Kết quả 1 đến 2 của 2
  1. #1
    Yibu_Yubi Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 2
    Ngày tham gia
    Oct 2012
    Bài viết
    41

    Mặc định Tầm quan trọng của chế độ ăn uống cân bằng

    Chế độ ăn uống của bé không giống của người lớn

    Nhu cầu dinh dưỡng của bé thay đổi theo từng giai đoạn tăng trưởng và phát triển. Vì thế, thức ăn dành cho bé cần phải phù hợp cho từng giai đoạn. Mặt khác, dạ dày của bé còn rất nhỏ, nên mỗi muỗng (thìa) thức ăn cần phải đầy đủ dưỡng chất bé cần.
    Chế độ ăn cân bằng cho bé rất khác với chế độ ăn của người lớn. Người lớn cần ăn ít chất béo, nhiều chất xơ, trong khi đó bé cần một chế độ ăn-giàu chất béo chưa bão hòa và ít chất xơ. Mặc dù chất xơ rất tốt đối với người lớn, nhưng lại không tốt cho bé vì nó sẽ làm bé no mà lại không cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho bé trong giai đoạn này.

    Chế độ ăn uống cần phải đa dạng

    Đối với trẻ em cũng như người lớn, sự đa dạng luôn là gia vị của cuộc sống! Vì thế bạn không những phải đảm bảo bữa ăn của bé có cả món chính và món tráng miệng, bạn còn cần phải cho bé ăn nhiều loại thức ăn khác nhau như thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, các loại rau và trái cây, sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, cơm, mì sợi và khoai tây.

    Mỗi loại thức ăn, ngay cả khi thuộc cùng một nhóm, lại có những dưỡng chất khác nhau. Vì thế bạn cần đảm bảo bé ăn nhiều loại thức ăn khác nhau để bé có một chế độ cân bằng các dưỡng chất, giúp bé tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Điều này đặc biệt quan trọng trong năm đầu đời khi mà sở thích ăn uống của bé đang được định hình. Từ năm thứ 2 trở đi, sở thích này sẽ không thay đổi cho đến khi bé được khoảng 8 tuổi.

    Lợi ích của các nhóm thực phẩm khác nhau

    Có bao nhiêu nhóm thực phẩm và lợi ích của chúng là gì? Cần cung cấp cho bé bao nhiêu là đủ? Bạn hãy xem những gợi ý dưới đây để biết rõ hơn:

    1. Nhóm Carbohydrate (bột đường): bao gồm bánh mì, ngũ cốc (mì sợi và gạo) và khoai tây..., -cung cấp cho bé năng lượng cần thiết để bé tăng trưởng và phát triển. Hãy cho bé ăn một phần vào mỗi bữa chính và bữa phụ.

    2. Nhóm trái cây và rau xanh: bao gồm trái cây và rau tươi, loại đông lạnh, đóng hộp và phơi khô. Trái cây và rau xanh chứa tất cả các loại vitamin và khoáng chất quan trọng. Tốt nhất là cho bé ăn 5 phần mỗi ngày bao gồm nhiều loại trái cây và rau xanh khác nhau, có các màu sắc khác nhau.

    3. Nhóm sản phẩm từ sữa: bao gồm sữa, phô-mai, sữa chua. Nhóm thực phẩm này giàu đạm, can-xi, một số vitamin và khoáng chất. Bé cần ít nhất 3 khẩu phần mỗi ngày dù uống hay ăn sản phẩm nấu chín.

    4. Nhóm Protein (đạm): bao gồm thịt, cá, trứng, các loại đậu hạt như đậu nành, đậu xanh và đậu đỏ. Nhóm thực phẩm này nên ăn 1-2 lần mỗi ngày. Đây là nguồn cung cấp dồi dào chất đạm, sắt và Omega 3.

    5. Nhóm chất béo và dầu: đây là nhóm thực phẩm ăn thêm, chứ không thay thế cho các thực phẩm nhóm khác, bao gồm các loại dầu như dầu ôliu, dầu thực vật, dầu đậu nành, bơ và margarine. Nhóm thực phẩm này cung cấp năng lượng, Omega 3 và vitamin A, E và D. Ăn quá nhiều thực phẩm nhóm này sẽ gây béo phì, vì thế chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ.

    Sữa là nguồn thức ăn quan trọng nhất đối với bé


    Sữa luôn là nguồn thức ăn quan trọng với trẻ ngay cả khi bé đang ăn dặm. Đây là cách dễ dàng nhất để đảm bảo bé được cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là khi bé bắt đầu ăn dặm. Một lượng nhỏ thức ăn đặc không thể cung cấp đủ dưỡng chất mà bé cần. Sữa mới là nguồn cung cấp chính các vitamin, khoáng chất, chất béo và chất dinh dưỡng, chiếm khoảng ½ tổng số thức ăn của bé, giúp bé thỏa mãn và vui vẻ.

    Ăn từng chút và ăn nhiều lần

    Dạ dày của bé nhỏ hơn dạ dày của người lớn khoảng 10 lần, vì thế, em bé cần ăn từng chút và ăn thường xuyên. Chính vì mỗi khẩu phần thức ăn của bé rất ít, nên bạn phải đảm bảo cung cấp cho bé đầy đủ dưỡng chất bé cần.

    Kiểm soát lượng muối trong mỗi khẩu phần ăn của bé

    Bạn cần lưu ý lượng muối khi nêm nếm cho thức ăn của bé, tránh nêm thêm theo chủ ý của mình vì thận của bé còn rất nhỏ và vẫn đang phát triển, đừng bắt hai quả thận của bé phải hoạt động quá sức. Trên thực tế, bé chỉ cần nhiều nhất là 1/6 lượng muối của người lớn, tức là dưới 1g muối mỗi ngày. Sữa mới thực sự quan trọng và cần thiết đối với bé.

    (Nguồn: Dumexvietnam)

  2. #2
    chikinkin Đang Ngoại tuyến Thành Viên Cấp 2
    Ngày tham gia
    Oct 2012
    Bài viết
    37

    Mặc định

    Nên thiết kế một bữa ăn như thế nào là để đạt được cân bằng về dinh dưỡng vậy bạn?

 

 

Các Chủ đề tương tự

  1. Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 21-08-2012, 03:57 PM
  2. bệnh liên quan đen co quan sinh duc
    Bởi minhdaklak trong diễn đàn Ngoại Tổng Quát
    Trả lời: 4
    Bài viết cuối: 01-04-2012, 11:03 AM
  3. Trả lời: 5
    Bài viết cuối: 31-01-2012, 10:20 PM
  4. Trả lời: 5
    Bài viết cuối: 30-07-2011, 08:25 AM
  5. Những quan niệm đã cũ về tình yêu
    Bởi tinhyeuvinhcuu trong diễn đàn Tình Yêu & Giới Tính
    Trả lời: 0
    Bài viết cuối: 01-11-2010, 01:12 PM

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •