Hoa quả rất tốt cho trẻ nhưng nếu không cho trẻ ăn hợp lí thì việc ăn hoa quả có khi lại phản tác dụng với bé. Vì vậy các bậc cha mẹ cần lưu ý khi cho trẻ ăn hoa quả.

1. Căn cứ vào thời gian
Trong hoa quả có chứa rất nhiều đường, loại đường này giúp cho ruột non dễ dàng hấp thụ. Tuy nhiên, khi ăn hoa quả, bé rất dễ bị đầy bụng và dẫn đến hiện tượng táo bón. Vì thế cho nên khi bé đã ăn no, bạn không nên cho bé ăn thêm hoa quả. Trước bữa ăn cũng là thời điểm không thích hợp để bé ăn thêm hoa quả. Dạ dày của trẻ em thường không lớn nên nếu các bà mẹ cho con mình ăn hoa quả vào trước bữa ăn chính sẽ khiến bé no và không ăn được nhiều. Một điều cần lưu ý nữa chính là việc nếu bé đã ăn cam quýt rồi thì không nên để bé uống thêm sữa. Các acid trong hoa quả khi kết hợp với hàm lượng protein trong sữa sẽ khiến hệ tiêu hóa của bé gặp khó khăn trong việc hấp thu.



Thời gian hợp lý nhất chính là căn cứ vào khoảng giữa hai bữa ăn, hoặc là sau khi bé ngủ trưa dậy. Như vậy, bạn vừa có thể biến hoa quả thành bữa điểm tâm cho bé, mà cũng lại là thời điểm phù hợp để cơ thể bé hấp thụ được chất dinh dưỡng của hoa quả. Mỗi lần ăn, nên cho bé ăn khoảng từ 50 đến 100 gram là đủ. Ngoài ra, bạn cũng có thể căn cứ vào độ tuổi của bé để chọn lượng hoa quả cho thích hợp, hoặc ép hoa quả lấy nước cho bé uống. Với những trẻ từ 1 đến 3 tháng, tốt nhất là nên ép hoa quả lấy nước là tốt nhất.
2. Căn cứ vào thể chất
Khi cho trẻ ăn hoa quả, bạn cần căn cứ vào thể chất của bé để có sự lựa chọn cho phù hợp. Với những trẻ có thân nhiệt nóng, nên chọn hoa quả mát như lê, dưa hấu, chuối, xoài… để trẻ ăn. Những loại hoa quả này sẽ giúp trẻ hạ nhiệt. Ngược lại, cam quýt lại dễ dàng khiến trẻ bị nóng nên thích hợp với những bé có thân nhiệt thấp.
3. Chỉ cho trẻ ăn hoa quả với một lượng vừa phải
Hoa quả có màu sắc bắt mắt nên dễ dàng kích thích trẻ có cảm giác muốn ăn. Thông thường, khi đã thích, trẻ thường ăn rất nhiều và không thấy no. Bởi vậy, các ông bố bà mẹ chỉ nên lấy một lượng hoa quả vừa phải để bé ăn vừa đủ chứ không nên lấy quá nhiều. Trẻ ăn quá nhiều thường dễ bị nôn, thậm chí đầy bụng khó chịu và để lại những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
4. Hoa quả không thể thay thế rau tươi trong bữa ăn của trẻ
Rau xanh có mùi và vị thường không thể so bằng hoa quả. Bởi vì trong hoa quả có chứa hàm lượng đường nên thường thu hút khẩu vị người dùng hơn. Hơn nữa, trong hoa quả cũng có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp hệ tiêu hóa dễ hấp thu. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể dùng hoa quả để thay thế cho rau tươi trong bữa ăn hàng ngày.
Thứ nhất, nếu bạn cho trẻ ăn quá nhiều hoa quả mà không ăn rau tươi thì sẽ khiến trẻ hấp thu quá nhiều hàm lượng đường. Cơ thể trẻ nếu hấp thụ quá nhiều đường sẽ không tốt và khiến trẻ bị thiếu chất, gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng. Thứ hai, lượng chất xơ trong hoa quả không thể nhiều bằng trong rau xanh, bởi vậy tốt nhất là bạn nên cân bằng lượng rau tươi và hoa quả để giúp bé phát triển toàn diện và cân bằng thể chất.
5. Một số loại trái cây không nên cho bé ăn nhiều
Dưa hấu có tác dụng làm mát, dễ tiêu. Tuy nhiên nếu cho bé ăn nhiều, đặc biệt là các bé bụng yếu sẽ gây đau ruột, tiêu chảy. Vì vậy mỗi lần chỉ nên cho bé ăn từ 100-150 gram.
Quả hồng cũng là một loại quả các bé thích ăn tuy nhiên nhựa trong hồng nếu được cơ thể hấp thu nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng táo bón ở trẻ, thậm chí còn khiến trẻ bị nôn mửa.
Chuối cũng là một loại quả ngon, bổ, dễ ăn tuy nhiên dạ dày yếu ớt của bé sẽ không hấp thụ được nhiều chuối trong một thời gian ngắn. Chính vì vậy để bé hấp thu được tối đa các chất dinh dưỡng bạn nên để cách một ngày cho bé ăn chuối một lần, và mỗi lần không nên ăn quá một quả.