Vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa, có tác dụng làm tăng sức đề kháng, bảo vệ thành mạch và hỗ trợ hấp thu sắt canxi cho cơ thể. Thiếu loại Vitamin này sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng. Do đó, bạn nên biết cách phòng và điều trị để giúp bé phát triển đầy đủ, khỏe mạnh.


Thiếu loại Vitamin này sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng (google image)

Khi trẻ bị thiếu vitamin C

- Cách cung cấp vitamin C tốt nhất là thông qua ăn uống.

- Bà mẹ đang cho con bú cần ăn nhiều rau quả hơn để tăng lượng vitamin C qua sữa. Nếu người mẹ không đủ sữa hoặc nuôi con bằng sữa ngoài, cần bổ sung nguồn vitamin C cho trẻ bằng hoa quả tươi. Nếu trẻ không chịu ăn nhiều, có thể sử dụng viên vitamin C, nhưng cần có chỉ định của bác sĩ.

- Một số loại rau, trái cây giàu vitamin C như: Bưởi, cam, quýt, dưa bở, rau cải bắp, súp lơ, ớt đỏ, nho Hy Lạp, cải Brussel, cây mùi tây (ngò tây), khoai tây, quả chua và dâu tây là những nguồn vitamin C dồi dào.

Lưu ý

- Vitamin C là dược phẩm, do vậy phải được chỉ định của bác sĩ chứ không nên tự ý cho trẻ uống mỗi ngày như nước giải khát.

- Nếu uống vitamin C thường xuyên và với liều cao (viên C sủi thường hàm lượng đến 1gam/1 viên) có thể dẫn đến quá liều và có tác dụng phụ như: Trẻ sẽ bị khó tiêu, bỏng rát dạ dày, sỏi thận...

-Vitamin C có nguồn gốc là acid ascorbic nên sẽ làm bào mòn răng của trẻ nếu thường xuyên sử dụng thuốc này như nước giải khát.

Phòng thiếu Vitamin C cho trẻ

Cung cấp đầy đủ vitamin C hàng ngày

Vì vitamin C là loại tan trong nước và không có sẵn trong cơ thể, nên con bạn cần phải hấp thụ lượng vitamin C cần thiết hằng ngày.

- Với các bé dưới 1 tuổi, sữa mẹ hay sữa công thức đã cung cấp đủ vitamin C theo nhu cầu cơ thể bé. Khi bé ăn dặm, thức ăn thô dần dần thay thế cho sữa, bé cần được ăn những loại thực phẩm giàu vitamin C hằng ngày.

- Cơ thể trẻ không thể dự trữ Vitamin C, vì vậy bạn không nên cho bé ăn quá nhiều thực phẩm chứa Vitamin C một lúc. Hãy chia nhỏ lượng thức ăn đó theo các bữa ăn hàng ngày.

- Hiệu quả nhất, mẹ hãy bổ sung Vitamin C cho trẻ bằng một thực đơn đa dạng các loại rau, củ, quả ngay từ ban đầu, giúp bé hình thành khẩu vị phong phú.

- Tất cả các loại rau, củ, quả đều chứa Vitamin C, đặc biệt là trong các loại quả ớt chuông (ớt to màu xanh, còn gọi là ớt Đà Lạt), súp lơ xanh, rau nhiều lá, khoai tây, khoai lang, dưa hấu, rau mùi, việt quất, bí ngô đu đủ, xoài, cải bruxen, súp lơ trắng, cải bắp, bí ngồi, măng tây.

- Một số loại rau, củ, quả khác có rất nhiều Vitamin C mà các mẹ thường tránh cho bé dưới 1 tuổi ăn như: các loại cam, quýt, kiwi, cà chua, dứa, phúc bồn tử, nam việt quất. Các mẹ vẫn có thể cho bé ăn những loại rau, củ, quả này nhưng nên theo dõi phản ứng của cơ thể bé.

- Một số bà mẹ vẫn ép nước hoa quả cho bé uống. Nhưng tốt hơn hết là cho trẻ ăn cả miếng hoa quả. Vì ngoài lượng Vitamin C, hoa quả miếng còn có tác dụng bổ sung cho bé chất xơ, chống táo bón.

- Trong trường hợp bé sinh non, bị ốm, kén ăn hoa quả, mẹ mới nên bổ sung Vitamin C cho bé theo tư vấn của bác sỹ chuyên khoa.


Vitamin C có nhiều trong hoa quả (google image)

Bảo toàn lượng vitamin C trong thực phẩm

- Chọn mua hoa quả và rau tươi cho trẻ. Nếu bạn có thể mua được rau quả trực tiếp từ những người trồng là lý tưởng nhất vì những loại rau quả tồn lại sau nhiều ngày bán đã mất một lượng lớn vitamin C.

Nếu không thể chắc chắn về độ tươi của rau quả, hãy dành ưu tiên cho các sản phẩm đông lạnh và đóng hộp. Tuy quá trình chế biến đóng hộp và đông lạnh có thể làm hao hụt đi phần nào lượng vitamin, nhưng lượng đó có khi vẫn còn nhiều hơn so với rau quả héo úa.

- Chọn quả chín hoặc quả ương để chín tự nhiên rồi mới cho bé ăn. Hoa quả chín thường chứa nhiều vitamin C hơn quả còn xanh hoặc chưa chín hẳn.

- Bảo quản rau quả ở nơi không có ánh sáng và nhiệt độ thấp (tủ lạnh) nhằm tránh hao hụt vitamin C.

- Nếu có thể hãy cho bé ăn thực phẩm tươi chế biến trong ngày. Bởi vì quá trình cấp đông và giã đông cũng là một nguyên nhân gây hao hụt lượng vitamin C.

- Không nên chế biến kỹ hoa quả và rau củ khi cho bé ăn. Tuy nhiên, điều này không áp dụng với tất cả các loại thực phẩm, và cũng không áp dụng với tất cả các bé mà tuỳ thuộc vào độ tuổi, giai đoạn phát triển và tiền sử dị ứng thực phẩm của từng bé.

- Bạn nên nấu rau quả trong thời gian ngắn nhất có thể, đủ để vừa chín tới, nấu kỹ rau quả là cách nhanh nhất để phá huỷ lượng vitamin C.

- Hãy hấp rau quả thay vì luộc chúng, cách này khiến lượng vitamin C ít hao hụt hơn. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nấu bằng lò vi sóng còn bảo toàn vitamin tốt hơn cả cách hấp.

- Trong trường hợp bắt buộc phải luộc, bạn hãy tận dụng phần nước luộc có chứa vitamin C hoà tan.

- Tránh nấu rau củ quả trong nồi đồng vì đồng có khả năng phá huỷ cấu trúc vitamin C.

- Việc cho bột nở làm bánh (baking soda) vào nồi khi đang luộc rau sẽ làm cho lượng Vitamin C ở rau quả bị hao hụt. Do đó, bạn không nên làm vậy khi nấu cho trẻ.

Theo Parentslink/bau.vn

BACSI.com