơn 3-4 lần (tính theo cân nặng cơ thể). Theo kinh nghiệm của các thầy thuốc nhi khoa, trong 10kg cân nặng cơ thể đầu tiên mỗi cân cần 100ml nước, 10kg tiếp theo mỗi cân cần 50ml nước, những cân tiếp theo, mỗi cân cần 20ml nước.
Theo đó, suy ra nhu cầu nước hằng ngày của trẻ. Chẳng hạn, một trẻ khỏe mạnh 4 tuổi, cân nặng chừng 13,5kg, trong điều kiện bình thường, mỗi ngày trẻ cần khoảng 1.200ml nước. Lượng nước này một phần do bữa ăn cung cấp (khoảng 450-550ml), một phần do chuyển hóa chất trong cơ thể đem lại (chừng 100-150ml); phần nước còn lại phải được đưa vào cơ thể bằng đường uống. Như vậy, hằng ngày cho trẻ này uống khoảng 500-600ml nước là đủ.
Nếu trẻ hiếu động, hay những hôm trời nóng nực, cần cho trẻ uống thêm. Nếu trẻ bị tiêu chảy, sốt cao, sốt xuất huyết... nhu cầu nước còn cao hơn nhiều. Khi nhiệt độ cơ thể tăng thêm 1oC, nhu cầu nước sẽ tăng thêm 12%. Trẻ bị tiêu chảy nặng có thể mất tới 1 lít nước trong 1 giờ. Dấu hiệu sớm nhất báo hiệu cơ thể bắt đầu bị thiếu nước là cảm giác khát. Khi thấy khát tức là cơ thể đã bị mất 1-2% nước.

Để trẻ thích uống nước
Tạo hứng thú: Thường xuyên thay đổi cốc uống nước cho trẻ, điều chỉnh khẩu vị, tận dụng tính tò mò và tâm lý thích bắt chước của trẻ để tăng hứng thú thích uống nước cho trẻ, tạo thói quen uống nước theo giờ.
Tạo thói quen: Trong gia đình phải tạo không khí uống nước theo giờ, để trẻ tự nhiên tạo được thói quen uống nước.
Lưu ý: Không nên chỉ uống mỗi nước khoáng, nên uống thêm cả nước hoa quả, cố gắng uống ít hoặc không uống nước có ga, nước có ga có chất kích thích vào cơ thể sẽ gây tổn hại đến gan, thận. Nếu ăn nhiều mà uống ít sẽ khiến trẻ dễ sinh bệnh.