Giấc ngủ rất quan trọng đối với trẻ nhỏ bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của trí não và thể chất của trẻ. Dưới đây là những mẹo giúp trẻ ngủ ngon.

Tắm cho trẻ trước khi ngủ

Nước ấm có thể giúp làn da và cơ thể trẻ trở nên dễ chịu hơn, tạo cảm giác thư thái, thoải mái nhất cho trẻ để tạo bàn đạp đưa trẻ đến với giấc ngủ dễ dàng.

Hạn chế nhìn vào mắt bé khi ru ngủ

Khi nhìn thẳng vào mắt bé sẽ kích thích giao tiếp ở trẻ, từ đó khiến trẻ cứ “tỉnh như sáo”. Khi ru trẻ ngủ, nên hạn chế nhìn thẳng vào mắt trẻ để tạo cảm giác buồn ngủ cho trẻ.

Ngủ cùng con

Ngủ cùng con giúp trẻ có cảm giác yên tâm hơn, trẻ cũng cảm nhận được hơi ấm từ bố mẹ từ đó ngủ ngon giấc hơn.


Ăn đêm trước khi cho trẻ đi ngủ

Khi trẻ hay quấy khóc buổi đêm khiến giấc ngủ gián đoạn. Vậy trước khi đi ngủ, hãy cho trẻ ăn đêm nhẹ nhàng rồi ru trẻ ngủ. Cơn đói sẽ không kéo đến làm ảnh hưởng giấc ngủ của trẻ nữa.

Giường, phòng ngủ thoáng mát

Cho trẻ nằm giường hoặc nôi thoáng mát, ít đồ đạc để tránh gây ngạt cho trẻ. Ưu tiên sử dụng túi ngủ để giữ ấm thay cho việc đắp chăn.

Đặt tay lên người trẻ

Khi ủ con ngủ, mẹ nên vỗ nhẹ tay vào bụng, xoa ở cánh tay hoặc lưng, đầu nhẹ nhàng để xoa dịu trẻ nhỏ. Chính những động tác này giúp trẻ cảm nhận được sự yên tâm khi ngủ.

Ngủ đúng giờ

Việc thiết lập thời gian ngủ cho trẻ là việc rất cần thiết để giúp trẻ có giấc ngủ ngon hơn Các chuyên gia khuyên rằng từ 6h30 đến 7h là thời gian hợp lý cho trẻ dưới 1 tuổi đi ngủ.

Tắt điện

Khi con ngủ nên tránh các ánh sáng trắng, hoặc ánh sáng quá sáng khiến ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ. Chỉ cần kép rèm để ánh sáng hắt hiu chút ít sẽ tạo cảm giác dễ ngủ hơn cho trẻ. Đây cũng chính là dấu hiệu phân biệt giờ ngủ và thức cho trẻ dần tạo thành thói quen đi ngủ khoa học.

Tạo hương thơm nơi trẻ ngủ

Một số tinh dầu hoa như oải hương có tác dụng giúp cơ thể và trí óc thư giãn, giảm căng thẳng dễ đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên tránh việc lạm dụng các loại nước hoa khi trẻ chưa đủ 6 tháng tuổi. Nên sử dụng mùi hương tự nhiên.

Theo vietbao.vn