Mong muốn con em mình thông minh, học giỏi là mơ uớc của tất cả các bậc làm cha mẹ. Vậy để làm được điều đó, ngay từ bây giờ, bạn đừng quên bổ sung cho trẻ 9 loại thực phẩm bổ não dưới đây.

1. Cá hồi
Cá luôn là loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là cho sự phát triển của bộ não. Bởi lẽ, trong cá có chứa một lượng lớn chất béo omega - 3. Đây là loại chất béo rất có lợi cho sức khoẻ mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, buộc phải bổ sung thông qua các loại thực phẩm. Chất béo này có khả năng tăng cường trí thông minh và đảm bảo cho bộ não hoạt động một cách tích cực nhất.
Nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nếu cơ thể trẻ thường xuyên được bổ sung hàm lượng axit béo omega từ chế độ ăn uống, trẻ sẽ có phản xạ nhanh hơn trong các tình huống - yếu tố chứng tỏ trí thông minh của bé phát triển hơn so với các bé khác.
Cá hồi là loại cá rất thích hợp cho bé, bởi nó không chỉ bổ dưỡng mà còn có chứa rất ít hàm lượng thuỷ ngân, không gây hại cho trẻ. Mỗi tuần bạn đừng quên cho trẻ ăn 2 bữa cá để trẻ có thể phát triển trí thông minh một cách toàn diện.
2. Trứng
Lâu nay, trứng vẫn được biết đến như một loại thực phẩm bổ dưỡng hàng đầu do có chứa nhiều protein và khoáng chất. Đặc biệt, trong lòng đỏ trứng gà có chứa một loại chất có tên là choline, có khả năng tăng cường trí nhớ.
Các chuyên gia cho rằng, mỗi sáng ăn một quả trứng, có thể giúp trẻ sớm phục hồi được năng lượng sau một giấc ngủ đêm dài.
Tuy nhiên, khi chế biến các món ăn từ trứng, bạn cần chú ý hãy làm chín trứng thật kỹ trước khi cho trẻ ăn để đảm bảo chắc chắn các loại vi khuẩn gây hại sống ký sinh trong trứng không ảnh hưởng tới bé.
Tuyệt đối không nên cho bé ăn trứng chần, vì khi đó trứng chưa chín kỹ, trẻ không những dễ bị vi khuẩn gây hại mà còn phải chịu đựng cảm giác trướng bụng, đầy hơi, khó chịu.
3. Bơ đậu phộng
Bơ đậu phộng là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, có chứa những chất oxy hoá hữu hiệu, giúp bảo vệ màng não.
Ngoài ra, một nghiên cứu mới đây còn cho biết, bơ đậu phộng rất có lợi cho tim, vì chúng sẽ thay thế cho những lipit có hại và những lipit chưa bão hòa. Ngoài ra, nó còn cung cấp dưỡng chất cho máu.
4. Ngũ cốc
Ngũ cốc cung cấp năng lượng (đường glucozơ) cần thiết cho hoạt động của não. Thêm vào đó, những chất xơ có trong ngũ cốc sẽ giúp điều chỉnh hài hoà lượng đường glucozơ có trong cơ thể.
Ngoài ra, trong thành phần của ngũ cốc còn có chứa hàm lượng vitamin B giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh khoẻ mạnh.
Chính vì thế, bạn đừng quên bổ sung ngũ cốc mỗi ngày trong khẩu phần ăn uống của trẻ.
5. Bột yến mạch
Bột yến mạch là một dạng ngũ cốc rất bổ dưỡng và cần thiết cho bé, đặc biệt là cho bộ não và trí thông minh do có chứa thành phần vitamin E, B, kali và kẽm.
Các chuyên gia cho rằng, các bậc cha mẹ nên cho bé ăn thêm bột yến mạch mỗi sáng để cung cấp thêm năng lượng hoạt động trong ngày cho bé.
6. Dâu tây
Dâu tây thuộc nhóm quả mọng, không chỉ hấp dẫn bởi vị thơm ngon mà còn bởi dâu tây có chứa rất nhiều vitamin và chất chống oxy hoá, có khả năng ngăn ngừa ung thư.
Các nghiên cứu đã chứng minh rằng: có thể cải thiện trí thông minh, củng cố trí nhớ bằng cách ăn đều đặn dâu tây hằng ngày. Không chỉ có vậy mà ngay cả hạt của chúng còn rất giàu axit béo omega – 3, kích thích sự phát triển của não bộ.
Đối với trẻ, bạn có thể cho trẻ ăn trực tiếp loại trái cây này, xay nước sinh tố hay thêm vào ăn cùng sữa chua hoặc món salat trộn.
7. Đậu đỗ
Đậu đỗ là loại thực phẩm chức năng hàng đầu do có chứa nhiều protein, tinh bột và chất xơ. Nó cũng là loại thực phẩm rất tốt cho não bộ và rất giàu năng lượng.
8. Sữa và sữa chua
Các sản phẩm được chế biến từ sữa có chứa lượng lớn protein và vitamin B - rất cần thiết cho sự phát triển của các mô tế bào não, hệ thần kinh. Trong các sản phẩm chế biến từ sữa thì sữa tươi và sữa chua là những thực phẩm bổ dưỡng và hoàn hảo đối với não nhất.
Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng, những trẻ nhỏ và các em trong độ tuổi teen cần một lượng vitamin D gấp 10 lần so với những người lớn tuổi để đảm bảo sự phát triển cho hệ thần kinh và các tế bào não.
Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn cho trẻ loại sữa và sữa chua đã gạn bớt kem hoặc không kem để tránh tình trạng bé bị béo phì hay dư thừa cân nặng khi trẻ sử dụng chúng thường xuyên.
9. Thịt bò nạc
Thịt bò có chứa một lượng sắt rất lớn, giúp tăng cường khả năng tập trung cho trẻ và củng cố trí nhớ. Chính vì thế, thịt bò càng cần thiết hơn đối với trẻ đang trong độ tuổi đi học.
Nhưng lưu ý là, nên chọn loại thịt bò nạc, không mỡ để không làm ảnh hưởng đến tim mạch và tình trạng cân nặng của bé.
10. Các loại khác
Những loại rau, củ, quả có chứa lượng lớn chất chống oxy hoá giúp cho các tế bào não luôn khoẻ mạnh là cà chua, bí ngô, khoai lang, cà rốt, rau bina.
Không nên chỉ cho bé ăn cố định một vài loại rau, củ quả mà thay vào đó nên đa dạng. Không chỉ đa dạng trong khẩu vị mà còn nên lựa chọn những loại có màu sắc khác nhau để cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất và vitamin.